Mối họa từ gà giống không rõ nguồn gốc

author 06:38 30/10/2012

(VietQ.vn) - Đây là thời điểm các trang trại nuôi nhập gà giống chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, chính vì vậy nhu cầu tăng mạnh, đang tạo ra cơ hội cho gia cầm giống không rõ nguồn gốc vận chuyển vào nước ta một cách tràn lan.

Hiện đang là mùa cao điểm của thị trường giống gia cầm, khi phần lớn nông dân đều có nhu cầu tái đàn để có sản phẩm cho tết. Hơn nữa những tuần trở lại đây giá thực phẩm tăng cao đang là cơ hội để nhu cầu về gia cầm giống tăng mạnh. Điều đáng nói là với nhu cầu lớn về giống, trong khi nguồn giống trong nước đang thiếu thì đây chính là cơ hội cho gia cầm giống không rõ nguồn gốc nhập lậu vào nước ta.

Theo báo cáo của cục chăn nuôi về tình hình gia cầm nhập lậu 9 tháng đầu năm, chỉ riêng hai cửa khẩu Lạng Sơn và Móng Cái con số gia cầm giống nhập lậu dao động từ 20.000 – 100. 000 con/ngày.

Những người đi mua con giống về nuôi, hầu hết mọi người lại chẳng hề để ý tới nguồn gốc của con giống mình mua.
Những người đi mua con giống về nuôi, hầu hết mọi người lại chẳng hề để ý tới nguồn gốc của con giống mình mua.

Chợ giống gia cầm Phú Xuyên (Hà Nội), lâu nay được biết đến là chợ gia cầm giống lớn nhất cả nước, với hai phiên chính họp đông nhất là sáng thứ 3 và sáng thứ 6 hàng tuần. Từ chợ này, gia cầm giống được vận chuyển đi khắp nước, cao điểm có thể lên đến hàng trăm nghìn con được mua bán mỗi ngày. Thông thường, gia cầm giống được bày bán tại đây đa số là con 1 ngày tuổi. Tuy nhiên, vẫn có nhiều hộ bán giống gà choai 15 ngày tuổi đến 1 tháng.

Đóng vai những người đến mua gia cầm giống, chúng tôi đã được một hộ tại chợ bán cho hai con gà choai với giá 19.000 đồng/con. Từ hộ bán gà giống này đến Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên chỉ cách vài chục mét. Tiếp tục xác minh, nguồn gốc của hai con gà giống này, chúng tôi được biết đó không phải là gà có nguồn gốc từ trong nước.

Theo Thạc sỹ Nguyễn Thị Thúy Nghĩa, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên, hai con gà giống này to hơn loại gà giống bình thường, các cơ sở ấp con giống ở đây không thể có điều kiện cho ra những con gà to như thế. Vì vậy những con gà này thực ra được các chủ buôn gà giống nhập từ Trung Quốc về.

Tuy nhiên khi được hỏi, những chủ buôn tại chợ đều có chung một cách giải thích về lý do bán loại gà giống có kích cỡ to khác thường này. Chị Nguyễn Thị Loan, chợ huyện Phú Xuyên nói: “Hàng nhiều khi ế, chúng tôi mới nuôi lớn lên để bán tiếp, chứ bây giờ làm gì có gà từ bên kia về”.

Còn đối với những người đi mua con giống về nuôi, hầu hết mọi người lại chẳng hề để ý tới nguồn gốc của con giống mình mua. Vậy là người bán cứ bán, người mua vẫn cứ mua và có cung ắt sẽ có cầu.

Anh Lê Văn Thành, một người mua gia cầm giống cho biết: “Chả biết giống gà gì, tôi thấy nó to, chắc sẽ nuôi nhanh lớn nên tôi mua nuôi thôi”.

Một điều đáng nói hơn đó là, gà giống nhập lậu có thể phân biệt được bằng kích cỡ thì đối với vịt giống lại khó có thể phân biệt như vậy. Bởi các chủ lò ấp ở Phú Xuyên đã nhập trứng vịt giống, trứng ấp chuẩn bị nở từ Trung Quốc về. Số lượng trứng giống này là rất lớn nhưng theo cục chăn nuôi, số lượng được kiểm dịch chỉ chiếm trên dưới 10%.

Bởi vậy, khi nguồn trứng này nở ra thì vịt giống nhập lậu và vịt giống trong nước sẽ có sự trà trộn với nhau. Mỗi ngày, lại có hàng trăm nghìn con giống lại được vận chuyển về khắp các tỉnh trên cả nước.

Sự thiếu hiểu biết từ phía những người dân, cùng với công tác quản lý kiểm soát lỏng lẻo của các ngành chức năng liên quan, đang là cơ hội cho những con giống gia cầm không rõ nguồn gốc được vận chuyển một cách tràn lan vào nước ta. Và hậu quả về dịch bệnh và an toàn vệ sinh thực phẩm là khôn lường nếu thực tế này không được sớm ngăn chặn.

Quang Duy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang