Mối họa... làm đẹp tại gia

author 16:21 16/01/2013

(VietQ.vn) - Để cắt giảm chi phí làm đẹp, chăm sóc da tại các thẩm mĩ viện, nhiều chị em đã 'thắt lưng buộc bụng' chọn mua nguyên liệu để đi làm đẹp (sapa) tại nhà. Mối nguy hiểm cũng từ đó mà ra.

Không khó để làm “spa tại gia”

Spa là phương pháp kết hợp giữa thẩm mỹ và chữa bệnh bằng xông hơi tinh dầu và nhiều liệu pháp thiên nhiên giúp thư giãn, giảm căng thẳng và làm đẹp. Hầu hết các thẩm mĩ viện đều cung cấp dịch vụ làm đẹp này nhưng chi phí ngày càng “đắt đỏ”, có chu trình cao cấp lên đến hơn 1 triệu đồng/buổi spa.
 
Tại các thẩm mĩ “bình dân”, dịch vụ này cũng có mức giá khoảng 200.000 - 300.000 đồng/buổi. 
 
Đối với các chị em văn phòng, thường xuyên làm việc tron môi trường máy lạnh sẽ khiến làn da nhanh chóng “xuống cấp”. Bởi vậy, mỗi lần spa xong sẽ thấy thoải mái thư giãn, da đẹp mịn màng hơn.
 
Để vừa dưỡng da đẹp, vừa tiết kiệm chi phí, nhiều người lại chuyển sang xu hướng tự chăm sóc da tại nhà, hoặc cầu kì hơn là tự tạo không gian “spa tại gia” vào những dịp cuối tuần rảnh rỗi. 
Nguyên liệu sử dụng để làm đẹp tại nhà
Nguyên liệu sử dụng để làm đẹp tại nhà
 
Trên các trang web www.lamchame.com,  www.webtretho.com, chỉ cần truy cập vào các mục tư vấn làm đẹp là có thể thấy khá nhiều topic các chị em “rỉ tai” nhau về các cách chăm sóc da tại nhà, cách mua nguyên liệu, pha chế tinh dầu, đặt mua tinh dầu “xịn” nguyên chất ở đâu….
 
Theo tư vấn tại các trang web này, đối với liệu pháp spa, không phải cầu kỳ là có thể tạo ra sự thư giãn, điều quan trọng chính là cảm xúc của các quí cô là khi thấy cơ thể được chăm sóc. 
 
Ngay cả khi điều kiện không cho phép một không gian spa “tại gia” lý tưởng với bồn tắm, ánh nến hay âm nhạc … thì mọi người vẫn có thể tạo ra những phút thư giãn cho bản thân với những thứ quen thuộc, gần gũi như cây cỏ, hoa quả, các loại gia vị, thực phẩm dễ kiếm. 
 
Các loại nguyên liệu để “spa” rất đơn giản, dễ kiếm. Có thể tạo hỗn hợp lá hồng tươi lá bạc hà, xắt vỏ quả chanh, vài lát gừng già, trà xanh vò nát hoặc một nắm vỏ cam khô, một túi vỏ xanh của dưa hấu đã xắt vụn hay cánh hoa hồng… rồi cho vào một túi mỏng, sạch.
 
Để miệng túi nằm gọn dưới vòi hoa sen, xoay vòi sao cho nước nóng nhất trong vài phút hoặc ngâm trong bát nước nóng già chảy qua túi hương liệu tỏa hương, giúp cơ thể thư giãn. 
 
Các loại hoa quả cũng có tác dụng tốt khi chăm sóc cơ thể, như đu đủ, sữa chua làm mặt nạ cho tóc, táo, cà chua, nha đam để đắp mặt hay cơ thể, tinh dầu cam, chanh tốt cho tinh thần…
 
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tinh dầu dành cho spa như tinh dầu oải hương, ngọc lan tây, bạc hà, tràm trà, võ bưởi, đàn hương, sả chanh.
 
Một số tinh dầu tắm chứa chất tạo bọt với hương chanh nhẹ, dầu chuối (có tác dụng cung cấp năng lượng cho da) hoặc tinh chất chiết xuất từ mật ong chứa vitamin E, giúp da dưỡng ẩm. 
 
Cẩn trọng khi tự mua nguyên liệu 
 
Trên nhiều trang web rao vặt cũng thấy khá nhiều shop bán các loại đèn xông hơi cho da, các loại tinh dầu xông hơi như oải hương, bạc hà, hoa hồng, tinh dầu argan, jojoba… Tại một shop chuyên bán tinh dầu, mĩ phẩm thiên nhiên làm đẹp trên www.muare.vn, người bán cho biết các loại tinh dầu này đều là hàng của Mĩ, Pháp do “họ hàng ở bển xách tay về”. 
 
Tuy nhiên, xem qua các chai tinh dầu, PV Chất lượng Việt Nam thấy hầu hết là các chai thuỷ tinh có nắp đậy, dung tích khoảng từ 100ml. Mức giá của các loại tinh dầu này khá rẻ, tinh dầu jojoba “hàng ngoại” chỉ khoảng 120.000 – 150.000 đồng/lọ 100 ml, tinh dầu hạnh nhân 100.000/lọ 100ml, tinh dầu Argan 250.000 đồng/lọ 100ml…. Các loại tinh dầu khác có giá chỉ vài chục nghìn đồng.
 
Qui trình đóng gói khá thủ côn, hoàn toàn không có chai nào in nhãn mác, xuất xứ cũng như hạn sử dụng. Chủ shop giải thích, do hàng “xịn” thường đóng bằng lọ to, trọng lượng lớn nên khi bán lẻ trên mạng phải chiết ra các chai thuỷ tinh loại nhỏ hơn.
Thận trọng khi làm đẹp tại nhà
 
Với việc “sang chiết” thủ công và bán với mức giá rẻ như vậy, khó lòng có thể đảm bảo tinh dầu không bị pha trộn thêm các tạp chất. 
 
Chị Hoàng Linh (Giảng Võ, Hà Nội) cho biết, chị đã “đầu tư” khoảng 5 loại tinh dầu để thi thoảng làm “spa tại gia”. Nhưng do tham giá rẻ nên chị không mua tại các công ty mà đặt hàng trên mạng. Đến khi nhận được hàng, chị thấy nhiều chai khá nồng mùi hoá chất, lại vẩn đục… Tắm với tinh dầu được vài ngày mà da chị đã nổi mẩn đỏ, ngứa rát. 
 
Theo các nhân viên tư vấn của Thẩm mĩ viện Sài Gòn, ở liệu pháp spa, sử dụng nguyên liệu tinh dầu là hiệu quả nhất vì tinh dầu thiên nhiên có thể dưỡng da, kích thích tuần hoàn máu, chống lão hóa và mang lại sự sảng khoái. Tuy nhiên, nếu da dễ bị dị ứng và kích ứng thì các chị em nên cần thận trọng trước khi sử dụng tinh dầu và các loại hoa quả để spa. 
 
Vì ngay cả các loại hoa quả thông thường cũng có thể gây dị ứng. Đã có không ít trường hợp da bị sẩn đỏ sau khi đắp dưa leo chỉ vì không cắt hai đầu dưa chà cho hết nhựa. Nhựa dưa leo gây dị ứng da khiến da trở nên sần đỏ. Trước khi xông hơi cho da có thể pha thử tinh dầu và rửa tay chân. Nếu vùng da tay, chân không có hiện tượng dị ứng, tấy đỏ thì có thể sử dụng toàn thân.
 
Minh Hiếu
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang