Môi trường cạnh tranh sẽ tạo điều kiện cần thiết cho tăng năng suất lao động

author 06:24 28/06/2016

(VietQ.vn) - T.S Nguyễn Thị Tuệ Anh (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) cho biết môi trường cạnh tranh sẽ tạo điều kiện cần thiết tăng năng suất lao động.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ngày 24/6, Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo Áp dụng các mô hình quản lý năng suất lao động trong doanh nghiệp.

Theo ông Đặng Quyết Tiến, Cục phó Cục Tài chính doanh nghiệp, Chính phủ rất quan tâm tới sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp. Một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp đó là nâng cao năng suất lao động - một trong những điểm còn yếu của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

So sánh với một số nước trên thế giới, TS.Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết tại Mỹ, năng suất lao động tăng ổn định trong một thời gian dài, do phát triển mạnh vài ngành dẫn dắt tăng trưởng , cách mạng về công nghệ thông tin và truyền thông, tập trung sản xuất sản phẩm công nghệ thông tin. Đồng thời, Nhà nước tạo động lực cho cách mạng công nghệ thông tin, đầu tư hình thành vốn con người, đổi mới quy trình và quản lý.

Theo T.S Nguyễn Thị Tuệ Anh, bài học kinh nghiệm chung cho mô hình nâng cao năng suất lao động là một môi trường cạnh tranh sẽ tạo điều kiện cần thiết cho tăng năng suất lao động; chất lượng lao động, vốn con người là nền tảng nâng cao năng suất; một hệ thống thể chế cứng nhắc sẽ cản trở khả năng tăng năng suất, ngược lại một thể chế linh hoạt sẽ tạo động lực cho tăng năng suất lao động.

Hội thảo Áp dụng các mô hình quản lý năng suất lao động trong doanh nghiệp. Ảnh: VGP News

Theo bà Phạm Chi Lan, điều kiện tiên quyết để Việt Nam đạt được các mục tiêu về thu nhập vào năm 2035 là khôi phục tăng trưởng năng suất lao động. Trong đó trước mắt phải tạo môi trường thuận lợi, phát triển khu vực tư nhân, cải cách toàn diện doanh nghiệp Nhà nước, Việt Nam cần tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng thị trường, thương mại hóa, giảm can thiệp của Nhà nước.

Các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội ngoại thương, tham gia hiệu quả vào các chuỗi giá trị toàn cầu. Một giải pháp quan trọng là tăng cường minh bạch, tạo sân chơi bình đẳng, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo, tăng năng suất.

Việc xây dựng các thể chế thị trường một cách thực chất, kịp thời phát hiện và chống các hành vị tổn hại đến tính cạnh tranh công bằng, trong đó, đặc biệt phải minh bạch hóa thị trường đất đai, tăng trách nhiệm giải trình về các khoản chi ngân sách.

Ngoài ra, cần phát triển mạnh các ngành dịch vụ hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin như thương mại điện tử, dịch vụ tài chính chuyên nghiệp, hiện đại hóa. 

Cường Đô la có gì mà 2 mỹ nhân Hà Hồ, Hạ Vy đều mê mệt?(VietQ.vn) - Cường đô la tên thật là Nguyễn Quốc Cường, sinh năm 1982, là con trai của bà Nguyễn Thị Như Loan, một trong những người phụ nữ giàu có nhất Việt Nam.

Thái Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang