Mộc Châu Xanh được chứng nhận VietGAP và GACP

author 20:35 09/09/2014

(VietQ.vn) - Hợp tác xã nông nghiệp - dược liệu Mộc Châu Xanh (Mộc Châu Xanh) vừa được chứng nhận sản xuất ra được các loại rau, củ, quả và dược liệu an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và GACP.

Sự kiện: Chứng nhận Hợp chuẩn Hợp Quy

Mộc Châu Xanh được chứng nhận VietGAP

Mộc Châu Xanh được chứng nhận VietGAP. Ảnh minh họa

Theo Hợp tác xã này, Mộc Châu là một huyện thuộc tỉnh Sơn La, thuộc vùng Tây Bắc của nước ta. Cao nguyên Mộc Châu kéo dài 80 km từ Yên Châu đến Suối Rút, bề ngang nơi rộng nhất đạt tới 25 km, có độ cao trung bình so với mặt biển là 1.050 m. Mộc Châu nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, mùa đông lạnh khô, mùa hè mát ẩm và mưa nhiều. Có độ cao lớn lại nằm giữa sông Đà và sông Mã do đó khí hậu ở Mộc Châu quanh năm mát mẻ, nhiệt độ không khí trung bình/năm khoảng 18,5 0C, lượng mưa trung bình/năm khoảng 1.560 mm. Độ ẩm không khí trung bình 85%. Nền nhiệt độ thấp như vậy được coi là lý tưởng ở đất nước nhiệt đới như Việt Nam, chỉ có ở các khu vực nổi tiếng về du lịch nghỉ dưỡng ở Việt Nam như Sa Pa, Tam Đảo, Bà Nà, Đà Lạt, Bạch Mã… mới có những điều kiện khí hậu tương tự. 

Mộc Châu với các điều kiện tự nhiên ưu đãi có rất nhiều lợi thế để phát triển một nền nông nghiệp kỹ thuật cao xanh, sạch và hiệu quả. Mộc Châu hoàn toàn có thể trồng các loại rau quả trái vụ với vùng đồng bằng Bắc Bộ. Mộc Châu cũng rất thích hợp để nuôi trồng nhiều loại Dược liệu có giá trị kinh tế cao. 

Tuy nhiên, hiện nay do nhiều lý do khác nhau mà Mộc Châu chủ yếu chỉ trồng các loại cây nông nghiệp như: Ngô, dong riềng có giá trị kinh tế không cao; các cây ăn quả chủ yếu là cây mận, đào tuy cũng có giá trị kinh tế nhưng do trồng với diện tích lớn nên việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn, giá cả bấp bênh năm cao, năm thấp.

Nhằm nâng cao hiệu quả cây trồng, tăng thu nhập cho bà con nông dân, các sáng lập viên của Mộc Châu Xanh đã đầu tư nhiều công sức, thời gian, tiền bạc để tìm kiếm những công nghệ, những giống cây trồng, những mô hình sản xuất mới đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Chính thức được thành lập vào năm 2008, Hợp tác xã Nông nghiệp Dược liệu Mộc Châu Xanh ra đời nhằm thực hiện ý tưởng xây dựng một mô hình trồng luân canh và xen canh cây Dược liệu với các loại cây Nông nghiệp để sản sản xuất ra được các loại rau, củ, quả và dược liệu an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và GACP. 

Tham vọng trên chỉ có thể thực hiện được khi kết hợp các công nghệ mới, các kỹ thuật mới, các biện pháp canh tác mới với các giống cây có chất lượng cao và sự tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật của người sản xuất. Hợp tác xã Mộc Châu Xanh đã đầu tư hệ thống nhà lưới cùng với hệ thống tưới hiện đại theo công nghệ của Israel. Hợp tác xã cũng phối hợp với các công ty và các nhà máy Dược phẩm như công ty TNHH Dược Phẩm Ngân Hà, công ty TNHH Dược Phẩm Đông Á, công ty cổ phần Dược Trung Ương Mediplantex… ứng dụng nhiều công nghệ sinh học mới để trồng nhiều loại dược liệu quí. 

Ngay từ ngày đầu thành lập, Mộc Châu Xanh luôn lấy phương châm “Uy tín – Chất lượng – Hiệu quả” làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm cung cấp cho các khách hàng các loại rau, củ, quả và dược liệu thực sự an toàn và có chất lượng cao theo đúng tiêu chuẩn VietGAP và GACP. 

Chí vì vậy, mới đây Mộc Châu Xanh đã được Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Sơn La cấp giấy chứng nhận số 55/2013/CCQLCL-Sơn La đủ điều kiện an toàn thực phẩm để sản xuất kinh doanh sản phẩm: quả bơ, dâu tây và các loại rau củ. Tất cả các quy trình sản xuất, sơ chế, đóng gói sản phẩm đều được sự hướng dẫn, giám sát của cán bộ Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Sơn La. 

Hồng Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang