Các startup Việt có nhiều cơ hội khởi nghiệp hơn cả ở Mỹ, Nhật Bản

author 07:00 17/11/2016

(VietQ.vn) - Môi trường khởi nghiệp ở Việt Nam còn mới, nên các startup Việt sẽ có nhiều cơ hội hơn là so với các nước có môi trường ổn định như Mỹ, Nhật Bản.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Diễn đàn sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam – Vietnam Startup forum 2016 được tổ chức trong ngày 16/11 ở TP.HCM là hoạt động đầu tiên trong chuỗi sự kiện dành cho cộng đồng khởi nghiệp diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM từ ngày 16 đến 19/11. Đây cũng là hoạt động nhằm hưởng ứng “Tuần lễ khởi nghiệp toàn cầu” đang diễn ra tại 160 quốc gia, với sự tham gia dự kiến của khoảng hơn 10 triệu người.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) – ông Lê Hải Bình cho biết, môi trường khởi nghiệp ở Việt Nam, nên các startup Việt sẽ có nhiều cơ hội hơn so với các nước có môi trường ổn định như Mỹ, Nhật Bản.

Diễn đàn khởi nghiệp Việt Nam do VCCI tổ chức ngày 16/11 ở TP.HCM - ảnh: H.T 

Ông Lê Hải Bình cho rằng, đây cũng chính là lý do nhiều công ty của nước ngoài đang ngày càng đổ về Việt Nam để đầu tư.

Thông thường, tại những nước đã phát triển thì thị trường gần như là ổn định, bền vững, nên khi gia nhập vào thị trường Việt Nam, họ khó bắt kịp với sự thay đổi của một môi trường đầy biến động. Chính vì vậy, theo ông Bình, nhược điểm này có thể giúp cho các startup Việt có thể tự tin thành công ở thị trường trong nước, trước mặt bạn bè quốc tế.

Bởi lẽ, ông Lê Hải Bình cho biết, các startup Việt đã hiểu thị trường, dễ linh hoạt biến đổi, dễ thích nghi hơn so với bạn bè quốc tế.

Cũng đồng quan điểm này, ông Huỳnh Việt Phương – Trưởng văn phòng đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam tại TP.HCM chia sẻ: Khó khăn của họ thì là thuận lợi của ta.

“Họ không thể nào nắm được thị trường, hiểu được con người, sở thích, văn hóa…bằng các startup Việt được. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp Việt tự tin đối đầu với doanh nghiệp nước ngoài, không phải lo lắng đến vấn đề họ có nhiều tiền hơn, hay họ có nhiều kinh nghiệm hơn”.

Cũng theo ông Huỳnh Việt Phương, vấn đề chính là các startup cần phải kiểm soát được chất lượng sản phẩm, biết đối tượng dùng sản phẩm của mình là ai, không được nóng vội.

Bà Lucy Keoni – chuyên gia khởi nghiệp đến từ Hoa Kỳ cho biết, có đến 95% các startup ở thung lũng Silicon thất bại, là do thiếu định hướng. Do đó, vai trò của các nhà đầu tư, nhà huấn luyện là phải nhận thấy vấn đề này, để dìu dắt các nhà khởi nghiệp.

Cũng như vậy, ông Lê Hải Bình cho rằng, đây cũng chính là vấn đề của các startup Việt. Đa phần startup Việt thất bại là do thiếu định hướng.

“Trong quá trình vận hành doanh nghiệp, chúng ta hoàn toàn có thể học được những định hướng cho doanh nghiệp khởi nghiệp là phải xác định từ đầu, trước khi chúng ta bắt tay vào khởi động công ty đó. Trong quá trình vận hành thì có thể điều chỉnh để chúng ta đi đúng hướng hơn” – ông Lê Hải Bình nói tiếp.

Ông Huỳnh Việt Phương nói thêm: Các startup Việt cứ mạnh dạn lên đi, cần thay đổi thì cứ thay đổi không có gì phải ngại, cứ cố gắng nắm bắt thị trường, chuyển biến nhanh thì sẽ thành công.

Nói về hạn chế của các startup Việt, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Mắt Bão – ông Huỳnh Ngọc Duy nói: Họ thường ngại chia sẻ, cứ ôm lấy, khư khư các ý tưởng của mình, mà không dám nói ra, vì sợ họ ăn cắp ý tưởng, và lấy nó để đi kinh doanh.

Tâm lý này thường thấy có ở các startup Việt, nhưng điều này không hẳn đúng.

“Các startup trên thế giới thường có cộng đồng để chia sẻ ý tưởng, phản biện với nhau, vì thường càng có nhiều góc nhìn phản biện, thì lại cơ hội sai lầm lại càng ít hơn” – ông Duy nhấn mạnh.

Cuối cùng, theo quan điểm của ông Huỳnh Ngọc Duy, “sản phẩm của chúng ta có gì khác biệt, cách làm có gì khác biệt thì chỉ có chúng ta mới biết rõ mà thôi.

Nhưng ý tưởng thì có nhiều người giống nhau. Yahoo có ý tưởng làm mạng xã hội 360 độ, Facebook thì cũng có ý tưởng làm mạng xã hội. Facebook ra sau, nhưng sao lại trở thành mạng xã hội lớn nhất toàn cầu. Tôi nghĩ chỉ có Facebook biết được chuyện này, còn ý tưởng có thể sẽ bị trùng nhau” – ông Huỳnh Ngọc Duy kết luận.

Khép lại Techfest 2016, hứa hẹn khởi nghiệp 'bội thu'(VietQ.vn) - "Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2016" - Techfest 2016 đã khép lại, Ban tổ chức hi vọng hoạt động khởi nghiệp "bội thu".
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang