Món cháo ‘khắc tinh’ của thai nhi, mẹ bầu chớ dại mà ăn

author 09:17 06/10/2016

(VietQ.vn) - Tưởng rằng ăn cháo là cách để hấp thu tối đa chất dinh dưỡng nhưng thực tế có những món cháo lại không phù hợp với bà bầu khiến thai nhi dị tật.

 Cháo rất tốt cho bà bầu nhưng không phải món cháo nào cũng phù hợp

 Cháo rất tốt cho bà bầu nhưng không phải món cháo nào cũng phù hợp. Ảnh minh họa

Ăn cháo hải sản có nguy cơ nhiễm thủy ngân

Hải sản là loại thực phẩm chứa hàm lượng đạm và canxi vô cùng dồi dào, nhưng không phải loại hải sản nào dùng cho bà bầu cũng tốt như cá thu, cá kình, cá mập, cá ngừ xanh, các chỉ vàng, cá kiếm, cá cam, cá chẻm, cá tuyết, cá bơn, cá đuổi…Những loại cá này chứa hàm lượng metyl thủy ngân cao hơn hẳn các loại hải sản khác, nên khi bà bầu ăn vào rất dễ bị nhiễm khuẩn listeria, làm suy giảm hệ miễn dịch và dễ gây sảy thai.

Đối với thai nhi khi bị nhiễm thủy ngân sẽ dẫn đến những biến chứng xấu, ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thần kinh, não bộ. Khi sinh ra có thể chậm nói, chậm đi, chậm tư duy.

Ăn quá nhiều cháo khoai tây dễ nhiễm kiềm gây dị dạng thai nhi

Đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai cần hạn chế ăn những món ăn nấu từ khoai tây. Bởi, trong khoai tây có chất kiềm sinh vật (solaninne). Chất này tích tụ trong cơ thể dễ gây hiệu ứng dị tật, làm cho thai nhi dị dạng. Ngoài ra phụ nữ mang thai khi ăn nhiều cháo khoai tây còn dễ hấp thụ một lượng lớn ancaloit, có thể gây ra bất thường cho thai nhi. Chỉ cần ăn 44-250g khoai tây/ngày, trong nhiều ngày liên tục, các bất thường ở thai nhi có thể xảy ra.

Cảnh báo nổi bật ngày 5/10: Trẻ có thể sẽ vô sinh nếu lạm dụng bỉm(VietQ.vn) - Cảnh báo nổi bật ngày 5/10: Bắt quả tang 1 cơ sở bơm thức ăn vào heo tại Vĩnh Long; Rùng mình với lô bánh mì Trung Quốc làm từ phế thải…

Cháo nấu quá mặn dễ gây sản giật

Nhiều phụ nữ có thói quen ăn mặn, điều này đặc biệt không tốt trong quá trình mang thai. Một người trưởng thành ăn khoảng 6gram muối /ngày (tương đương với một thìa cà phê). Với phụ nữ có thai lượng muối đưa vào cơ thể trong một ngày nên giảm bớt, vì ăn nhiều muối dễ dẫn đến tăng huyết áp, gây ra những biến chứng có hại như: sản giật, thai chậm phát triển, sinh non, thai chết lưu…Do đó, không chỉ cháo mà trong khi chế biến các loại thức ăn khác, mẹ bầu nên chú ý hạn chế cho muối vào.

Ăn cháo cùng thực phẩm tái sống có thể gây chết lưu

Đối với người bình thường ăn đồ tái sống còn có nhiều nguy cơ dẫn đến ngộ độc chứ đừng nói đến bà bầu. Thế nên nếu mẹ bầu có thói quen ăn cháo cùng với thịt tái, trứng tái, cá sống sẽ gây ra những hậu quả không tốt đối với thai nhi. Trong thức ăn tái sống chưa nhiều ký sinh trùng toxoplasmosis, nếu mẹ bầu ăn phải có thể gây sảy thai, thai chết lưu hoặc các biến chứng nguy hiểm, khó lường.

Nguyên tắc vàng trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Một trong những nguyên tắc vàng giúp mẹ khỏe con khỏe là trong quá trình mang thai, người mẹ nên bổ sung năng lượng sau mỗi 4 tiếng cho dù có đói hay không, đặc biệt là đối với những thai phụ nghén nặng, sợ ăn.

Hầu các thai phụ đều cần tăng lượng protein, các vitamin và khoáng chất như axit folic và sắt, bổ sung thêm calo. Nếu chế độ ăn của bạn trước đó quá đơn điệu thì bạn cần bắt đầu chuyển sang một chế độ ăn đa dạng, giàu dinh dưỡng hơn. Tuy nhiên, nên hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn. 

Vitamin bổ sung sẽ giúp đảm bảo cơ thể bạn có đủ dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tối ưu. Vitamin bổ sung cần có chứa 600-800microgam axit folic. Thiết vitamin B có liên quan với khiếm khuyết ống thần kinh ở thai nhi. Ngoài ra là viên sắt hoặc can-xi theo chỉ định của bác sĩ.

Ăn kiêng trong quá trình mang thai sẽ là rất mạo hiểm và ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của cả mẹ và bé. Vì chế độ ăn này thường gây thiết sắt, axit folic và một số vitamin và khoáng chất quan trọng khác. Hãy nhớ, tăng cân là một trong những dấu hiệu quan trọng cho thấy quá trình mang thai tốt đẹp hay không.

Tuyệt đối không bỏ bữa. Thậm chí ngay cả khi bạn không cảm thấy đói thì thai nhi cũng cần được bổ sung dưỡng chất liên tục

Thức ăn chế biến sẵn, snack đóng gói sẵn và các loại đồ ăn ngọt không cần thiết phải loại bỏ hoàn toàn khỏi thực đơn của thai phụ nhưng không thể là thức ăn chính. Hãy thử các loại kem chuối, hoa quả  đông lạnh, sữa chua trộn hoa quả thay thế.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang