Mối họa từ những chất phụ gia

author 07:47 12/04/2014

(VietQ.vn)- Thực phẩm hàng ngày có chứa rất nhiều chất phụ gia tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người mà chúng ta không biết. Đó là những hiểm họa khôn lường!

Tartrazine (E102)

Tartrazine được cho là một trong những chất phụ gia nguy hiểm nhất, đặc biệt cho bệnh nhân hen và những người không dung nạp aspirin. Chất phụ gia này thường dùng để nhuộm vàng được tìm thấy trong nhiều loại sản phẩm: bánh pudding, bánh hỗn hợp, thức uống có ga, mù tạt, sữa chua, kẹo cao su, và kem, đôi khi nó còn được dùng để làm lớp vỏ ngoài của viên thuốc. Đặc biệt, Tartrazine với hàm lượng lớn sẽ gây chứng rối loạn cho trẻ em.

Tthành phần Tartrazine cũng nhiều gây hiểm họa cho sức khỏeThành phần Tartrazine tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe

Ponceau 4R (E124)

Giống như tất cả thuốc nhuộm azo, ponceau 4R có thể có vấn đề cho những người không dung nạp aspirin, và nó gắn liền với sự gia tăng các triệu chứng ở bệnh nhân hen. Đây cũng là một chất phụ gia được nghi ngờ gây ung thư và đã bị cấm ở một số nước. Khi nó kết hợp với các chất bảo quản, nó có thể gây chứng hiểu động thái quá ở trẻ em. Chất phụ gia này có thể tìm thấy thấy trong xúc xích, bánh tráng miệng, thạch, các chất hàn pie, và hải sản đông lạnh.

Chất phụ gia màu vàng (E110)

Đây là chất nhuộm thực phẩm azo có liên quan đến các chứng bệnh dị ứng, nghẹt mũi, sổ mũi, đau bụng, buồn nôn, nôn, u thận, và hiếu động thái quá (ADHD). Loại phụ gia này có trong trái mơ khô và các loại mứt có múi, bánh mì, nước sốt phô mai, cá, sô cô la nóng hỗn hợp và nhiều loại thuốc, phụ gia này không được khuyến cáo cho người tiêu dùng.

Quinoline vàng (E104)

Khác nhau về màu sắc từ một màu vàng xỉn cho một màu vàng xanh, thuốc nhuộm này được tìm thấy trong trứng scotch, Haddock hút thuốc và kem. Nó cũng được sử dụng trong một số mỹ phẩm và một loạt các loại thuốc, theo tên FD & CAllura đỏ AC (E129): Đây colourant có màu đỏ cam được tìm thấy trong đồ gia vị, bánh kẹo, thức uống. Đây là loại phụ gia sẽ gây anh hưởng nghiêm trọng đối với trường hợp bị hen suyễn.

Sodium benzoate (E211)

Được sử dụng làm chất bảo quản trong nước sốt barbeque, các loại bánh, bơ thực vật, ô liu, dưa chua, bánh nướng, và nước ngọt (đặc biệt là nước soda màu da cam), E211 cũng có thể được tìm thấy trong nhiều loại thuốc uống. Những người có tiền sử bệnh hen, nhạy cảm với aspirin và đối tượng bị urticaris (một bệnh da) nên tránh tiếp nhận loại phụ gia E211 này.

Soda chứa phụ gia Sodium Benzoate cũng rất nguy hại cho sức khỏe người dùngSoda chứa phụ gia Sodium benzoate cũng rất nguy hại cho sức khỏe người dùng

Chất kháng sinh

Theo chuyên gia dinh dưỡng Ashley Koft, đồng thời là nhà tư vấn dinh dưỡng cho sê ri truyền hình thực tiễn “Shedding for the wedding” của Los Angeles (Mỹ), ngoại trừ việc ăn những thực phẩm làm từ sữa hữu cơ thì sữa, yogurt và pho mai mà mọi người đang dùng đã được chế biến từ sữa của những con bò có bơm các chất kháng sinh.

Việc hấp thụ mỗi ngày loại kháng sinh trên có thể giết chết những vi khuẩn tốt ở ruột đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch của cơ thể. Các loại vi khuẩn có hại ở vùng tiêu hóa cũng sẽ làm phình và mập vòng eo. Để tránh việc ăn thực phẩm làm từ sữa có chứa hóc môn và kháng sinh, người tiêu dùng nên đọc nhãn mác ghi chú của sản phẩm trước khi dùng. Nên dùng sản phẩm từ sữa có ghi “không dùng các hóc môn và chất kháng sinh” trên bao bì.

Đường fructose

Như chúng ta đã biết, các thực phẩm và thức uống có đường luôn có khả năng tăng nguy cơ về các bệnh huyết áp. Kết quả một cuộc nghiên cứu mới đây của Đại học Denver cho thấy những người tiêu thụ khoảng 74mg đường mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ cao mắc bệnh huyết áp hơn những người ăn ít.Lượng đường fructose cao trong các loại nước ngọt hay bánh ngọt được cho là nguyên nhân làm giảm việc sản sinh ra oxit nitric, một loại hơi giúp các mạch máu được thư giãn và nở rộng. Nên thay những đồ ăn đó bằng trái cây hoặc dùng ngũ cốc.

Natri trong salad trộn

Tỉ lệ muối nhiều trong loại gia vị này cũng sẽ ảnh hưởng đến việc giảm cân vì nó giữ nước và làm ta cảm thấy bị đầy hơi. Các chuyên gia khuyên chỉ nên có 1500 - 2300 mg Natri trong gia vị trên.Nhưng theo Marisa More, người phát ngôn của Ủy ban dinh dưỡng Mỹ, thì chỉ 2 muỗng gia vị này đã chứa hơn 400mg Natri. Tốt nhất là nên dùng loại gia vị này kèm với dầu ô liu hoặc giấm theo tỉ lệ 2-1.

Bột ngọt (MSG)

Một nghiên cứu mới đây được đăng trên tạp chí Béo phì cho biết, những người thường ăn thực phẩm chứa MSG có nguy cơ tăng cân gấp 3 lần người không ăn. Theo Tiến sĩ Koff, mọi người thường nghĩ chất này có nhiều trong món ăn châu Á nhưng thực ra nó cũng được dùng trong những gói khoai tây chiên có hương vị trên thị trường hiện nay.

Linh Nguyễn (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang