Mối nguy hại khủng khiếp từ món thạch sương sáo hấp dẫn ngoài chợ

authorMinh Hà 16:03 07/09/2017

(VietQ.vn) - Sử dụng thạch sương sáo nhiễm độc thường xuyên gây ra những ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, thậm chí ung thư.

Nguy cơ ung thư vì ăn thạch nhiễm độc

Thạch là món ăn vặt dễ ăn, hấp dẫn không chỉ đối với trẻ con, mà ngay cả người lớn cũng rất thích thú. Thạch nguyên bản chỉ có 3 màu là trắng trong, đen và xanh. Nhưng ngày nay, bằng công nghệ thực phẩm, người ta sản xuất ra nhiều loại thạch khác nhau với đủ màu đủ sắc dưới nhiều dạng khác nhau bán sẵn, đựng trong vỏ nhựa, cốc nhựa, nút nhựa. Đây thường là thạch được sản xuất từ các công ty thực phẩm lớn. Còn đa phần ngoài chợ, người ta đựng vào khay, hình khối vuông to đùng, hoặc vào xô, hình luôn của cái xô, dùng bao nhiêu, xắn ra bấy nhiêu, cắt nhỏ và cho vào cốc cho thực khách dùng.

Sử dụng thạch nhiễm độc gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí ung thư. Ảnh minh họa

Sử dụng thạch nhiễm độc gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí ung thư. Ảnh minh họa

Việc sử dụng bột rau câu để chế biến thành nhiều loại khác nhau cũng tiềm ẩn nguy cơ đối với sức khỏe, nếu không không lựa chọn và chế biến đúng cách.

Để hòng kiếm lợi nhuận, nhiều sơ sở sản xuất thạch trên thị trường không đảm bảo hoặc nguyên liệu sản xuất không rõ nguồn gốc nên trong bột thạch có chứa các chất nguy hại đến sức khỏe. Một số chất phụ gia gây hại như cali clorua quá hạn, nguy hiểm hơn, nhiều loại bột làm rau câu thạch thủy tinh dùng trong trà sữa còn có thể chứa asen và thủy ngân gây độc cao cho cơ thể.

Nếu ăn phải thạch làm từ bột thạch không đảm bảo chất lượng gây ảnh hưởng sức khỏe ở nhiều mức độ khác nhau, nhẹ là ngộ độc, tiêu chảy, cảm giác khó chịu hoặc choáng, nổi mẩn, phát bang. Sử dụng thạch nhiễm độc thường xuyên gây ra những ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, thậm chí ung thư.

Liên quan đến vấn đề trên, tờ Zing News dẫn lời PGS.TS. Trần Đình Toán, Hiệp hội Dinh dưỡng Việt Nam, tư vấn: "Ở góc độ dinh dưỡng, trẻ em không nên cho ăn thạch. Thạch không phải một loại thực phẩm bổ dưỡng và tốt cho cơ thể".

Nói về điều này, trên báo Sức khỏe & Đời sống cũng khẳng định, với các thạch chợ làm thủ công, quy trình làm thạch rất đơn giản. Tệ hại nhất là chủ lò mua ngay các gói bột làm thạch có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trên các gói này chỉ duy nhất có chữ “agar powder” là bằng tiếng Anh, còn toàn chữ Trung Quốc. Chủ lò cũng chỉ biết người bán nói là bột thạch chứ cũng không hoàn toàn biết đó là bột gì. Có khi nó chẳng phải là bột agar mà lại là những phụ gia làm dày và làm đặc khác như đã nói ở trên.

Độc tố gây môi thâm, răng vàng do hút thuốc lá có thể gây ung thư(VietQ.vn) - Loại độc tố tích tụ trong cơ thể gây sạm da, môi thâm, răng vàng ở người hút thuốc lá có thể gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là ung thư.

Không đảm bảo an toàn thực phẩm

Ở các công ty thực phẩm chuyên nghiệp, thạch được sản xuất theo một quy trình khép kín, tự động và kiểm duyệt khắt khe; nên các tiêu chuẩn vệ sinh dinh dưỡng rất cần được đảm bảo. Nhưng với các thạch chợ làm thủ công, quy trình làm thạch rất đơn giản.

Nói về quy trình sản xuất thạch thủ công, trên tờ báo Sức khỏe & Đời sống cũng phân tích, chủ lò mang gói bột này về, múc nước lã vào thùng, không biết có sạch hay không, khuấy lên. Đến khi bột tan thì cho vào nồi nước lớn, cũng không biết vệ sinh thế nào, có dầu mỡ hoặc chất bẩn hay không, đun sôi và quấy tan.

Sau khi nước sôi chừng dăm phút, người ta để nguội bớt rồi đổ ra xô, thùng, gầu, chậu, lọ rồi mang ra chợ bán. Chịu khó hơn thì có thợ lò sẽ cho cắt nhỏ bằng máy thành những thỏi thạch nhỏ, rồi đem đi tiêu thụ. Lúc chở đi thì thạch được chuyên chở không khác gì thồ xe thồ lúa. Bao nhiêu bụi đường bám hết.

Nguy cơ mất an toàn thực phẩm vì quy trình sản xuất thủ công. Ảnh minh họa

Nguy cơ mất an toàn thực phẩm vì quy trình sản xuất thủ công. Ảnh minh họa

Hoặc có chủ lò dùng ngay nguyên liệu là thực vật trong nước hoặc thu mua ở đâu đó rồi đem về chế biến. Họ chỉ cần phơi tái lá găng hoặc lá sương sáo. Sau đó rửa sạch, vò lá vào nước lọc sạch cho nát ra. Bột từ lá có chứa rất nhiều chất agar. Lọc lấy nước trong. Họ cho vào nồi đun lên cho chín rồi để nguội, đổ ra các xô thùng gầu chậu ở trên. Khâu mất vệ sinh chính là khâu vò lá. Người ta có thể dùng tay để vò, dùng chân để giẫm đạp, nói chuyện, nước bọt nước mũi chảy cả vào thau chứa nước lá cây. Sẽ không cần nói thêm về những nguy cơ bạn phải hứng chịu.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang