Mổ xẻ tên lửa ‘bom bay’ đầu tiên trên thế giới làm thay đổi cục diện Thế chiến thứ II

author 19:30 22/11/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình V-1 là vũ khí do Đức chế tạo được mệnh danh là “bom bay” đầu tiên trên thế giới được sử dụng trong Thế chiến thứ II.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa hành trình V-1 (viết tắt của: Vergeltungswaffe 1) được phát triển dưới sự hợp tác giữa Trung tâm nghiên cứu quân sự Peenemünde và Luftwaffe trong giai đoạn cuối những năm 1930 đầu những năm 1940.

Trên thực tế tên lửa hành trình V-1 được xây dựng dựa trên ý tưởng phát triển một mẫu máy bay trinh sát không người lái điều khiển từ xa bằng sóng vô tuyến của kỹ sư hàng không người Đức Fritz Gosslau làm việc cho công ty chế tạo động cơ Argus Motoren. Và ý tưởng của Fritz Gosslau lại không mấy thành công trên thực địa nhưng nó lại tạo tiền đề cho việc phát triển V-1.

Dựa trên thiết kế của Fritz Gosslau, Không quân Đức tích cực đầu tư cho kế hoạch sở hữu một mẫu tên lửa tấn công tầm xa độc nhất vô nhị vào thời đó tuy nhiên kế hoạch này lại mất tới hơn 4 năm để thực hiện.

Tên lửa  hành trình V-1 trong một lần phóng. Ảnh: Kiến thức

Tên lửa  hành trình V-1 trong một lần phóng. Ảnh: Kiến thức

Và mãi đến tháng 12/1942 nguyên mẫu tên lửa hành trình V-1 đầu tiên mới thực chuyến bay đầu tiên của mình và nó được triển khai từ một máy bay tầm xa Fw 200 của Không quân Đức.

Về thiết kế, tên lửa hành trình V-1 có phần thân hình thoi gần giống như một số mẫu tên lửa hành trình ngày nay. Toàn bộ phần thân của nó được bọc thép nhưng phần cánh lượn của nó lại được làm bằng gỗ ép. Trong khi đó phần động cơ đẩy của tên lửa V-1 được đặt tách biệt so với phần thân và được cố định bởi một giá đỡ và cánh lái ở đuôi tên lửa.

Hệ thống động cơ đẩy chính của tên lửa V-1 là Argus As 014 với công suất chỉ tầm 660Ib, nhưng nó lại cho phép mẫu tên lửa này thực hiện hành trình bay tối đa lên tới 400km với tốc độ 640km/h.

Bên cạnh việc được phóng đi từ các các bệ phóng di động tên lửa hành trình V-1 cũng có thể được triển khai từ các máy bay ném bom của Không quân Đức khi đó điển hình như Heinkel He 111 với số lượng tên lửa mang theo từ 1 đến 2 đơn vị. Điều này sẽ giúp tăng đáng kể tầm bắn hiệu quả của V-1.

Lộ diện vũ khí ‘quái thú tăng biển’ vượt mặt cả 'ông trùm' vũ khí thế giới(VietQ.vn) - Xe tăng VN18 được mệnh danh là "quái thú tăng biển" mạnh nhất thế giới hiện nay do Trung Quốc chế tạo. Vũ khí này vừa có thể chạy đường bộ vừa có thể lướt trên mặt nước nhanh nhất thế giới.

Về hệ thống dẫn đường, tên lửa V-1 sử dụng la bàn hồi chuyển kết hợp điều khiển bằng sóng vô tuyến nhưng về cơ bản cả hai hệ thống này đều hoạt động không hoàn toàn chính xác do đó độ sai lệch của V-1 tương đối lớn thậm chí dao động trong bán kính lên tới 15km.

Tốc độ cao khiến tên lửa V1 bay nhanh hơn phần lớn máy bay chiến đấu của đối phương, thêm vào đó đầu nổ quá lớn của nó khiến các phi công Anh phải hết sức cẩn thận nếu không muốn làm kích nổ đầu đạn này khi bắn hạ V1, bởi họ sẽ rất dễ trở thành nạn nhân tức khắc do bán kính sát thương của đầu đạn 800 kg là rất rộng.

Những hình ảnh tên lửa hành trình V-1 đầu tiên trên thế giới. Nguồn: Nguyễn Trường Long/You Tobe

Độ cao trong suốt quá trình bay của V1 không đổi do kỹ thuật thời này chưa cho phép thiết lập hệ dẫn đường bay bám địa hình nhưng là vừa đủ để trên tầm với các loại súng phòng không cỡ nhỏ.

Được biết, trong suốt thời gian tham chiến của mình, "bom bay" V-1 đã thực hiện hơn 8.000 phi vụ, phá hủy hơn 1 triệu công trình tại Anh và khiến 22.892 người thương vong. Và từ tên lửa V-1, người Đức tiếp tục phát triển tên lửa tấn công V-2 với sức công phá và tầm bắn mạnh mẽ hơn rất nhiều.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang