Mổ xẻ vũ khí 'nhái' nhưng đánh bật cả phiên bản mạnh nhất thế giới của Nga

author 19:15 02/04/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống pháo phản lực PHL-03 là một vũ khí do Trung Quốc chế tạo nhưng theo các chuyên gia quân sự vũ khí này là bản sao của BM-30 Smerch của Nga nhưng lại vượt trội hơn hẳn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Việc "sao chép" các hệ thống vũ khí nước ngoài giúp Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ hiện đại hóa quân đội một cách chóng mặt. Hiện, Trung Quốc là quốc gia sở hữu nhiều hệ thống pháo phản lực bắn loạt có tầm bắn xa nhất thế giới. Một trong những hệ thống đáng sợ nhất phải kể tới đó là pháo phản lực PHL-03.

Hệ thống pháo phản lực phóng loạt tầm xa PHL-03 (hay còn được biết đến dưới tên gọi khác là Type 03) là một hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) tiên tiến do Tập đoàn Công nghiệp Quốc phòng Hoa Bắc (NORINCO) chế tạo.

Tổ hợp pháo phản lực PHL-03 được báo cáo chính thức phục vụ trong biên chế Quân đội Trung Quốc vào giai đoạn 2004 - 2005, hiện nay nó vẫn được xem là một trong những hệ thống MLRS mạnh nhất thế giới. PHL-03 được thiết kế cho nhiệm vụ chi viện hỏa lực tầm xa, phá hủy cơ sở hạ tầng, kho tàng, bến bãi của đối phương, dọn đường cho bộ binh tấn công đánh chiếm.

Pháo phản lực Trung Quốc khai hỏa nướng chín mục tiêu chớp nhoáng. Ảnh: Kiến thức

Pháo phản lực Trung Quốc khai hỏa nướng chín mục tiêu chớp nhoáng. Ảnh: Kiến thức 

Pháo phản lực này giữ lại nguyên vẹn cấu hình của hệ thống pháo phản lực BM-30 Smerch của Nga với cụm 12 ống phóng rocket cỡ 300 mm. Đạn rocket tiêu chuẩn có trọng lượng 800 kg, mang theo đầu nổ phá mảnh nặng 280 kg. Các rocket lao về phía mục tiêu. Pháo phản lực bắn loạt tuy độ chính xác khi bắn không cao nhưng thường đem lại tâm lý hoang mang cho đối phương bởi mật độ hỏa lực dày đặc. Bên cạnh đó, hệ thống còn được trang bị đạn chống tăng tự dẫn, đạn chùm chống biển người và thậm chí là cả đạn hạt nhân...

Tầm bắn tối đa của PHL-03 được công bố lên tới 150 km và tối thiểu là 200 km, trong khi đó bản gốc BM-30 Smerch của Nga chỉ vươn tới được cự ly 90 km. Tổ hợp này chỉ mất khoảng 30 giây để phóng hết 12 đạn rocket, thời gian tái nạp khá lâu, lên tới gần 30 phút.

Vũ khí này sử dụng khung gầm cơ sở của xe vận chuyển hạng nặng Wanshan WS-2400, đây là một loại xe tải 8x8 bọc thép có tính cơ động rất tốt, phù hợp để làm nền tảng cho nhiều hệ thống vũ khí khác nhau. Xe cơ sở WS-2400 được trang bị một hệ thống cân bằng áp suất lốp trung tâm, có thể điều chỉnh khi đang di chuyển.

Toàn bộ hệ thống pháo phản lực PHL-03 bao gồm xe cơ sở và giàn phóng có trọng lượng 43 tấn; chiều dài 12 m; chiều rộng và chiều cao vào khoảng 3 m. Động cơ diesel công suất 500 mã lực cho tốc độ di chuyển tối đa 60 km/h trên đường tốt, tầm hoạt động 650 km; leo được dốc 60%; đi được trên đường có độ nghiêng 30%; vượt vật cản cao 0,6 m; vượt hào rộng 2 m và lội nước sâu 1 m.

Tiết lộ vũ khí chiến lược giúp Nga đánh thắng trong mọi cuộc đối đầu hạt nhân(VietQ.vn) - Máy bay Su-57 của Nga tiếp tục được nâng sức mạnh vì trang bị bom chùm thông minh Drel. Theo nhận định của các chuyên gia quân sự thì bom thông minh này có khả năng săn tìm mục tiêu ở độ chính xác cực cao.

Xe nạp đạn của PHL-03 cũng sử dụng khung gầm 8 x 8 tương tự nhưng được trang bị thêm cần cẩu thủy lực để nạp lại 12 đạn rocket cho xe mang phóng. Khi tác chiến, xe nạp đạn thường phải bố trí cách khá xa khẩu đội nhằm tránh tác hại của luồng phản lực rất mạnh từ đạn rocket.

Các phiên bản xuất khẩu AR-1/3 của PHL-03 đã được Trung Quốc sắp xếp lại vị trí ống phóng rocket, chia thành 2 cụm riêng biệt, khi tái nạp chúng sẽ được thay thế cả cụm hoàn chỉnh thay vì phải nạp lại từng quả.

Biến thể AR-1 mang được 8 đạn rocket, AR-1A nâng số đạn lên 10 quả và đặc biệt AR-3 là phiên bản trang bị rocket có điều khiển hạng nặng cỡ 370 mm với cơ số đạn 8 quả.

Bên cạnh đó, phiên bản AR-2 lại có bề ngoài hoàn toàn giống với PHL-03 đang phục vụ trong Quân đội Trung Quốc, 36 hệ thống đã được xuất khẩu tới Morocco và biên chế toàn bộ vào một tiểu đoàn pháo binh.

Được biết trước đó, trang mạng Sina cho biết, pháo binh Trung Quốc đã tổ chức tập trận bắn đạn thật quy mô lớn pháo phản lực PHL-03. Một số dàn phóng pháo phản lực phóng loạt PHL-03 thực hiện khóa mục bắn tập trung hỏa lực về một mục tiêu nhằm tăng hiệu quả tiêu diệt. Vụ phóng thử thành công đã giúp cho uy lực của vũ khí này được nâng tầm uy lực giúp Trung Quốc khẳng định vị thế chiến lược của mình trước các cường quốc vũ khí thế giới.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang