Mới mua xe ô tô cũ - nếu không muốn ‘xế cưng’ nhanh hỏng tránh quên làm những điều này

author 06:46 01/09/2019

(VietQ.vn) - Mới mua xe ô tô cũ nhiều người thường chủ quan cứ thế đi nhưng theo chuyên gia ô tô, có những việc cần làm mà tài xế nhất định không nên quên.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Mua xe ô tô cũ sẽ giảm được nhiều chi phí. Tuy nhiên, tâm lý chung của những người mua xe cũ thường có những lo lắng về chất lượng của xe, sau khi mua xe cũ thì nên làm những gì để xe sử dụng được bền lâu.

Thực tế, mua xe ô tô cũ về đồng nghĩa với việc sẽ có không ít rủi ro. Do đó, để tránh những điều không mong muốn khi sử dụng ô tô cũ chủ xe nhất định phải nhớ làm những việc dưới đây:

Thay dầu động cơ

Thay dầu động cơ ô tô cũ là công việc đầu tiên cần làm ngay khi tậu cho mình một chiếc xe đã qua sử dụng. Bởi dầu máy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ động cơ. Bên cạnh đó cũng nên thay lọc dầu động cơ. Hiện nay, người dùng xe có thể chuyển sang sử dụng dầu tổng hợp để kéo dài tuổi thọ của máy, đồng thời cũng dễ dàng hơn trong việc khởi động máy trong những điều kiện nhiệt độ thấp và cắt giảm nhiên liệu.

 Mua ô tô cũ về nên thận trọng rửa, thay mới các bộ phận nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành

Thay dầu phanh ô tô

Dầu phanh ô tô thông thường có gốc glycol và bản chất hút ẩm. Và biết đâu trong chiếc xe cũ vừa mua đang lưu trữ lượng dầu phanh cũ và chúng có thể lẫn hơi ẩm trong đó. Do đó, nên thay dầu phanh ô tô cũ ngay khi mua. Bởi khi dầu phanh có lẫn hơi ẩm thì khả năng chịu nhiệt và ăn mòn sẽ bị giảm xuống. Kéo theo đó là nhiệt độ đun sôi của dầu phanh cũng giảm. Điều này sẽ khiến cho kẹp phanh bị nóng và ảnh hưởng đến hiệu suất phanh cũng như an toàn khi lái xe.

Một điều quan trọng, các chuyên gia khuyên rằng nên thay dầu phanh định kỳ 3 năm/lần, để đảm bảo tình trạng ổn định, giảm tình trạng lẫn hơi ẩm trong dầu phanh. 

Thay dầu hộp số ô tô

So với dầu động cơ, dầu hộp số cũng quan trọng không kém. Sau khi mua xe về cũng nên kiểm tra chất lượng ngay bằng que thăm. Nếu kết quả thấy có xuất hiện bọt, điều đó chứng tỏ dầu đã đầy tràn. Thêm vài đó, nếu phát hiện có mùi khét, chứng tỏ nhiệt độ quá cao và có khả năng gây hỏng hóc, hư hại cho hộp số. Ngoài ra, hãy thay dầu hộp số ô tô định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Cũng có thể bổ sung các chất phụ gia giúp làm mát và bảo vệ các chi tiết trong hộp số, bảo vệ những bộ phận đắt tiền trong hệ dẫn động.

Kiểm tra nước làm mát

Động cơ ô tô quá nóng là vấn đề rất nghiêm trọng bởi nó sẽ dễ làm hỏng vòng đệm cũng như các bộ phận khác đến mức không thể sửa chữa được. Cũng chính vì thế nên nước làm mát trở thành vị cứu tinh, đóng vai trò quan trọng trong việc giải nhiệt và kéo dài tuổi thọ của động cơ.

Sạc laptop trên ô tô- thói quen tai hại nhiều tài xế mắc có thể gây cháy nổ(VietQ.vn) - Nhiều người thường có thói quen sạc laptop trên ô tô nhưng lại không biết rằng điều này vô cùng nguy hiểm vì rất dễ gây cháy nổ.

Kiểm tra lọc gió, điều hòa

Bên cạnh chú ý đến các yếu tố trên, cũng đừng quên để tâm đến việc kiểm tra hệ thống điều hòa ô tô mình vừa tậu. Bởi đây chính là một trong những hệ thống thường gặp trục trặc trên xe ô tô cũ do môi trường ở Việt Nam khá nhiều bụi bẩn và cường độ sử dụng cao. Do đó, nên đưa xe đến các gara uy tín để được đảm bảo kiểm tra vệ sinh lọc gió, dàn lạnh và ga của điều hòa.

Kiểm tra lốp xe

Xe cũ khi đã qua sử dụng rất có khả năng lốp đã bị mòn nhiều, đã bị lệch độ chụm. Khi mua xe cũ nên kiểm tra độ mòn lốp, kiểm tra thành lốp và ta-long, xem lốp có bị rạn nứt hay không. Nếu nhận thấy các dấu hiệu trên cần thay lốp ô tô ngay vì sẽ khá nguy hiểm.

Kiểm tra hệ thống phanh xe

Phanh ô tô  là một trong những yếu tố rất quan trọng đối với quá trình vận hành của xe, nhưng lại rất ít lái xe để tâm. Hệ thống này sẽ đảm nhiệm vai trò tăng, giảm tốc độ hoặc dừng xe đúng lúc. Vì thế để tránh những phiền toái, sự cố không may trong quá trình lái xe, nên thường xuyên kiểm tra phanh ô tô để phát hiện và kịp thời sửa chữa, khắc phục, đảm bảo an toàn cho những chuyến đi.

Vệ sinh nội thất, khoang động cơ

Đối với một chiếc ô tô cũ, việc dọn dẹp, vệ sinh lại nội thất và ngoại thất nhằm loại bỏ những bụi bẩn, rác thừa vương lại trên xe là điều rất cần thiết. Bởi nó sẽ giúp cho chiếc xe của bạn luôn sạch sẽ, tạo cảm giác yêu thích khi sử dụng. Khoang động cơ cũng được xem là nơi trú ngụ lý tưởng của bộ gặm nhấm, chúng có thể tha rác, cắn dây điện và phá hỏng các thiết trị trên xe. Vì vậy, nên chú ý đến việc vệ sinh khoang động cơ.

Thay ắc quy

Tuổi thọ trung bình của một chiếc bình ắc quy thông thường là 4 năm. Sau khi mua xe nhớ kiểm tra xem thời hạn sản xuất bình ắc quy hiện tại của xe là từ khi nào. Nếu nhận thấy so với thời hạn được ghi ở trên đã bước sang năm thứ 4, nên thay ắc quy ô tô mới ngay. Trong những trường hợp, nếu nhận thấy bình ắc quy có những dấu hiệu suy yếu, cũng nên thay thế chúng trước thời hạn quy định thông thường.

Kiểm tra bảng điều khiển

Bảng đồng hồ điều khiển cùng các nút bấm hoặc màn hình cảm ứng cần chính xác, cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về tình trạng xe và hành trình di chuyển. Thử tất cả các nút bấm dù là nhỏ nhất như âm lượng, chuyển bài hát để chắc chắn rằng mọi bộ phận của xe đều hoạt động trơn tru với nhau.

Kiểm tra cánh cửa

Cần xác định cửa xe có đóng khít hay không, có lộ ra những chi tiết hở hay bị vênh không. Nếu như một chiếc xe đã bị va chạm thì có thể xuất hiện các dấu hiệu trên, tùy theo mức độ ít hay nhiều.

Kiểm tra kính chắn gió

Xem xét tất cả các cửa sổ và kính chắn gió phía trước và phía sau xe để nhận định về khả năng đã xảy ra va chạm mạnh hay không. Lưu ý ở bất kỳ các dấu hiệu có vết mài, nứt hoặc độ lỏng lẻo khi tác động lực nhẹ vào. Các yếu tố này có thể chỉ ra rằng chiếc xe đã từng bị va chạm và sửa chữa hoặc lâu không được bảo dưỡng kỹ càng.

Rửa xe

Trước khi có thể ngồi lên vi vu trên “em xe” vừa mới tậu về nên dành ra ít thời gian tự rửa xe ô tô tại nhà hoặc mang xe ra tiệm rửa xe để vệ sinh một lần nữa toàn bộ ngoại thất. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang