Mới lái ô tô cần đặc biệt tránh 8 sai lầm đáng tiếc này để không bị tai nạn

author 06:31 11/06/2020

(VietQ.vn) - Nhiều tài xế mới lái ô tô thường mắc sai lầm nghiêm trọng như không hạ phanh tay, không chỉnh gương chiếu hậu, không dùng phím chức năng trên vô lăng...gây mất an toàn khi lưu thông.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Tài xế mới đôi khi chưa thể nhớ hết các thao tác, chức năng trên xe, vì vậy thường bỏ sót một vài công đoạn gây mất an toàn khi lưu thông. Dưới đây là những kỹ năng mà tài xế mới đang thực hiện sai cần loại bỏ để tránh gặp họa.

Không hạ phanh tay

Sau khi cài số, tài xế cứ vậy đạp ga mà không hạ phanh tay. Có nhiều trường hợp xe chạy cả đoạn dài, phanh khét mà tài xế không hay biết. Một số xe cảnh báo kêu liên tục khi phanh tay chưa hạ. Luôn nhớ phải hạ phanh tay trước khi chuyển bánh.

 Mới lái ô tô thường mắc nhiều sai lầm cần biết để tránh. Ảnh minh họa

Không chỉnh gương

Không chỉnh gương hoặc chỉnh gương sai cách là điều khá phổ biến ở tài xế mới. Hãy chỉnh cả 3 gương hậu ở trong và ngoài xe. Với gương bên trong, cách chỉnh là tầm nhìn ôm trọn phần kính lái sau xe. Với gương ngoài, chỉnh sao cho vùng điểm mù bên hông xe là ít nhất.

Không dùng phím chức năng trên vô-lăng

Vô-lăng thường được tích hợp các nút bấm như âm lượng, chuyển bài hát, chuyển menu hay điều khiển màn hình cảm ứng. Tuy vậy, một số tài xế vẫn điều chỉnh ở màn hình. Việc tập trung nhìn màn hình sẽ sao nhãng phía trước, có thể gây tai nạn. Thay vào đó, hãy sử dụng nút trên vô-lăng, mắt luôn hướng xa vào dòng phương tiện trước mặt.

Dừng đỗ xe ô tô không đúng cách dễ gây tai nạn đáng tiếc(VietQ.vn) - Dừng đỗ xe ô tô tưởng chừng là việc làm đơn giản đối với bất cứ tài xế nào. Tuy nhiên thực tế thì không ít tài xế mắc sai lầm nên tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, thậm chí gây tai nạn đáng tiếc.

Không bật xi nhan khi chuyển làn hướng, đổi hướng

Một việc tưởng chừng đã trở thành thói quen khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhưng trong thực tế không ít “tài mới” thường hay mắc phải khi lái ô tô hằng ngày. Việc “lái mới” quên bật đèn tính hiệu hay bật quá bất ngờ khi cho xe chuyển làn đường, chuyển hướng không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân mà rất dễ gây tai nạn cho những phương tiện khác cùng tham gia giao thông.

Không bật đèn tín hiệu khi chuyển làn đường

Hiện nay, theo Nghị định 46/2016, người điều khiển ô tô sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với các hành vi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước. Mặc dù hình phạt là vậy nhưng rất nhiều lái mới vẫn sao nhãng việc này.

Chuyển đổi giữa số lùi, số tiến khi xe chưa dừng hẳn

Việc chuyển đổi giữa số lùi, số tiến khi xe ô tô chưa dừng hẳn cũng là lỗi thường mắc phải khi lái xe. Thông thường việc chuyển đổi giữa các chế độ số lùi và số tiến thường được sử dụng nhiều khi đỗ xe trong những khu vực có không gian hẹp. Tuy nhiên do lái mới chưa quen nên nhiều người vẫn mắc.

Nhầm giữa chân ga, chân phanh

Một số lái mới, đặc biệt là những người chuyển từ ô tô số sàn sang sử dụng xe số tự động đã không ít lần đạp nhầm chân ga, chân phân. Trong thực tế, đã có không ít vụ tai nạn xảy ra khi lái xe thao tác nhầm giữa chân ga, chân phanh. Đây quả thực là một sự nhầm lẫn tai hại của các tài mới. Vì vậy, để tránh gặp phải lỗi này, lái xe nên làm quen thao tác chân phanh, chân ga khi xe chưa khởi động. Khi lái xe, gót chân phải luôn đặt sát sàn xe, tạo tư thế bàn chân thoải mái để có thể chuyển đổi giữ ga, phanh theo hình chữ V. Khi không vào ga, nên đặt hờ ở chân ở bàn đạp phanh.

Quên tắt đèn, hệ thống điều hoà khi rời khỏi xe

Quên tắt đèn, hệ thống điều hòa khi rời khỏi xe cũng là lỗi phổ biến mà các tài mới thường mắc phải. Mọi việc tưởng chừng đơn giản khi chỉ cần thực hiện vài thao tác, thế nhưng vẫn không ít tài xế, khi rời khỏi xe mới vẫn quên tắt hệ thống đèn pha hay điều hòa. Vì vậy, để tránh gặp phải tình huống này, trước khi đỗ xe, tài xế nên tập thói tắt điều hòa và đèn chiếu sáng trên xe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang