Mộc mạc nộm hoa chuối thanh mát ngày hè

author 07:16 05/04/2013

(VietQ.vn) - Mộc mạc và gần gũi – những từ khiêm tốn để nói về một món ăn quê thân thuộc như chính cái tên của nó: nộm hoa chuối. Không quá cầu kỳ trong cách chế biến nhưng mùi vị rất đặc trưng của món ăn này dễ làm say lòng bất cứ ai một lần thưởng thức.

Món ăn thôn dã

Người dân Việt Nam vốn quen thuộc với:

“Áo đơn áo kép, đứng nép bờ ao”

Hay: “Cây không bào mà trơn, bông không sơn mà đỏ”

Cho dù là người sinh ra ở nông thôn từ nhỏ đã quen thuộc với bờ tre rặng chuối hay bất kỳ ai đã một lần lui tới các miền quê Bắc Bộ thì đều có chung cho mình một đáp án: cây chuối. Cây chuối vốn nhỏ bé là vậy nhưng lại có thể tận dụng từ hoa, quả, củ để chế biến nhiều món ăn ngon. Trong số những món ăn được chế biến từ chuối, thì nộm hoa chuối vẫn là món ăn thân thuộc nhất, vừa dễ ăn, vừa dễ làm và cũng dễ… nhớ đối với những người nặng lòng với món ăn dân tộc.

Hoa chuối chế tạo được nhiều loại nộm: nộm hoa chuối thịt gà xé phay, nộm hoa chuối bò khô…. Nhưng dân giã nhất là nộm hoa chuối giản đơn, chỉ gồm hoa chuối và các loại phụ gia khác chủ yếu là từ thực vật. Ăn món nộm này, không bị ngán bởi dầu mỡ của thịt gà, của bò khô…, cái cảm nhận rõ nhất nơi đầu lưỡi chính là mùi vị đặc trưng của hoa chuối.

Nộm hoa chuối là món ăn mộc mạc, thanh mát trong những ngày hè oi ả
Nộm hoa chuối là món ăn mộc mạc, thanh mát trong những ngày hè oi ả

Ở quê, việc chế biến một đĩa nộm hoa chuối không quá khó nhưng ở Hà Nội, để có được đĩa nộm hoa chuối tự chế thơm ngon lại là điều không hề đơn giản. Hoa chuối là tất cả tinh tuý của của một cây chuối. Mỗi cây chuối chỉ ra hoa một lần rồi lụi tàn nên hoa chuối dẫu thân quen mà cũng rất “hiếm”. Không dễ để tìm được hoa chuối tươi ngon trong các phiên chợ Hà thành và việc chọn lựa nhiều khi lại phụ thuộc vào con mắt tinh tế của người nội trợ.

Có nhiều loại hoa chuối: chuối tây, chuối lá, chuối tiêu… Nhưng theo kinh nghiệm của những người dân quê thì ngon nhất là hoa chuối tây, bẹ ngoài tươi, màu đỏ sậm, chắc và nặng, cầm thấy đầm tay. Nếu hoa chuối có lớp phấn trắng mỏng phủ ở ngoài thì đó là sự đảm bảo cho độ tươi ngon của hoa chuối. Lớp áo mỏng manh ấy chứng tỏ hoa chuối mới hái, còn nếu lớp áo đỏ sậm phía ngoài chuyển màu và héo thì chỉ là hoa chuối đã để lâu ngày. Khi bóc hết lớp vỏ bên ngoài, bên trong là một lớp áo mới màu tía hồng, trong nữa là lớp bẹ trắng ngà. Lớp bẹ trong này là nguyên liệu chính để có món nộm hoa chuối thơm ngon.

Hoa chuối có vỏ ngoài tươi, màu đỏ sậm, chắc và nặng tay là loại hoa chuối ngon
Hoa chuối có vỏ ngoài tươi, màu đỏ sậm, chắc và nặng tay là loại hoa chuối ngon

Giản đơn quy trình chế biến

Muốn có món nộm ngon, màu sắc đẹp thì hoa chuối cần được thái nhỏ, ngâm kỹ trong nước muối loãng để bẹ hoa ra hết nhựa, giảm vị chát và giúp cho cọng chuối sau khi thái không bị thâm đen. Cùng là món nộm nhưng ở một số nơi, người ta thường ngâm hoa chuối trong nước ấm. Cách làm này khá vệ sinh nhưng làm mất đi vị giòn tự nhiên của cọng chuối.

hoa chuối cần được thái nhỏ, ngâm kỹ trong nước muối loãng để bẹ hoa ra hết nhựa, giảm vị chát và giúp cho cọng chuối sau khi thái không bị thâm đen
Hoa chuối cần được thái nhỏ, ngâm kỹ trong nước muối loãng để bẹ hoa ra hết nhựa, giảm vị chát và giúp cho cọng chuối sau khi thái không bị thâm đen

Sau khi ngâm, những cọng chuối uốn mình cong cong, xoắn lấy nhau căng tràn sức sống được vớt ra rổ cho ráo nước. Những cọng chuối này tiếp tục được tẩm ướp với các các loại gia vị như đường, muối, mì chính, ớt đỏ, chanh hoặc khế. Những phụ gia này khiến món nộm có đủ “tứ vị”: chua – cay – mặn – ngọt. Tất cả được trộn lẫn với cọng chuối thật đều tay nhưng không quá mạnh tránh làm các cọng chuối giòn tươi bị gẫy, mất dáng cong tròn đẹp mắt.

Giá đỗ, dưa chuột cũng là những gia vị không thể thiếu trong món ăn này. Giá đỗ để tươi hoặc trần tái, dưa chuột thái lát mỏng rồi trộn đều với những cọng chuối đã tẩm ướp lúc trước. Hai thứ phụ gia này làm cho món nộm thêm phần thanh mát, rất thích hợp để giải nhiệt trong những ngày hè oi ả. Rau thơm (chủ yếu là rau húng) được băm nhỏ cùng với lạc rang vừa chín tới, bỏ vỏ giã dập rắc phía trên là những nguyên liệu cuối làm dậy lên hương vị của món nộm và làm cho món nộm thêm phần đẹp mắt.

Thanh mát tình quê

Chiếc hoa chuối mập tròn, đỏ sậm, chúm chím nghiêng mình trên thân chuối khi hoà quện với các loại gia vị cũng đậm chất quê gợi lên sự thân mật, ngọt ngào khi thưởng thức. Thưởng thức món nộm, ta không quên được cái tê tê cay cay đầu lưỡi của ớt tươi, mùi thơm của rau húng, cái vị béo ngậy của lạc rang, có cả cái ngọt mát của giá đỗ và thanh mát của dưa chuột. Đặc biệt là những cọng chuối cong tròn, thơm, đậm đà nhưng vẫn không mất đi cái vị chát chát đặc trưng của hoa chuối.

Nộm hoa chuối ngày nay không chỉ xuất hiện trong bữa cơm đạm bạc nơi thôn dã mà còn hiện hữu trong những bàn tiệc lớn. Sau khi thưởng thức những món ăn dầu mỡ béo ngậy được chế biến cầu kỳ, người ta lại thèm tha thiết vài cọng hoa chuối giòn tan, thơm bùi mà chát chát. Để rồi cái mùi vị đặc biệt ấy lại khơi gợi trong lòng biết bao người xa xứ nỗi nhớ da diết về một thoáng quê hương yên bình và tình nghĩa.

Lam Phong 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang