Mổ xẻ vũ khí khiến 3 cường quốc mạnh nhất thế giới cũng phải thán phục

author 19:30 04/07/2017

(VietQ.vn) - Vũ khí nói tới ở trên đó chính là khẩu súng Steyr AUG của Áo, hiện khẩu súng này trở thành vũ khí đáng tin cậy và phổ biến nhất ở hơn 40 quốc gia trên thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thiết kế độc đáo

Khẩu súng Steyr AUG của Áo là mẫu súng trường tấn công dạng bullpup được đánh giá thành công và có tầm ảnh hưởng rất lớn. Quân đội Áo chính thức sử dụng súng AUG với tên gọi StG 77 vào năm 1977 để thay thế súng trường tự động StG 58 (hay còn được gọi với cái tên FN FAL) sử dụng cỡ đạn 7,62 x 51 mm. Súng Steyr AUG phiên bản tiêu chuẩn có độ dài 790 mm, nòng dài 508 mm với trọng lượng 3,6 kg.

Súng AUG có kết cấu chính bằng nhựa cao phân tử, chỉ được gia cố kim loại ở các vị trí cần thiết. Ngoài ra vũ khí này còn có thiết kế bullpup với vành bao quanh cò rất lớn, giúp xạ thủ có thể sử dụng dễ dàng kể cả khi đeo găng tay, ngoài ra vành bao này có chức năng tăng độ chắc chắn cho tay nắm chính. Một tay nắm phụ cũng được bố trí sẵn để thuận tiện cho xạ thủ trong việc cầm nắm.

Khẩu súng Steyr AUG  chính là vũ khí uy lực nhất của Áo hiện nay. Ảnh: ANTĐ

Khẩu súng Steyr AUG  chính là vũ khí uy lực nhất của Áo hiện nay. Ảnh: ANTĐ

Ngoài ra khẩu súng này cũng có thiết kế theo kiểu mô-đun tích hợp, cụ thể gồm 6 khối chính như nòng, kính ngắm tích hợp, buồng đạn, cò, báng và hộp tiếp đạn. Nòng của AUG có 4 rãnh xoắn theo tỉ lệ 1:9 giúp ổn định đường đạn với các cỡ nòng có thể thay thế dễ dàng theo tiêu chuẩn (508 mm), tiểu liên (350 mm), carbine (407 mm) và súng máy hạng nhẹ (621 mm).

Súng AUG có thiết kế bullpup với vành bao quanh cò rất lớn, giúp xạ thủ có thể sử dụng dễ dàng kể cả khi đeo găng tay. Ảnh: LĐ

Súng AUG có thiết kế bullpup với vành bao quanh cò rất lớn, giúp xạ thủ có thể sử dụng dễ dàng kể cả khi đeo găng tay. Ảnh: LĐ 

Tốc độ bắn khủng

Súng AUG sử dụng loại đạn 5,56 x 45 mm NATO cho tầm bắn hiệu quả khoảng 400 m, tuy nhiên theo nhà sản xuất thì tầm bắn tối đa của AUG lên đến 2.800 m. Tốc độ bắn của AUG khoảng từ 680 - 750 viên/phút cùng sơ tốc đầu đạn đối với nòng dài 508 mm lến đến 970 m/s. AUG sử dụng hộp tiếp đạn bằn polymer cao phân tử có độ bền lớn, thiết kế bán trong suốt giúp xạ thủ quan sát được lượng đạn còn lại.

Thông thường, súng AUG sử dụng hộp tiếp đạn tiêu chuẩn có sức chứa 30 viên, ngoài ra nhà sản xuất cũng chế tạo loại hộp tiếp đạn tròn có sức chứa 40 viên, mỗi khẩu AUG được bán ra sẽ đi kèm với 4 hộp tiếp đạn tiêu chuẩn.

Với thiết kế và vật liệu chế tạo khác biệt so với đa số súng trường tấn công khi đó, lúc đầu Steyr AUG của Áo gây sự hoài nghi của giới quân sự, tuy nhiên qua kinh nghiệm thực chiến cho thấy đây là khẩu súng đáng tin cậy tiện lợi, dần dần chúng trở thành một loại súng phổ biến chỉ đứng sau dòng súng AK của Nga, và M-16 của Mỹ.

Mặc dù súng Steyr AUG được ra đời từ những năm của thập kỷ 70 nhưng những gì mà nó làm được đến tận bây giờ giới quân sự thế giới vẫn đánh giá nó là là khẩu súng trường tấn công bullpup "khủng" và thành công nhất từ trước đến nay.

Sở hữu thiết kế hoàn toàn khác biệt so với những khẩu súng đang thịnh hành nhất thời điểm đó, Steyr AUG không những khẳng định được tên tuổi của mình mà còn biến nó trở thành khẩu súng rất được ưa thích.

Steyr AUG được ra đời từ những năm của thập kỷ 70. Ảnh: LĐ

Steyr AUG được ra đời từ những năm của thập kỷ 70. Ảnh: LĐ 

Súng Steyr AUG vẫn sử dụng cơ cấu trích khí phản lực khí thuốc đạn truyền thống và lên đạn thủ công. Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng áp dụng công nghệ mô-đun hoá trên súng Steyr AUG giúp việc sửa chữa và nâng cấp dòng súng trường này dễ dàng và tin cậy hơn.

Tuy tối ưu được chiều dài cơ sở của súng, nhưng Steyr AUG vẫn có một số nhược điểm như, khe thoát vỏ đạn nằm gần mặt xạ thủ nên dễ gây tai nạn; khi ngắm bắn, xạ thủ dùng Steyr AUG phải nhô người lên cao nên dễ trở thành mục tiêu “ngon ăn” cho đối phương. Với nhiều phiên bản cải tiến, Steyr AUG vẫn đang giữ vị thế quan trọng trong quân đội nhiều quốc gia, trong đó có cả Mỹ. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang