Ẩn hoạ khôn lường đằng sau những chiếc cốc nguyệt san giá siêu rẻ

authorThu Hường 06:24 04/09/2018

(VietQ.vn) - Những chiếc cốc nguyệt san kém chất lượng có xuất xứ từ Trung Quốc được bán với giá siêu rẻ, chỉ từ vài chục nghìn đến 200.000 VND/cốc đã và đang đe dọa sức khỏe của phái nữ.

Vài năm trở lại đây, cốc nguyệt san trở thành một trong những sản phẩm được chị em quan tâm. Chiếc cốc này được quảng cáo làm từ silicon y tế, hạn sử dụng đến 10-15 năm để hứng chất dịch trong ngày có chu kỳ; có thể đổ đi, rửa sạch dùng lại.

Mặc dù sản phẩm này khá phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên thị trường nhưng nó chủ yếu được mua bán qua các kênh thương mại điện tử. Hiện nay, các trang mạng đang rao bán khá nhiều loại cốc này với giá khá đắt khoảng 600.000 – 1.000.000 đồng/cái với nhiều kích cỡ khác nhau.

Tuy nhiên, bên cạnh những thương hiệu uy tín, có giá thành tương đối đắt đỏ thì cũng xuất hiện những sản phẩm làm nhái, làm giả. Những chiếc cốc nguyệt san kém chất lượng có xuất xứ từ Trung Quốc, được bán với giá rất rẻ, chỉ từ vài chục nghìn đến 200.000 VND/cốc.

Cốc nguyệt san giá rẻ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ảnh: VTC

Được biết, cốc nguyệt san được làm từ chất liệu nhựa y tế, một số loại được làm từ silicon cao cấp. Những vật liệu được chọn làm cốc nguyệt san phải đảm bảo được các yếu tố: sạch, không độc hại, không gây kích ứng da, mềm dẻo và không dễ biến đổi chất trong điều kiện môi trường khác nhau. Để đảm bảo được các tiêu chí tiêu dùng an toàn thì một chiếc cốc nguyệt san thành phẩm phải là kết tinh của quá trình sàng lọc nguyên liệu cao cấp, kiểm định nghiêm ngặt từ khâu sản xuất cho đến khâu bảo quản và phát hành ra thị trường.

Từ thực tế đó, có thể nhận thấy giá thành của một chiếc cốc nguyệt san chất lượng sẽ không thể rẻ hơn 400.000 VND. Điều này đồng nghĩa với việc những chiếc cốc có giá thành chỉ từ vài chục nghìn sẽ tiềm ẩn mối nguy hại đối với sức khỏe người dùng.

Liên quan đến vấn đề này, bác sĩ (BS) Nguyễn Vũ Mỹ Linh - Trưởng khoa Khám A, Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM thông tin, cốc nguyệt san tương đối mới lạ tại Việt Nam. Hiện trên thế giới cũng chưa có công trình khoa học đáng tin cậy nào chứng minh được sự an toàn của sản phẩm này.

Cốc nguyệt san hay tampon đều có nguy cơ gây sốc độc(VietQ.vn) - Mặc dù nhiều người cho rằng sử dụng tampon cũng như cốc nguyệt san sẽ an toàn hơn nhưng một nghiên cứu mới cho biết, kể cả cốc kinh nguyệt cũng như tampon đều có nguy cơ khiến bạn bị sốc độc.

Hơn thế nữa, ở Việt Nam, chị em cũng khó có cơ hội tiếp cận với hàng chính hãng, có thể tin cậy. Khi đặt hàng xách tay, người mua khó tránh nguy cơ mua phải hàng nhái/hàng giả, từ đó dẫn đến những ẩn họa về sức khỏe. Dưới góc độ chuyên môn, BS Mỹ Linh khẳng định, các sản phẩm dùng bên ngoài âm đạo luôn an toàn hơn.

Chúng ta không nên tự ý can thiệp vào môi trường bên trong âm đạo, vì có thể gây tổn thương, dễ mắc các bệnh phụ khoa. “Chúng tôi vẫn phải xử lý nhiều trường hợp chị em bị kẹt dị vật trong vùng kín, như bao cao su, tampon”, BS Mỹ Linh kể. Mỗi năm, khoa Khám A tiếp nhận 68.000 ca đến khám bệnh, 31% số này được chẩn đoán viêm nhiễm phụ khoa, mà nguyên nhân nổi cộm là vấn đề chăm sóc vệ sinh vùng kín, nhất là những ngày “đèn đỏ”.

Trước thực trạng này, BS Mỹ Linh khuyến cáo, chị em phải cân nhắc và hạn chế việc sử dụng các sản phẩm đặt vào âm đạo trong kỳ kinh nguyệt.

 Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang