Những món ăn may mắn dịp Tết của các nước châu Á

author 20:00 01/02/2017

(VietQ.vn) - Mỗi quốc gia có một loại món ăn truyền thống ngày Tết và mang ý nghĩa riêng cho mình.

Sự kiện: Đặc sản ngày Tết

Năm cũ qua đi, mọi dân tộc đều mong ước những điều tốt lành nhất sẽ đến trong năm mới, vì vậy trong đêm giao thừa hoặc ngày đầu năm, mỗi nước đều có những món ăn riêng mang ý nghĩa may mắn, nhiều tài lộc và sung túc

Việt Nam: Bánh chưng

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, phần lớn các gia đình người Việt đều quây quần bên nhau để gói những chiếc bánh chưng đẹp mắt. Với những gia đình hiện đại, không có nhiều thời gian tự gói bánh thì họ có thể đặt mua, nhưng cho dù bằng hình thức nào đi chăng nữa thì trong bất cứ ban thờ gia tiên nào ngày Tết cũng không thể thiếu chiếc bánh chưng.

Những món ăn may mắn dịp Tết của các nước châu Á
 Những chiếc bánh chưng vuông vắn thể hiện sự quy tụ của trời, đất và thể hiện lòng biết ơn với tổ tiên

Đối với người Việt, những chiếc bánh chưng vuông vắn thể hiện sự quy tụ của trời, đất và thể hiện lòng biết ơn với tổ tiên.Từ những ý nghĩa sâu xa đó, bánh chưng đã trở thành món ăn truyền thống của người Việt từ hàng nghìn năm trước.

Ở miền Trung và miền Nam, bên cạnh bánh chưng, người dân còn gói bánh tét. Loại bánh này có nguyên liệu tương tự bánh chưng nhưng được gói hình trụ tròn.

Lào: Món Lạp

Người dân đất nước Triệu Voi thường đón Tết muộn, vào 14-16/4 dương lịch hàng năm. Tết của người Lào được gọi với tên riêng là Songkran hoặc Pii Mai. Bữa cơm đầu tiên trong năm mới của người dân Lào không thể thiếu món Lạp.

Những món ăn may mắn dịp Tết của các nước châu Á
Bữa cơm đầu tiên trong năm mới của người dân Lào không thể thiếu món Lạp. 

Theo tiếng Lào, Lạp có ý nghĩa là phúc lộc dồi dào và nhiều may mắn. Món ăn này làm từ thịt bò hoặc thịt gà băm nhỏ, trộn cùng nhiều loại rau thơm, nước cốt chanh và thính nếp rang vàng, ăn cùng cơm nếp hoặc xôi.

Người Lào cũng nấu món lạp để đem đi biếu, tặng nhau thay lời chúc đầu năm mới và mong ước tài lộc đến với người thân. Món ăn này được nấu rất cẩn thận vì theo người Lào, nếu Lạp không ngon tức là cả năm đó họ sẽ gặp điều không may.

Campuchia: Món cà ri

Món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Chol Chnam Thmay của người Campuchia là món cà ri. Trong ngày đầu năm mới, mỗi nhà đều có ít nhất một người đem thức ăn lên chùa để nhờ các nhà sư làm lễ cúng dâng lên tổ tiên, sau đó cả nhà quây quần bên nhau thưởng thức món cà ri thơm lừng.

Những món ăn may mắn dịp Tết của các nước châu Á
Món cà ri được coi là đem lại may mắn cho người Campuchia 

Hàn Quốc: Canh bánh gạo

Nếu như ngày Tết, người Việt Nam ăn bánh chưng, bánh tét thì người Hàn Quốc cũng có một món ăn không thể thiếu trong buổi sáng ngày đầu năm mới, đó chính là Canh bánh gạo Tteokgu. Đây là loại canh có thành phần chính là bánh gạo (TTeok), nấu cùng nước dùng là xương thịt heo hoặc thịt bò tùy theo sở thích và khẩu vị.

Những món ăn may mắn dịp Tết của các nước châu Á
Canh bánh gạo Tteokgu không thể thiếu trong dịp năm mới của Hàn Quốc 

Bánh gạo được dùng để nấu canh là loại bánh gạo dạng thỏi garaetteok, được thái vát chéo. Bánh gạo được làm thành dạng thỏi dài với ý nghĩa cầu mong trường thọ. Bánh gạo được thái vát giống với hình dạng đồng tiền xu cũ của Hàn Quốc, điều đó tượng tương cho sự giàu có và dồi dào về mặt tài chính. Bên cạnh đó, màu trắng của bánh gạo tượng trưng cho một sự khởi đầu mới tốt lành.

Theo truyền thống, người Hàn Quốc sẽ ăn canh bánh gạo TTeokguk vào buổi sáng ngày mùng 1 với ý nghĩa đánh một dấu mốc sang tuổi mới. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi được quây quần cùng gia đình trong dịp đầu năm mới.

Trung Quốc: Sủi cảo và cá

Những món ăn may mắn dịp Tết của các nước châu Á
Theo truyền thống, vào đêm giao thừa, các gia đình ở Trung Quốc thường quây quần gói sủi cảo và thưởng thức món ăn này trong bầu không khí đầm ấm, bình an của ngày Tết 

Tùy theo vùng miền mà món ăn “may mắn” ở Trung Quốc rất khác nhau. Người miền Bắc có thói quen ăn sủi cảo vào đêm giao thừa và sáng mùng Một. Sủi cảo xuất hiện từ hơn 1.800 năm trước với mục đích ban đầu là… chữa bệnh.

Thời Đông Hán có vị lương y dùng mì miếng lớn gói thực phẩm tính nhiệt để cân bằng các dược phẩm mang tính hàn. Đến đời nhà Minh và nhà Thanh, món ăn này mới trở nên phổ biến.

Sủi cảo có hình dạng như nén bạc, ngụ ý tiền bạc vào đầy nhà. Nhân sủi cảo cũng đa dạng, nhân rau trộn thịt đồng âm với “có của”, nhân ngọt tượng trưng cho năm mới ngọt ngào tốt đẹp, nhân đậu phộng có ý nghĩa trường thọ…

Người miền Nam lại có tập tục ăn chè trôi nước, với ước mong gia đình đoàn viên, phúc thọ mỹ mãn. Ngoài ra, bữa cơm cuối năm của người Trung Quốc thường không thể thiếu món cá, do từ “cá” đồng âm với từ “dư”, với ngụ ý “năm nào cũng dư thừa”.

Singapore: Yu Sheng – gỏi cá thịnh vượng

Người Singapore rất coi trọng việc vui đón Tết Nguyên đán cổ truyền. Diễn ra cùng thời điểm với Tết của người Việt Nam, những ngày Tết ở Singapore thường diễn ra lễ hội mùa xuân với ba sự kiện nổi bật: lễ hội hoa đăng, lễ hội Singapore River Hongbao và lễ hội đường phố Chingay cùng nhiều hoạt động khác.

Về mặt ẩm thực, khi nhắc đến món ăn mang ý nghĩa may mắn trong dịp đầu năm mới của Singapore thì chúng ta không thể nói đến món Yu Sheng – gỏi cá thịnh vượng. Người Singapore (đặc biệt là giới kinh doanh và thương nhân) rất yêu thích thưởng thức món ăn này trong mỗi dịp năm mới (đặc biệt là ngày thứ 7 của tháng Giêng), bởi đây là món ăn biểu tượng cho thành đạt, an khang và thịnh vượng.

Những món ăn may mắn dịp Tết của các nước châu Á
 Khi nhắc đến món ăn mang ý nghĩa may mắn trong dịp đầu năm mới của Singapore thì chúng ta không thể nói đến món Yu Sheng – gỏi cá thịnh vượng

Yu Sheng là một loại gỏi với cá hồi sống và nhiều loại rau củ thái sợi như đu đủ, khoai môn, bưởi, gừng chua... Khi món ăn được dọn ra sẽ được bỏ thêm một số bao lì xì ở bên cạnh, người ăn sẽ xới tung tất cả lên sao cho càng cao càng tốt, nhưng không được làm rơi ra ngoài và hét “lohei” (vừa có nghĩa là trộn đều, vừa có nghĩa là thịnh vượng) rồi trộn xốt vào và thưởng thức.

Mông Cổ: Bánh bao nhân thịt cừu

Những món ăn may mắn dịp Tết của các nước châu Á
Mông Cổ đậm đà với bánh bao nhân thịt cừu 

Người Mông Cổ gọi Tết là Tsagaan Sar, có nghĩa là “mặt trăng trắng”. Tết Mông Cổ được tính theo lịch Tạng, nên mỗi năm khi gần Tết thường có nhiều tranh cãi nên chọn ngày nào là thích hợp. Người Mông Cổ ăn Tết không thể thiếu bánh buuz, thịt cừu, thịt bò, bánh ngọt và trà sữa.

Đặc biệt bánh buuz (giống như bánh bao) là món ăn quý dành để đãi khách. Bánh buuz không lớn, thường có nhân bằng thịt cừu và ít rau cải, vỏ bằng bột mì không lên men. Khi ăn phải hút hết dầu rồi mới thưởng thức hương vị thơm ngon của bánh. 

Nguyễn Thảo (t/h)

Tết dương lịch 2017: Những món ăn đem lại may mắn trong năm mới(VietQ.vn) - Dù tin hay không thì bạn cũng nên ăn các món ăn đem lại may mắn cho năm mới này vì chúng đều rất ngon và tốt cho sức khỏe.

         

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang