Cảnh báo lái mới không được phớt lờ những nguyên tắc 'sống còn' này

author 06:16 22/05/2020

(VietQ.vn) - Mới lái ô tô là một thách thức lớn đối với bất kỳ tài xế mới nào vì nếu chỉ cần sơ sẩy nhỏ cũng gây ra tai nạn đáng tiếc. Do đó cần thuộc lòng những nguyên tắc cơ bản để lái xe an toàn.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Dù là Camry, Mazda bình dân hay Mercedes hoành tráng thì nhìn chung, chúng cũng chỉ được cấu thành từ bấy nhiêu đó bộ phận. Vì vậy khi mới lái cần làm quen với chiếc xe của mình và ít nhất hãy nắm vững một vài nguyên tắc cơ bản để tránh rủi ro.

Hiểu rõ các bộ phận trên xe ô tô

Hiểu rõ về các bộ phận trên ô tô là việc làm đầu tiên cần phải trang bị. Bởi khi đã hiểu rõ về các bộ phận sẽ khiến tài xế biết cách kiểm soát các tình huống dù đó là loại xe gì.

 Mới lái ô tô cần nắm vững một vài nguyên tắc cơ bản kẻo dễ gặp rủi ro. Ảnh minh họa

Hiểu cách vận hành của xe ô tô

Hiểu cách vận hành của một chiếc xe sẽ giúp tài xế mới tự tin khi lái ô tô. Một khi có những kiến thức cơ bản về cách một động cơ vận hành, cách hệ thống phanh hoạt động hay sự khó khăn cho việc thay lốp, mọi thứ sẽ không còn xa lạ cho bất cứ người sử dụng nào.

Hãy biết cách tự sửa chiếc xe của mình

Sau khi nắm được kiến thức về việc chiếc xe của mình hoạt động như thế nào, tài xế cần biết được một số thao tác sửa chữa cơ bản nhất. Bởi trong một vài trường hợp nếu gặp sự cố ngang đường chưa thể hoặc không thể gọi cứu hộ.

Những thao tác cơ bản như thay lốp dự phòng, thăm dầu máy,… là điều mà ai cũng có thể học để làm. Hoặc ít nhất, họ cũng nên học được cách dự đoán “bệnh” của xe qua các tiếng lạ phát ra từ động cơ. Khi đó mới có khả năng miêu tả chính xác cho người thợ.

Cảnh báo ô tô mất phanh tài xế không ngờ tới(VietQ.vn) - Mất phanh thực sự là "cơn ác mộng" của nhiều tài xế dù đang ở cung đường bằng phẳng hay đổ đèo, địa hình dốc. Có rất nhiều nguyên nhân khiến ô tô mất phanh tài xế không nên bỏ qua.

Lái xe bình tĩnh

Mới lái ô tô lúc nào cũng phải giữ cho mình bình tĩnh. Bởi sự tức giận có thể đem lại những điều tiêu cực. Hãy học cách kiểm soát bản thân như những người tài xế chuyên nghiệp.

Không lái xe khi đã sử dụng chất kích thích

Nhiều tài xế chủ quan rằng họ có thể làm chủ được khi di chuyển trên đoạn đường ngắn hoặc đã có kinh nghiệm lái xe lâu năm hoặc cho rằng đã tỉnh táo khi ngủ một giấc.

Nhưng trong bất kỳ tình huống nào cũng cần rời xa vô lăng khi đã có cồn trong máu. Nếu xảy ra va chạm, chắc chắn tài xế là người phải chịu phạt và những hình phạt liên quan đến rượu bia khi lái xe chắc chắn không hề nhẹ. Tệ hơn, sự ảnh hưởng của rượu bia sẽ khiến tài xế xử lý kém nhanh nhạy hơn dẫn tới các tai nạn không đáng có.

Không sử dụng điện thoại

Dùng điện thoại khi lái xe dù ở chế độ nào cũng chỉ nên hiểu ở mức tối thiểu, gấp lắm mới dùng nhất là tài xế mới. Cho dù cuộc gọi có quan trọng thế nào, hãy bình tĩnh tìm chỗ đỗ an toàn để nghe. Nếu không có có thể không nghe máy và gọi lại sau khi đã dừng, đỗ xe an toàn. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang