Mối nguy hại tiềm tàng từ đồ bảo hộ

author 06:51 09/11/2014

(VietQ.vn) - Đồ bảo hộ được công nhân sử dụng tại nhà máy, nếu được giặt chung với quần áo bình thường khác có thể sẽ gây nguy hại đến các thành viên trong gia đình.

Giặt đồ bảo hộ cho chồng, vợ tử vong

Bà Valerie, vợ ông Eric Ward đã qua đời ở tuổi 78 vì căn bệnh ung thư trung biểu mô do bà giặt những bộ quần áo bảo hộ lao động có dính amiăng của chồng.

Ông Ward, năm nay 85 tuổi đã làm việc tại nhà máy điện Aberthaw tại Thung lũng Glamorgan trong thập niên 70 -80, nơi ông thường xuyên tiếp xúc với các sợi amiăng.

Đồ bảo hộ giặt chung với quần áo thường gây nguy hại khôn lường

Đồ bảo hộ giặt chung với quần áo thường gây nguy hại khôn lường. Ảnh minh họa

Nói trên BBC, ông Ward giải thích rằng, vợ của ông, bà Valerie đã giặt những chiếc áo bảo hộ lao động mà ông đem về nhà hàng tuần mà không ý thức được sự nguy hiểm ẩn chứa trong những bộ quần áo này.

Ông nói rằng, công việc của ông tại nhà máy điện Aberthaw là tháo dỡ các thanh cách nhiệt ở các đường ống và việc này khiến ông luôn phải tiếp xúc với bụi amiăng độc hại. “Người vợ sẽ giặt giũ mọi thứ. Cô ấy giũ những chiếc áo bảo hộ tôi mang về rồi cho chúng vào máy giặt”

Đây là căn bệnh có nguyên nhân trực tiếp do sự phơi nhiễm amiăng. Bà Ward qua đời chỉ sau 10 tuần kể từ khi có kết quả chẩn đoán của bác sĩ.

Nguy hiểm nều giặt với quần áo thường

Tại hầu hết các công ty, doanh nghiệp mà môi trường làm việc có chứa các hóa chất độc hại như phân bón, xăng dầu, thuốc bảo vệ thực vật, giày da…, công nhân có từ 2 – 3 bộ quần áo bảo hộ lao động.

Việc trang bị đồng phục bảo hộ cho các công nhân nhằm giảm thiểu rủi ro tai nạn lao động tại các nhà máy, xí nghiệp. Quần áo bảo hộ tùy vào công dụng mà phân ra thành nhiều loại: chống cháy, chống bám, chống thấm, chống axit, phản quang…

Tuy nhiên, đồ bảo hộ sử dụng trong quá trình làm việc của người lao động vẫn có nguy cơ bị nhiễm độc từ các hóa chất độc hại. Thực tế cho thấy hầu hết công nhân sau thời gian làm việc đều mang quần áo bảo hộ về nhà và giặt chung với quần áo khác. Một thói quen tưởng chừng như vô hại lại dẫn tới mối nguy hại vô cùng lớn đối với tất cả các thành viên trong gia đình.

Đây là một trong những vấn đề quan trọng cần lưu tâm trong khi tình hình sức khỏe của người lao động và gia đình họ đang bị đe dọa, nhất là ở môi trường làm việc chứa hóa chất nhiều như hiện nay.

Linh Mỹ (Tổng hợp từ BBC, Gia đình online)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang