Những món bánh mùa đông ngon không thể chối từ

author 06:42 16/12/2014

(VietQ.vn) – Trong thời tiết lạnh giá của mùa đông được thưởng thức những món bánh nóng hổi và thơm phức như bánh cuốn, bánh tôm, bánh khoai, bánh giò… là điều vô cùng tuyệt vời.

Bánh cuốn nóng

Bánh cuốn là thứ bánh được ăn quanh năm nhưng đến mùa đông, thứ bánh này dường như phát huy độ ngon một cách lạ thường. Cũng có thể vì cái lạnh giá mà bánh nóng ăn sẽ càng ngon hơn chăng, nhưng quả thực, bát bánh cuốn nóng chỉ vừa được mang ra thôi là thực khách đã vội vàng chấm với nước mắm cùng chả quế rồi cho vào miệng. Mùi thơm của hành, của thịt, mộc nhĩ cùng màng bột bánh mỏng manh hòa quyện vào nhau tạo nên cảm giác vô cùng thích thú.

Bánh cuốn là một món bánh mùa đông quen thuộc

Bánh cuốn là một món bánh mùa đông quen thuộc. Ảnh minh họa

Bánh giò

Bánh giò là một loại bánh được làm bằng bột tẻ lọc, thịt nạc vai dùng chế biến nhân có kèm mộc nhĩ, hành khô, hạt tiêu, nước mắm, muối... Bánh giò có hình dài nhô cao như hình bàn tay úp khum khum với các ngón tay sát nhau, gói bằng lá chuối. Món bánh lôi cuốn người ăn cũng bởi hương thơm của nhân bánh. Bánh ngon hơn khi chấm cùng tương ớt.

Bánh giò là một món bánh mùa đông nóng hổi, thơm phức được nhiều người ưa thích

Bánh giò là một món bánh mùa đông nóng hổi, thơm phức được nhiều người ưa thích. Ảnh minh họa

Bánh gối

Gần giống như há cảo, bánh gối cũng có vỏ nhưng đem lại hương vị ngon riêng. Nhân bánh được làm rất cầu kỳ, nó là tổng hòa vị ngon của thịt, mộc nhĩ, miến, hành khô, trứng cút, hạt tiêu… Mỗi lần chấm miếng bánh gối thơm lừng với vỏ giòn tan cùng nước mắm chua ngọt ăn kèm ít rau sống đủ loại thật chẳng ai muốn dừng.

Món bánh mùa đông không còn xa lạ với người miền Bắc

Món bánh mùa đông không còn xa lạ với người miền Bắc. Ảnh minh họa

Bánh khoai, bánh chuối, bánh ngô

Những nguyên liệu đậm chất thôn quê bình dị, vị thơm ngậy, ngọt béo của đường, bột, dầu ăn trở thành hương vị quyến rũ khó chối từ của món ăn giản dị này. Tiết đông se lạnh là là thời điểm những chiếc bánh thân thuộc này lên ngôi. Đó là vị ngọt bùi của khoai, ngậy béo của ngô, dẻo thơm bột nếp, giòn rụm bột mì...mỗi thứ bánh mang hương vị riêng mà đặt cạnh nhau lại khiến sự thèm thuồng càng nhân lên gấp bội.

Bánh khoai, bánh chuối, bánh ngô là món bánh mùa đông

Bánh khoai, bánh chuối, bánh ngô là món bánh mùa đông "ruột" của nhiều bạn trẻ. Ảnh minh họa

Bánh khúc

Bánh khúc ngon là món bánh mùa đông được làm từ lá khúc tẻ mọc trên các bãi đất ven đê dọc triền sông. Lá khúc làm bánh phải là loại hái từ buổi sớm còn vương trên đó những hạt sương mai. Lá được đem ra thái nhuyễn rồi trộn với bột gạo để làm vỏ bánh.

Nhân bánh được làm từ đậu xanh đồ chín, giã thật mịn. nắm thành từng nắm tròn nhỏ như quả trứng gà, cùng với thịt ba chỉ. Phải là thịt ba chỉ vì nếu chọn thịt nhiều nạc bánh sẽ bị khô, chua. Sau đó rắc thêm chút hạt tiêu cho dậy mùi. Vỏ bánh dàn mỏng thật khéo, bao kín lấy nhân bánh rồi xếp từng lượt bánh vào nồi hấp như đồ xôi, mỗi lớp bánh lại rắc một lượt gạo nếp thật ngon, đã ngâm kĩ làm áo.

Bánh khúc ngon là bánh được làm từ lá khúc tẻ mọc trên các bãi đất ven đê dọc triền sông

Bánh khúc ngon là bánh được làm từ lá khúc tẻ mọc trên các bãi đất ven đê dọc triền sông. Ảnh minh họa

Người sành ăn bánh khúc đều biết rằng chỉ ăn bánh vào giữa mùa đông mới là ngon nhất vì vừa ăn bánh, vừa thưởng thức hơi ấm nồng lan tỏa, cùng sự thay đổi của đất trời giao mùa và cảm nhận được sự sâu lắng trong tâm hồn.

Bánh tôm

Bánh tôm là một món bánh mùa đông nổi tiếng và hấp dẫn

Bánh tôm là một món bánh mùa đông nổi tiếng và hấp dẫn. Ảnh minh họa

Món bánh tôm này bất cứ ai ăn một lần đều khó có thể nào quên. Mùi tôm chiên thơm lừng, bánh giòn mà không bị cứng, khoai lang ăn ngọt ngọt thơm thơm. Màu vàng của bánh tôm, màu xanh của rau sống và cam của cà rốt được kết hợp cùng nhau khiến cho món ăn càng trở nên ngon mắt. 

Bảo Ngọc (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang