Mới ra trường nên làm việc ở Công ty lớn hay Công ty nhỏ?

author 09:06 10/10/2017

(VietQ.vn) - Một start-up đã chọn công ty nhỏ, sau đó khoảng 1 năm thì chuyển qua công ty có quy mô lớn hơn. Vậy, làm việc ở những công ty này có gì khác nhau?

Mới ra trường nên làm việc ở Công ty lớn hay Công ty nhỏ?

Quy mô nhỏ: là những công ty có dưới 50 nhân viên, chủ yếu là start-up hoặc công ty gia đình. Giám đốc sẽ kiêm luôn bên marketing, gặp gỡ và tìm kiếm khách hàng, có thể kiêm luôn bếp trưởng nấu ăn cho team để tiết kiệm,…

Quy mô vừa: công ty có quy mô này sẽ có khoảng từ 50 – 200 nhân viên. Sẽ có từng phòng ban riêng rẽ làm nhiệm vụ của từng bên và chỉ tập trung chính vào nhiệm vụ đó, có thể có CEO là người nước ngoài.

Quy mô lớn: công ty thuộc dạng này thì phần nhiều là công ty đa quốc gia, CEO là người nước ngoài, có thuê cả COO để giúp đỡ CEO. Quy mô lớn nên số lượng nhân viên rất đông (>200) và phân bố nhiều nước khác nhau.

công ty

 Làm việc ở công ty lớn hay công ty nhỏ? Ảnh: Bizlive

Một start-up đã chọn công ty nhỏ để làm bước đệm cho mình, sau đó khoảng 1 năm thì chuyển qua công ty có quy mô lớn hơn, nhiều cơ hội hơn. Vậy thì làm việc ở những công ty này có gì khác nhau, nên làm công ty lớn hay công ty nhỏ – hãy xem thử vì sao start-up ấy lại chọn lựa như vậy.

Nếu làm việc ở công ty nhỏ

- Có cái nhìn tổng quan hơn về quy trình hoạt động để ra được sản phẩm đến tay khách hàng. Từ khâu lấy hợp đồng, bàn bạc ý tưởng và triển khai, testing, giao hàng và kế toán.

- Được học hỏi về quy trình mà một công ty hoạt động.

- Vì môi trường nhỏ nên những việc bạn làm sẽ nhanh chóng được biết đến bởi tất cả mọi người, do đó mọi ý tưởng, thành quả công việc sẽ ngay lập tức được thực hiện và tuyên dương.

Công ty nhỏ có không gian nhỏ hẹp và gần gũi

- Công ty nhỏ xử lý lỗi sẽ nhẹ nhàng hơn nên khi đi trễ, chậm task không có áp lực nhiều, đây cũng là điều nhiều người mong muốn và thỏa mãn thay vì tiền lương hậu hĩnh nhưng đầu óc lúc nào cũng căng lên đối mặt với thời hạn hoàn thành dự án.

- có mối quan hệ khăng khít giữa các thành viên với nhau, mọi người coi nhau như anh em trong gia đình. Mặc dù sau này đã thôi không còn làm việc chung nữa nhưng vẫn giữ liên lạc và nói chuyện thân thiết như ngày trước.

Tuy nhiên, cái giá đổi lại là gì?

- Ngân sách eo hẹp, ảnh hưởng tới công việc hàng ngày (chậm lương, chậm thưởng).

- Khả năng gặp gỡ người có tài năng để mình học hỏi không nhiều.

Nếu làm việc ở công ty lớn

- Cơ hội thăng tiến và học hỏi

- Các công ty lớn thường có đội ngũ điều hành giỏi nên đó là nơi học hỏi về cách điều hành tốt nhất, quy trình tuyển người, quy trình quản lý con người và làm việc đã được chứng minh bởi sự to lớn của công ty nên khá yên tâm mà học hỏi và áp dụng nếu sau này có cơ hội.

- Cơ hội gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm với các chuyên gia

- Mức lương khởi điểm cao, công nghệ tốt hơn

- Nhiều cơ hội được đào tạo: Công ty lớn cung cấp cho nhân viên của họ nhiều cơ hội nâng cao kiến thức và kỹ năng bằng cách cung cấp các khóa đào tạo ngắn hạn, cơ hội để lấy bằng cấp. Do quy mô lớn và đã thành công, các doanh nghiệp lớn có thời gian và tiền bạc để mua các chương trình đào tạo cho nhân viên.

- Phúc lợi cao

Vậy thì nó có nhược điểm không? câu trả lời là có.

- Chỉ được làm một số công việc nhất định trong khả năng.

- Mất đi tính cộng đồng vốn có vì không có sự gắn kết giữa các thành viên trong một công ty lớn.

Dù cho lựa chọn của bạn ra sao, thì con đường bạn đi cũng rất quan trọng và có thể sử dụng nó để định hình sự nghiệp lâu dài của mình. Đừng đặt quá nhiều áp lực lên chính mình, vì bạn cũng cần thời gian để làm quen với môi trường mới. Một khi bạn đã thích nghi, cần phải thường xuyên đánh giá mức độ thoải mái và hiệu quả công việc của mình.

Phải hiểu rõ phong cách và môi trường làm việc mà bạn ưa thích. Ví dụ: Bạn thích làm việc độc lập hay theo nhóm? Trả lời được những loại câu hỏi như thế này khi đã trải nghiệm ở nhiều nơi làm việc sẽ giúp bạn đưa ra được lựa chọn về sự nghiệp đúng đắn hơn.

Đến cuối ngày, dành thời gian để làm rõ những gì mình muốn sẽ giúp bạn định hướng được con đường sự nghiệp. Biết rõ những gì khiến bạn hạnh phúc và tìm kiếm một con đường sự nghiệp dựa trên những yếu tố đó.

Hầu hết người dùng iPhone không biết mẹo để gõ chữ rất nhanh này(VietQ.vn) - Hầu hết người dùng iPhone vẫn chưa biết rằng chiếc điện thoại của mình đang có rất nhiều tính năng thú vị và tiện dụng.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang