MobiFone để lỗ hổng cho khai man thông tin thuê bao di động?

author 09:21 12/03/2014

(VietQ.vn) – Đại lý bán SIM thẻ trả trước của MobiFone đã phải khai man thông tin người dùng số để giữ lại số chưa bán hết, đối phó với quy định về thời hạn chuyển đổi, kích hoạt số của nhà mạng này.

Chạy đua với quy định của nhà mạng

MobiFone còn được biết đến dưới cái tên Công ty Thông tin di động (VMS), thuộc VNPT. Gần đây, nhà mạng này bị người bán lẻ và đại lý SIM thẻ cho rằng, đã thay đổi “chóng mặt” về quy định và giãn thời gian thu hồi các bộ hòa mạng đã phát hành, đến hạn nếu không chuyển đổi theo quy định, hoặc chưa kích hoạt sử dụng sẽ bị thu hồi số.

Đăng ký thông tin số thuê bao di động

Để giữ lại được cả ngàn số thuê bao như thế này theo quy định của MobiFone, người bán phải khai man thông tin người dùng số. Ảnh: N. M

Các đại lý bán SIM thẻ nói rằng, nhà mạng này đưa ra thông báo, áp dụng bề nổi rồi sau đó lại buông lơi. Chính vì thế, các đại lý và điểm bán lẻ không hiểu nhà mạng này có làm thật hay không. Thậm chí, quá thời hạn thông báo thu hồi, các số thuê bao vẫn sử dụng được, điều đó càng khiến cho các đại lý, điểm bán lẻ “nhờn” không thực hiện quy định.

Theo phản ánh của ông Phạm Ngọc Hùng – Đại lý SIM thẻ trên phố Bà Triệu (Hà Nội), gia đình ông đã mưu sinh bằng nghề bán SIM thẻ trả trước nhiều năm nay. Gần đây ông rất bức xúc vì quy định của MobiFone, tới 24 giờ ngày 28/2/2014, các thuê bao chưa được kích hoạt khi đến hạn sẽ được nhà mạng này thu hồi để tái sử dụng.

“Cả gia đình tôi thay nhau trong nhiều ngày liền, ăn không ngon, ngủ không yên chỉ để làm kịp với quy định của MobiFone. Chúng tôi cũng biết nhà mạng có quy định đó từ năm 2011 nhưng từ đó đến nay, thời hạn bắt buộc đã bị thay đổi nhiều lần và đến hiện tại là ngày 28/2/2014 sẽ tới hạn chót phải kích hoạt xong. Kho số tôi mua qua nhiều năm, đến nay lên đến gần 2 ngàn số chưa bán được, với quy định của nhà mạng như vậy, như chơi khó người bán SIM thẻ”, ông Hùng cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, MobiFone mới đây lại có thông báo sẽ thu hồi các bộ hòa mạng phát hành trước ngày 1/8/2011 trong các trường hợp sau: Từ 1/6/2014, nếu các bộ hòa mạng này không chuyển đổi theo quy định của MobiFone, từ 1/1/2015, các bộ hòa mạng sau khi chuyển đổi, nếu vẫn chưa kích hoạt sử dụng sẽ được MobiFone thu hồi. Điều này được hiểu là MobiFone tiếp tục lùi thời hạn bắt buộc đăng ký thông tin số thuê bao như ông Hùng phản ánh ở trên.

Để kẽ hở cho khai man?

Theo ông Phạm Ngọc Hùng, với các đại lý SIM thẻ, việc sở hữu vài trăm số, cả nghìn số chưa bán hết là chuyện bình thường. Để đảm bảo kê khai thông tin đầy đủ người mua SIM thẻ trả trước, khi bán cho khách đến đâu mới hướng dẫn người mua kê khai đến đó. Nhưng với quy định của MobiFone khiến cho các đại lý phải “vắt chân lên cổ”, phải khai man thông tin để đăng ký cho bằng hết kho số chưa kịp kích hoạt. Nếu lỡ không kịp kích hoạt, nhà mạng này sẽ nhập kho và như vậy “miếng cơm, manh áo” của người bán lẻ SIM thẻ sẽ không còn.

Việc đăng ký thông tin số thuê bao phải được giám sát chặt chẽ

Điểm bán lẻ SIM thẻ có thể khai man thông tin người dùng số thuê bao mà nhà mạng không thể biết. Ảnh: N. M

Cũng theo ông Hùng, quy định của nhà nước đưa ra, các cá nhân chỉ được đăng ký thông tin dùng tối đa là 3 số, còn đối với các tổ chức kinh doanh là khoảng 100 số. “Với cả ngàn số vẫn còn đang bán, chưa bán hết, bắt buộc phải kích hoạt thì chỉ còn cách khai man thông tin. Làm như vậy biết là không đúng quy định của pháp luật nhưng chính sách của MobiFone đã vô tình tạo kẽ hở cho người kinh doanh nhỏ lẻ làm sai”, ông Hùng cho biết thêm.

Theo quy định tại Thông tư số 04/2012/TT – BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 13/04/2012 về Quản lý thuê bao di động trả trước, điều 7, Chương II có nêu: Các chủ thuê bao phải đến đăng ký trực tiếp tại điểm đăng ký thông tin thuê bao để cung cấp số thuê bao, xuất trình chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu) đối với người có quốc tịch Việt Nam, hộ chiếu đang còn thời hạn sử dụng đối với người có quốc tịch nước ngoài, giấy giới thiệu cùng với bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép thành lập của cơ quan, tổ chức đối với người đại diện cho cơ quan, tổ chức cho nhân viên hoặc chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao. Tiếp đến là điền thông tin đăng ký vào “Bản khai thông tin thuê bao di động trả trước” theo mẫu thống nhất do doanh nghiệp ban hành. Đối với người dưới 14 tuổi (không có chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu) phải có bố mẹ hoặc người giám hộ theo quy định của pháp luật đứng bảo lãnh đăng ký... Khi tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao, nhân viên giao dịch phải yêu cầu chủ thuê bao cung cấp bản sao chứng minh nhân dân, hộ chiếu để lưu giữ, bản gốc để đối chiếu; sao (photocopy) hoặc quét (scan) lại chứng minh nhân dân, hộ chiếu (đối với các điểm đăng ký thông tin thuê bao tại các phường thuộc các quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh); kiểm tra và đối chiếu với thông tin trong “Bản khai thông tin thuê bao di động trả trước”. Trong trường hợp phát hiện bản khai thông tin thuê bao không đúng với chứng minh nhân dân, hộ chiếu xuất trình; hoặc chứng minh nhân dân, hộ chiếu không hợp lệ thì nhân viên giao dịch không được chấp nhận thông tin đăng ký và phải thông báo cho chủ thuê bao biết.

Mặc dù quy định là vậy nhưng để chạy kịp theo quy định của MobiFone, không ít điểm bán SIM thẻ đã tự động khai man thông tin cho khách hàng bằng thay đổi địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân hoặc tên người đăng ký. Và câu hỏi đặt ra là, các quy định của Điều 7, Điều 9, 10 và 11 trong Thông tư số 04/2012 sẽ được áp dụng thế nào với các khai báo như vậy?

Trước sự việc như nói trên, PV đã liên hệ với đại diện truyền thông của MobiFone và được biết, đúng là nhà mạng này có các thông báo về thời hạn kích hoạt các bộ hòa mạng đã phát hành. Còn về vấn đề, đại lý chạy đua, khai man thông tin để kích hoạt, đăng ký số thuê bao, nhà mạng vẫn chưa có ý kiến.

Chúng tôi tiếp tục làm rõ vụ việc này.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang