Thực đơn ngày Tết cho người bệnh gan

author 05:53 17/02/2015

(VietQ.vn) - Thói quen sinh hoạt cùng những món ngon ngày Tết vô tình khiến men gan tăng cao. Những người bị bệnh gan cần hết sức chú ý đến chế độ ăn uống của mình trong dịp này.

Gan có nhiệm vụ tiết dịch tiêu hóa và lọc bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể. Khi bị bệnh, nó không đủ sức thực hiện các chức năng trên. Người bị bệnh gan cần tuân theo chế độ ăn uống thanh đạm, ít chất béo để không làm tăng gánh nặng cho gan, nhưng vẫn cân bằng các chất dinh dưỡng hợp lý. Tuy nhiên thói quen sinh hoạt và những món ngon ngày Tết vô tình khiến men gan tăng cao, gây nguy hại cho sức khỏe. Vì vậy, những người bị bệnh gan cần hết sức chú ý đến chế độ ăn uống của mình trong dịp này.
Hiểu để phòng bệnh

Món ngon ngày Tết tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến men gan tăng cao

Món ngon ngày Tết tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến men gan tăng cao

Gan là một cơ quan chống độc của cơ thể, mọi chất độc khi vào cơ thể đều được xử lý ở gan. Tế bào gan luôn chịu tác động của những tác nhân độc hại. Men gan là một loại enzym nằm trong tế bào gan.

Men gan cao phản ánh tình trạng tế bào gan đang bị tổn thương, gan đang bị viêm. Và Tết chính là thời điểm men gan dễ tăng cao nhất. Những thói quen sinh hoạt bị đảo lộn cùng món ngon ngày Tết làm người bệnh chủ quan dẫn tới tình trạng xơ gan, gan nhiễm mỡ hay nghiêm trọng hơn là tiềm ẩn nguy cơ ung thư.

Chế độ ăn ngày Tết

Đối với những người bị vấn đề về gan, một chế độ ăn hợp lý cần cung cấp đủ dưỡng chất nuôi cơ thể, đồng thời không làm tăng gánh nặng cho gan. Trong dịp Tết, do bị mời ép nhiều hoặc những món ngon ngày Tết mà không ít bệnh nhân ăn uống quá độ làm cho các bệnh về gan bộc phát mạnh hơn.

Một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau xanh là lựa chọn phù hợp cho những người bệnh gan trong ngày Tết. Đối với người có bệnh gan mãn tính, điều cần lưu ý trong ngày Tết là phải duy trì việc kiêng rượu, nhất là rượu nặng. Không nên vì cả nể, ham vui mà quên mất bệnh tật của mình. Đối với rượu vang hay bia, có thể dùng tối đa 1 lon bia hoặc 1-2 chén nhỏ rượu vang mỗi ngày.

Những món ngon ngày Tết thường nhiều dầu mỡ ảnh hưởng tới người bệnh gan

Những món ngon ngày Tết thường nhiều dầu mỡ ảnh hưởng tới người bệnh gan

Các món ngon ngày Tết thường rất nhiều mỡ, điều này không có lợi cho người mắc bệnh gan. Bánh kẹo ngọt cũng nằm trong danh sách món ngon ngày Tết mà những người bị gan nhiễm mỡ cần hạn chế, không ăn quá lượng kẹo đã được thầy thuốc quy định. Có thể dùng các chất tạo ngọt không sinh năng lượng để cho vào cà phê, nước hoa quả và các thức ăn, đồ uống khác.
Dù kiêng khem và hạn chế chất đạm, nhưng người bệnh vẫn cần bảo đảm đủ 50-60g đạm mỗi ngày từ nguồn động vật và thực vật. Ngoài ra, bệnh nhân gan phải cẩn thận hơn người bình thường trong việc giữ vệ sinh an toàn thực phẩm ngày Tết.

Minh Vũ


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang