Mối nguy hại từ sơn móng tay rẻ tiền

author 07:00 24/09/2013

(VietQ.vn) - Các loại sơn móng tay với nhiều màu sắc độc đáo, có ánh dạ quang nhưng không hề có nhãn mác ghi thành phần, nguồn gốc, hạn sử dụng đang được bán tràn lan tại các chợ với giá siêu rẻ. Thực chất những loại sơn móng tay này đều chứa nhiều độc tố gây nguy hại cho người sử dụng.

Sơn móng tay không rõ nguồn gốc sẽ gây hại cho sức khỏe người dùng

Tiêu chuẩn 3 không

Dạo qua các chợ Ngã Tư Sở, chợ Phùng Khoang, chợ Xanh… chúng tôi đều bắt gặp rất nhiều quầy hàng bán các loại sơn móng tay với màu sắc rất phong phú, bắt mắt từ xanh, đỏ, trắng, vàng đến Lục, lam, chàm, tím,…nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của các bạn trẻ. Tuy nhiên, tỷ lệ nghịch với sự tăng lên về nhu cầu là sự suy giảm về chất lượng sản phẩm. Hầu hết các loại sơn móng tay bày bán tại các chợ này đều đạt tiêu chuẩn ba không (nghĩa là không thành phần, không nguồn gốc và hạn dùng), bề mặt lọ đựng các màu sơn móng tay hoàn toàn nhẵn bóng, không hề có một chút thông tin gì về sản phẩm được bán với giá siêu rẻ từ 3.000 đồng tới 5.000 đồng/ lọ (loại nhỏ) và 10.000 đồng tới 15.000 đồng/ lọ (loại to). Chúng tôi cố tìm xem có chút thông tin gì về sản phẩm ghi trên lọ không nhưng tìm mỏi mắt vẫn không thấy.

Những thắc mắc về sản phẩm của chúng tôi được một chủ hàng bán tại chợ đêm Phùng Khoang giải đáp: “ Em mua thì mua đi hỏi nguồn gốc xuất xứ làm gì? Có vài nghìn một lọ mà cũng đòi hỏi nguồn gốc. Khi nào hàng có giá 1 triệu trở lên thì hãy đòi hỏi về nguồn gốc xuất xứ nhé.”

Không những thế các lọ sơn móng tay được bày bán ở những chợ này đều cũ kĩ, tróc hết vỏ ngoài và bám đầy bụi bẩn. Nhiều lọ sơn đã bị khô, vón cục do bảo quản không tốt vẫn được các chủ hàng bày bán cho khách.

Tại các cửa hàng mỹ phẩm ở Hà Nội chẳng hạn như cửa hàng C.T và X.T trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) các loại sơn móng tay cũng khá phong phú về màu sắc và có phần khấm khá hơn so với các loại sơn móng tay bày bán ngoài chợ. Các loại sơn trong các cửa hàng này sạch sẽ hơn, số lượng nhiều hơn, trên bề mặt lọ có ghi các thông tin về sản phẩm nhưng vấn đề lại nằm ở chỗ toàn bộ các thông tin về sản phẩm lại hoàn toàn bằng chữ nước ngoài, không hề mảy may có lấy một chữ tiếng Việt nói về thành phần hay nơi sản xuất. Một số lọ có đề hạn sử dụng, tuy nhiên nhãn mác bị nhòe mờ, không nhìn rõ. Một số lọ sơn khác có nhìn thấy hạn dùng nhưng đã quá hạn hơn một năm vẫn được các chủ cửa hàng bày bán cho khách.

Giá bán tại các cửa hàng này cũng cứng hơn so với các chợ, dao động từ 19.000 đồng tới 90.000 đồng. Tuy nhiên hầu hết đều có giá từ 20.000 đồng – 30.000 đồng/ lọ

Sơn móng tay không nhãn mác, cũ kĩ được bày bán tại các chợ Phùng Khoang, Ngã Tư Sở.

Có thể gây ung thư

Theo khuyến cáo của các bác sỹ da liễu sơn móng tay chức nhiều hóa chất độc hại như: Formadehyde, ormaldehyde, Toluene và Dibutyl phthalate, Benzen, Toluen, Aceton…Formadehyde là chất bảo quản được dùng trong các loại mỹ phẩm rẻ tiền. Trong sơn móng tay, Formaldehyde còn có tác dụng làm cứng móng, thuộc nhóm các chất gây ung thư.

Các loại chất huỳnh quang có trong móng tay cũng rất độc hại, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người sử dụng. Chất camphor có trong sơn dạ quang có thể gây ngứa mắt, mũi, họng và kích thích vào hệ thần kinh trung ương gây chóng mặt, buồn nôn, nặng hơn có thể bị động kinh.

Một vấn đề khác là mỗi lần sơn móng đều phải sử dụng một số hóa chất để tẩy bỏ lớp sơn cũ trước khi sơn lớp mới. Các chất này thường chứa các thành phần độc hại như acetone, ethyl acetate, propyl acetate, denatonium benzoate, propylene carbonate, toluene, formalde-hyde. Theo báo cáo của tổ chức môi trường  Environmental Working Groud, các chất tẩy sơn móng có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và hệ miễn dịch, tổn thương gan, đường tiêu hóa và tổn thương da.

Điều đáng lo ngại là hầu hết các bạn trẻ hiện nay đều thích dùng các loại sơn móng tay, chân rẻ tiền để có thể thường xuyên thay đổi màu sắc. Trong khi đó các loại sơn rẻ tiền này đều mập mờ về thành phần, nguồn gốc và hạn dùng.

Tại cửa hàng mỹ phẩm C.T trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân (Hà Nội) một chị khách hàng vào chọn sơn móng tay, thấy chúng tôi đang băn khoăn chưa chọn được loại ưng ý thì chị này gợi ý: “Em dùng loại đắt tiền làm gì, dùng loại rẻ tiền thôi còn thay đổi màu sắc. Chị hay dùng loại 15.000 đồng đến 20.000 đồng thôi. Từ khi có con nhỏ chị ít sơn móng tay mà thường sơn móng chân hơn vì sợ độc hại cho con.”

Bạn Trần Thị H (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây mình thường dùng sơn móng tay giá khoảng  20.000 đồng/ lọ. Những loại sơn này ở chợ Ngã Tư Sở bán rất nhiều giá dao động từ 20.000 đồng tới 30.000 đồng/ lọ. Nhưng nếu dùng nhiều móng tay sẽ bị tổn thương và hư tổn.”

Mặc dù chứa nhiều các thành phần độc hại có thể gây ung thư khi sử dụng. Thế nhưng những loại sơn móng tay nay vẫn được bán tràn lan tại các chợ với giá siêu rẻ mà chưa hề bị các lực lượng chức năng xử lý.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang