Mối nguy hiểm từ đồ chơi giáng sinh cho trẻ

author 13:20 20/12/2014

(VietQ.vn) - Thượng nghị sĩ Mỹ Kirsten Gillibrand và Ủy viên Sở Nội vụ tiêu dùng Julie Měnín đã công bố một danh sách các lời khuyên giúp các bậc cha mẹ tránh mua những đồ chơi nguy hiểm cho trẻ em mùa giáng sinh này.

Danh sách các lời khuyên về mối nguy hiểm về đồ chơi giáng sinh cho trẻ được khuyến cáo như sau:

Cảnh giác với những mối nguy hiểm nghẹt thở do đồ chơi. Bởi đến nay, Nguyên nhân phổ biến nhất của các ca tử vong liên quan đến đồ chơi là do nuốt phải và bị nghẹn trong họng. Nếu một món đồ chơi quá nhỏ hoặc các bộ phận có thể dễ dàng bị rơi ra, tốt nhất không nên mua nó cho bất kỳ đứa trẻ nào.

Đọc nhãn và kiểm tra độc tố. Để cải thiện giá thành, đồ chơi nhập khẩu thường được làm từ kim loại rẻ tiền và các vật liệu khác. Một món đồ chơi bằng kim loại có thể có chì và các kim loại nặng cực nguy hiểm với sức khỏe trẻ em.

Hãy thận trọng với nam châm trong các món đồ chơi giáng sinh. Có một loại nam châm mới kích thước nhỏ nhưng lực hút rất mạnh được sử dụng trong một loạt các loại đồ chơi trẻ em. Nhỏ, sáng bóng và giống viên kẹo nên các nam châm có thể được nuốt vào và gây ra thiệt hại nghiêm trọng đến cơ quan hô hấp và hệ thống tiêu hóa.

Chú ý về pin. Pin thường xuyên là mối nguy cơ ngạt thở với trẻ nhỏ và pin còn chứa các hóa chất độc hại hay nguy cơ cháy nổ. Khi mua một món đồ chơi, các bậc cha mẹ nên đảm bảo pin được bố trí an toàn và không thể tiếp cận.

Các bậc cha mẹ cần cẩn trọng khi mua đồ chơi giáng sinh cho trẻ em

Các bậc cha mẹ cần cẩn trọng khi mua đồ chơi giáng sinh cho trẻ em. Ảnh minh họa

Không nên mua súng đồ chơi. Theo Luật An toàn Công cộng Thành phố New York (Mỹ), các cửa hàng bán súng giả trông giống như một vũ khí thật là bất hợp pháp, trừ khi phần lớn các bề mặt bên ngoài của súng mang màu sắc rực rỡ. Súng đồ chơi rất nguy hiểm nếu đạn bị bắn vào mắt của trẻ em, dẫn đến mù lòa. Hơn nữa, chơi súng đồ chơi còn làm tăng nguy cơ bạo lực ở trẻ em.

Sở Nội vụ tiêu dùng thành phố New York đã và đang nghiên cứu các hóa chất độc hại có trong các sản phẩm của trẻ em, đặc biệt là đồ chơi giáng sinh cho trẻ. Bà Julie Měnín cho biết: "Cho đến nay, chính phủ Mỹ đã thất bại trong việc cấm các hóa chất độc hại từ các sản phẩm tất cả đồ chơi trẻ em, buộc cơ quan chức năng các bang phải hành động."

Bà Měnín công bố rằng cơ quan này đã gửi một bản kiến nghị cho Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC), kêu gọi một cuộc điều tra về 66 hóa chất độc hại trong đồ chơi trẻ em và ủng hộ một lệnh cấm của các hóa chất này nếu có bằng chứng tồn tại mà các hóa chất gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Bà Měnín cho biết thêm:" Cực kì đáng lo ngại rằng các sản phẩm cho trẻ em hợp pháp lại có thể chứa một lượng lớn các chất độc hại. Chúng ta cần phải bảo vệ người tiêu dùng dễ bị tổn thương nhất trong xã hội, đó là trẻ nhỏ. CPSC cần có một cái nhìn nghiêm túc danh sách các hóa chất trong bản kiến nghị và phản hồi một cách nhanh chóng nếu họ phát hiện thấy chúng độc hại".

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang