Mới có duy nhất Nước mắm Phú Quốc được bảo hộ ở châu Âu

author 06:33 10/09/2014

(VietQ.vn) - Trong số 38 chỉ dẫn địa lý được bảo hộ, duy nhất có Nước mắm Phú Quốc được đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại thị trường châu Âu.

Nước mắm Phú Quốc - Chỉ dẫn địa lý duy nhất được bảo hộ ở Châu Âu

Nước mắm Phú Quốc - Chỉ dẫn địa lý duy nhất được bảo hộ ở Châu Âu. Ảnh minh họa

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo Sở hữu trí tuệ (SHTT) và thương hiệu sản phẩm mang chỉ dẫn nguồn gốc dành cho các nước thuộc ASEAN do Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ và Tổ chức SHTT thế giới tổ chức.

Theo thống kê của Tổ chức SHTT thế giới, hiện nay, trên thế giới có khoảng 10 nghìn chỉ dẫn địa lý được bảo hộ với giá trị giao dịch thương mại hằng năm ước đạt 50 tỷ đô la Mỹ.

Trong khu vực ASEAN có hơn 120 chỉ dẫn địa lý được đăng ký bảo hộ. Tại Việt Nam mới có 38 chỉ dẫn địa lý được bảo hộ, trong đó chỉ có duy nhất Nước mắm Phú Quốc được đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại thị trường châu Âu.

Thực tế nói trên dấy lên lo ngại của cơ quan chức năng và các chuyên gia về việc các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam có thể bị ăn cắp, sử dụng bất hợp pháp ở bất kỳ đâu trên thế giới mà chúng ta chưa kiểm soát được.

Qua thực tế cũng cho thấy, hiện các chỉ dẫn địa lý thường được giao bảo tồn, phát triển và sử dụng cho một tổ chức, một cơ quan ở địa phương. Các chỉ dẫn địa lý được khai thác và giám sát lỏng lẻo khiến cho nạn giả, nhái các chỉ dẫn địa lý diễn ra ở khắp nơi. Ngoài ra, các chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam tuy có nhiều tiềm năng phát triển nhưng việc đăng ký và bảo hộ ở nước ngoài lại rất vướng về sự đầu tư kinh phí. Bên cạnh đó là chiến lược xây dựng phát triển bền vững ở thị trường nước ngoài cũng gần như được bỏ ngỏ.

Thời gian qua, cũng đã có những bài học về các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam bị đánh cắp ở nước ngoài. Sự việt "Cà phê Buôn Mê Thuột" bị đăng ký và dùng tại thị trường Trung Quốc là một ví dụ. Sau sự việc đó, các cơ quan chức năng địa phương và Trung ương đã rất vất vả để đưa chỉ dẫn địa lý nói trên về đúng chỗ của nó.

Theo ông Trần Hữu Nam - Phó Cục trưởng Cục SHTT cho biết, xây dựng chiến lược thương hiệu nhằm quảng bá sản phẩm địa phương đang thực sự trở thành một trong những công cụ chiến lược trong việc nâng cao uy tín, vị thế và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp cũng như của các nền kinh tế của các quốc gia trên toàn thế giới. 

“Bên cạnh việc kiện toàn bộ máy tổ chức, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, Cục SHTT - Bộ Khoa học và Công nghệ đã xây dựng hệ thống cơ chế bảo hộ và quản lý quyền cho một số đối tượng SHTT công nghiệp mới, trong đó, đặc biệt là bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông sản đặc thù, một trong những loại hàng hóa xuất khẩu mũi nhọn của Việt Nam. Đồng thời, nâng cao nhận thức về bảo hộ quyền SHTT và nâng cao năng lực cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thông qua việc hỗ trợ xác lập, khai thác, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ, trong đó ưu tiên hỗ trợ cho các doanh nghiệp có sản phẩm chiến lược đặc thù và có tiềm năng xuất khẩu.”, ông Trần Hữu Nam khẳng định. 

Theo bà Francesca Toso, Chuyên gia cấp cao của Tổ chức SHTT thế giới, chỉ dẫn địa lý là bằng chứng để đảm bảo với người tiêu dùng về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm và còn là công cụ quảng bá, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm của địa phương. Bảo hộ chỉ dẫn địa lý sẽ tạo thuận lợi cho việc quảng bá sản phẩm, gia tăng giá trị hàng hóa và nâng cao giá trị văn hóa của các vùng miền, đồng thời ngăn chặn hàng nhái, hàng giả trên thị trường.

Thảo Lê


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang