Môi trường làm việc tại Facebook hứng chịu chỉ trích

author 11:59 20/03/2015

(VietQ.vn) – Hiện nay, Facebook đang bị dư luận thế giới chỉ trích nặng nề do môi trường làm việc tại đây có một loạt các hành vi bao gồm quấy rối tình dục và phân biệt đối xử chủng tộc với nhân viên.

Một cựu nhân viên của Facebook đã mạnh mẽ chỉ trích môi trường làm việc của công ty này là một “ổ” quấy rối và phân biệt đối xử. Nhiều nguồn tin cho hay, 1 cô gái tên Chia Hong là người đã làm việc tại Facebook trong khoảng thời gian từ tháng 6 năm 2010 đến tháng 10 năm 2013, cáo buộc công ty này đã phân biệt đối xử  do chủng tộc và giới tính của cô. Vào hôm thứ 2 tuần này, cô Hong đã nộp 11bản khiếu nại tố cáo bao gồm việc bị quấy rối tình dục và phân biệt đối xử quốc gia lên tòa án San Mateo County Superior.

Facebook bị kiện vì môi trường làm việc không lành mạnh

Facebook bị kiện vì môi trường làm việc không lành mạnh

Đồng thời, cô Hong khởi kiện nhằm yêu cầu được bồi thường về cả tiền lương và lợi ích, bà cho rằng mình đã phải chịu 1 "nỗi đau cả về tinh thần và tình cảm”, yêu cầu phải có hành động trừng phạt với doanh nghiệp này và hoàn trả lại chi phí thuê luật sư. Theo các con số thống kê và báo cáo từ Facebook, Google, Twitter và các công ty khác, Facebook hiện là công ty công nghệ đang phải đối mặt với cáo buộc cho rằng có sự mất cân bằng về giới tính. Ngoài ra, các công ty công nghệ khác thường có tỷ lệ trung bình là 70% nam và là người da trắng. Những con số trên cùng một nền văn hóa "nam quyền" đã làm dấy lên nhiều cuộc tranh luận và dẫn đến các vụ kiện ở Thung lung Silicon (Silicon Valley).

Sự mất cân bằng giới tính không chỉ xảy ra với facebook mà còn là hiện tượng phổ biến ở nhiều công ty công nghệ

Sự mất cân bằng giới tính xảy ra ở nhiều môi trường làm việc, đặc biệt về lĩnh vực công nghệ

Cô Hong cho biết: 1 nhân viên Facebook có tên Anil Wilson và 50 nhân viên khác không rõ tên thường hỏi rằng"tại sao cô không chỉ ở nhà và chăm sóc con cái của mình?". Cô cho rằng mình bị coi thường và còn bị yêu cầu phục vụ đồ uống cho các nhân viên nam tại một sự kiện của công ty.

Cô Hong cũng cáo buộc quản lý ở Facebook đã từng trừng phạt sau khi cô tham gia tình nguyện ở trường của con mình và sau khi cô phàn nàn về môi trường làm việc. Cuối cùng, cô đã bị sa thải và vị trí của cô đã được thay thế bằng một "nhân viên nam có ít có trình độ, kinh nghiệm hơn ở Ấn Độ".

Lên tiếng ở vụ việc này, phát ngôn viên của Facebook cho biết: "Bản thân công ty luôn chú trọng tới giới và bình đẳng giới và cũng đạt được nhiều tiến bộ. Trong trường hợp này, Facebook đang có một số bất đồng, tuy nhiên, công ty cũng đảm bảo rằng các nhân viên luôn được đối xử công bằng."

Tương tự như trường hợp của bà Hong, công ty đầu tư mạo hiểm Kleiner Perkins Caufield & Byers cũng bị tòa án triệu tập do phân biệt đối xử với cựu nhân viên nữ có tên Ellen Pao. Pao cho biết, cô sẽ là người khởi xướng phong trào nhằm đòi lại sự công bằng cho phụ nữ. Cô Hong và Pao cùng được biện hộ bởi công ty Lawless và Lawless và đang trong quá trình xét xử ở Toàn án San Francisco Superior.

Vy Vy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang