Mối nguy hiểm từ thiết bị tích điện giá rẻ đối với trẻ em

author 11:13 01/11/2020

(VietQ.vn) - Trong lúc đang sử dụng quạt tích điện thì bất giờ phát nổ khiến bé trai 14 tuổi tại Bắc Ninh bị cụt 3 ngón tay.

Điện lưới chập chờn là nguyên nhân đầu tiên gây nên sự suy giảm tuổi thọ của các thiết bị điện, đặc biệt là các loại thiết bị điện tử nhạy cảm như: hệ thống thông tin, điều khiển công nghiệp, đặc biệt là trong trung tâm dữ liệu cần nguồn điện sạch và ổn định.

Khi nguồn điện không ổn định hay khi mất nguồn đột ngột sẽ làm mất dữ liệu, ảnh hưởng chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới khách hàng và ảnh hưởng tới các thiết bị liên quan, đặc biệt cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật có rất nhiều thiết bị sử dụng bộ lưu điện như xe đạp điện, máy vi tính, các loại sạc đa năng lưu trữ pin cho các thiết bị điện tử, đèn chiếu sáng nạp pin, quạt tích điện …Đó là những thiết bị dùng lưu điện ra đời như một giải pháp tối ưu nhất cho nguồn điện và các thiết bị sử dụng điện. Mặc dù khá tiện lợi nhưng các thiết bị tích điện lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ. 

 Thiết bị tích điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất là đối với trẻ nhỏ. Ảnh: Hà Nội Mới

Một trường hợp đáng tiếc vừa xảy ra tại Bắc Ninh. Theo tin tức trên báo Hà Nội Mới, bé trai đến cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức (Hà Nội) trong tình trạng cụt 3 ngón bàn tay trái do pin quạt tích điện mà em đang sử dụng bất ngờ phát nổ.

Theo Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, bé trai cụt 3 ngón bàn tay trái do pin quạt tích điện phát nổ sống tại thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh). Khi đang nghịch pin của quạt tích điện thì pin bất ngờ phát nổ khiến em bị dập nát bàn tay trái, cụt các ngón 1, 2, 3.

Đây không phải là vụ việc đầu tiên liên quan đến những thiết bị tích điện. Trước đó, chị Nguyễn Thị Bảy, ở đường Nguyễn Văn Giáp, phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) cho biết, từng mua một chiếc quạt tích điện mini cho con từ một người đi bán hàng rong. Có lần, chị sạc điện cho con. 3 tiếng sau, khi pin đầy, dây sạc nóng và có biểu hiện chảy nhựa, chị đã cảnh giác, không dám sử dụng tiếp chiếc quạt tích điện này.

Không chỉ quạt tích điện mà trong thực tế, thiết bị sạc điện như đèn pin, sạc dự phòng, vợt bắt muỗi… cũng có thể gây cháy, nổ. Tìm hiểu tại các chợ dân sinh, cửa hàng nhỏ lẻ, bán hàng rong… cho thấy, rất dễ mua các sản phẩm tích điện trôi nổi, không nguồn gốc ngoài thị trường như quạt tích điện mini với giá 20.000-100.000 đồng/chiếc; đèn pin, vợt bắt muỗi giá 20.000 - 50.000 đồng/chiếc; sạc pin dự phòng giá 50.000 đồng/chiếc...

Thận trọng với những tác hại khi sử dụng trà atiso sai cách (VietQ.vn) - Mặc dù rất tốt cho sức khỏe, nhưng chúng ta cũng cần cảnh giác với những tác hại của trà atiso nếu dùng không đúng cách.

Thông tin rõ hơn về các thiết bị tích điện, PGS Lê Văn Doanh, Trưởng khoa Điện và Bảo dưỡng công nghiệp, Trường Cao đẳng nghề Bách khoa cho hay, nhiều quạt tích điện có kích thước, trọng lượng nhỏ, hẹp hơn quạt bình thường. Tuy nhiên, kéo theo đó, vị trí lắp pin cũng bị thu hẹp. Khi lắp pin vào không gian chật hẹp đó sẽ gây chập cháy, nổ pin. Tình huống hay gặp khác là, nhiều trẻ em khi sử dụng quạt tích điện trong tình trạng có mồ hôi tay hoặc để thiết bị vào chỗ ẩm ướt rất dễ xảy ra chập điện, phát nổ.

Trong khi đó, nhiều người giữ thói quen sử dụng hàng thiết bị tích điện trôi nổi ngoài thị trường cho con là do những thiết bị này có giá rẻ hơn nhiều so với hàng chính hãng. Mặt khác, bản thân nhiều phụ huynh cũng chưa ý thức được mức độ nguy hiểm khi xảy ra tai nạn.

Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo, bên cạnh trang bị kỹ năng kiến thức cho trẻ khi sử dụng các thiết bị tích điện thì chính các phụ huynh cũng cần từ bỏ thói quen mua, sử dụng thiết bị tích điện không bảo đảm chất lượng cho chính mình và con cái. Đặc biệt, phụ huynh không để con học theo những video tự chế liên quan đến thiết bị tích điện trên mạng xã hội. Mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái, không sử dụng thiết bị tích điện trôi nổi, để không gây hại cho mình cũng như con mình.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang