Mối nguy hại từ vitamin tổng hợp 'đội lốt' xách tay

author 14:31 24/03/2017

(VietQ.vn) - Vitamin tổng hợp được bán với giá khá cao nhưng vẫn rất nhiều người lựa chọn vì lầm tưởng công dụng thần kỳ của nó.

Viamin tổng hợp xách tay từ nước ngoài được quảng cáo với nhiều công dụng giúp chống lão hóa, tăng cường sự dẻo dai, chống loãng xương… được rất nhiều người ưa dùng. Từ loại dùng cho trẻ em cho tới người già, đặc biệt là các chị em trong độ tuổi tiền mãn kinh muốn níu giữ thanh xuân. Các loại vitamin này được bán với giá khá cao nhưng vẫn rất nhiều người lựa chọn vì tin vào công dụng “thần kì” của nó. Tuy nhiên, bên cạnh hàng có xuất xứ từ Đức, Mỹ, Úc được nhập khẩu thì trên thị trường cũng không ít nhưng loại vitamin “đội lốt” xách tay xuất hiện ngày càng nhiều, ẩn chứa những hiểm họa khôn lường cho người dùng.

Mua vitamin mua dễ như… rau

Trên thị trường, các loại vitamin được bày bán khá tự do, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua bổ sung cho cơ thể khi cần thiết. Chính vì thế, khá nhiều người tự ý mua về uống để có đủ dưỡng chất cho cơ thể vì nghĩ rằng các loại vitamin đều tốt, uống càng nhiều sẽ càng có lợi.

Ghé qua bất kì hiệu thuốc, siêu thị hay cửa hàng tiện dụng, người dùng có thể dễ dàng tìm mua được các loại vitamin đặc biệt là vitamin tổng hợp với các mức giá từ 400.000 đến vài triệu đồng/ hộp.

Hàng chục loại vitamin tổng hợp được bày bán trên một trang rao vặt

 Hàng chục loại vitamin tổng hợp được bày bán trên một trang rao vặt

Khi ghé qua một hiệu thuốc tây trên đường Trần Quốc Vượng (Cầu Giấy, Hà Nội), ở đây ngoài hàng nội địa thì có rất nhiều sản phẩm xách tay với nhiều nguồn gốc khác nhau. Số lượng vitamin chủ cửa hàng giới thiệu lên tới hàng chục loại và có nhiều xuất  xứ.

Theo người bán, cơ thể mệt mỏi hay ốm yếu thì cứ uống mỗi ngày 2 viên. Một thời gian sau người sẽ trẻ khỏe ra trông thấy, xương khớp cũng khỏe ra. Khi thấy người mua còn lăn tăn, người bán hàng quảng cáo thêm : ‘‘Đây toàn là hàng xách tay chính hãng, do có người nhà ở sân bay nên mới có giá rẻ chứ chỗ khác không có mức giá vài trăm đâu mà toàn tiền triệu thôi’’

Hại sức khỏe vì ... vitamin 'đểu'

Thấy bạn bè, đồng nghiệp thi nhau mua vitamin tổng hợp, vitamin D xách tay từ Mỹ về uống, chị Hồng cũng cố gửi mua bằng được. Với số tiền bỏ ra khá cao cho hộp vitamin tổng hợp, chị Hồng uống đều đặn mỗi ngày 2 viên với hy vọng tăng cường sức khỏe, sức trẻ, níu giữ tuổi thanh xuân.

Thời gian gần đây, chị Hồng cảm thấy xuất hiện từng cơn đau, đầu tiên đau ở hai hố thắt lưng, rồi lan ra bụng, xuống bụng dưới và xuống đùi, thậm chí đi tiểu ra máu. Chị vội vàng đến viện khám thì nhận kết quả bị sỏi thận, nguy cơ bị suy thận nếu đến viện muộn hơn. Trong khi đang hoang mang không hiểu tại sao mình lại bị sỏi thận thì chị được bác sĩ giải thích, đa phần các trường hợp bị sỏi đường tiết niệu là do sự lắng đọng các khoáng chất trong khi lượng nước đào thải qua thận ít hoặc rất ít sẽ làm lắng đọng các khoáng chất gây nên cặn thận, sỏi thận. Theo bác sỹ nguyên nhân chính có lẽ là do chị Hồng đã tự ý bổ sung vitamin, canxi sai cách dẫn đến thừa canxi gây lắng đọng trong thận tạo thành sỏ thận.

Bác sĩ Nguyễn Duy Đông (Bệnh viện Quân y 103) cho rằng canxi là thành phần thiết yếu với cơ thể. Nó giữ chức năng phát triển hệ xương, răng; giữ cân bằng nội môi... Tự ý bổ sung canxi, vitamin D mà không theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ dẫn đến nguy cơ hình thành sỏi thận gây suy thận nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Thị trường bày bán rất nhiều loại vitamin tổng hợp

Thị trường bày bán rất nhiều loại vitamin tổng hợp

Bác sĩ Đông cũng bày tỏ sự ái ngại về việc tự ý mua thuốc ở nước ta vẫn còn tran lan. Thậm chí, trên thị trường còn rất nhiều sản phẩm trôi nổi chưa được kiểm chứng. Khi uống phải những sản phẩm này nguy cơ độc hại cao. Đặc biệt đối với trẻ em, nếu không sử dụng đúng liều lượng thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

Chính vì vậy, các bác sĩ cũng khuyến cáo, không phải tất cả vitamin đều là thuốc bổ, nó chỉ bổ trong những trường hợp cụ thể. Nếu dùng không theo chỉ dẫn nguy cơ “tiền mất tật mang” là rất cao.

Theo bác sĩ Đông, ngoài việc sử dụng vitamin đúng cách, đúng liều lượng mới mang lại hiệu quả thì việc lựa chọn các sản phẩm đảm bảo chất lượng sẽ tăng hiệu quả sử dụng. "Thời gian qua, cơ quan chức năng đã bắt giữ nhiều vụ vi phạm về sản xuất thực phẩm chức năng giả, trong đó có nhiều loại vitamin tổng hợp được làm làm giả xuất xứ, nguồn gốc với các thành phần nguyên liệu không đảm bảo an toàn và được bán với giá cắt cổ. Vì thế, khi có nhu cầu sử dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe bất kỳ, người dùng nên thâm vấn ý kiến bác sĩ, không nên mua và bổ sung vitamin tùy tiện", bác sĩ Đông tư vấn.

Tiêm trắng tế bào gốc: Chi hàng trăm triệu để làm 'chuột bạch'(VietQ.vn) - Phương pháp tiêm trắng tế bào gốc để có làn da trắng mịn màng đang nở rộ. Tuy nhiên, nó có thể để lại những hậu quả nguy hiểm ít ai ngờ tới.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang