Thực phẩm giải quyết chứng đầy hơi ngày Tết

author 06:02 18/02/2015

(VietQ.vn) - Nhiều món ngon ngày Tết khiến mọi người cho phép mình ăn uống “thả phanh”, dẫn đến mắc chứng đầy bụng, khó tiêu. Thậm chí, đối diện với tình trạng rối loạn hệ tiêu hóa, nguy cơ béo phì và các vấn đề về tim mạch

Mỗi dịp Tết đến, xuân về, những cuộc vui, gặp mặt triền miên, những món ngon ngày Tết khiến nhiều người khó kiểm soát được việc ăn uống của mình. Sau những bữa ăn quá nhiều chất khiến dạ dày bị quá tải, xuất hiện các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, làm cơ thể trở nên mệt mỏi, thậm chí mắc chứng béo phì sau Tết. Một vài gợi ý dưới đây sẽ giúp giải quyết những khó chịu do chứng ợ nóng và khó tiêu gây ra.

Món ngon ngày Tết dễ khiến mọi người mắc chứng đầy bụng khó tiêu rất khó chịu

Món ngon ngày Tết dễ khiến mọi người mắc chứng đầy bụng khó tiêu rất khó chịu

Dấm táo

Sau những bữa ăn cùng nhiều món ngon ngày Tết, sử dụng một chút dấm táo rất tốt cho hệ tiêu hóa. Dấm táo đã được chứng minh rất hữu ích trong việc chữa trị chứng đầy hơi, khó tiêu, ợ nóng. Nó có tác dụng trung hòa, làm giảm độ axít của dạ dày, nguyên nhân khiến ợ hơi, đầy bụng.

Bên cạnh đó, dấm táo có tác dụng ngay lập tức giảm chướng bụng. Axít acetic trong dấm táo giúp điều tiết glucose trong thực phẩm làm giảm gánh nặng cho dạ dày. Hãy pha 1 thìa dấm táo với 1 cốc nước, uống trước bữa ăn sẽ cho tác dụng hiệu quả.

Cần tây

Cần tây nấu cùng các món ngon ngày Tết giúp giải quyết hiệu quả chứng đầy bụng

Cần tây nấu cùng các món ngon ngày Tết giúp giải quyết hiệu quả chứng đầy bụng

Muốn cải thiện tình trạng đầy hơi, khó tiêu, mọi người có thể tận dụng cần tây để chế biến các món ngon ngày Tết. Thân cần tây khá giòn, chứa nhiều dưỡng chất. Khi đi vào cơ thể, cần tây góp phần kiểm soát lượng khí đường ruột, giảm ứ dịch. Đặc biệt, cần tây còn được công nhận khả năng giải độc, giúp đưa các độc tố ra khỏi cơ thể, là thực phẩm thanh lọc cơ thể khá tốt.

Gừng

Gừng là một trong những loại gia vị có công dụng làm dịu bao tử rất hiệu quả. Chúng làm giảm cảm giác buồn nôn đồng thời còn hỗ trợ tiêu hóa, giúp giải quyết tình trạng đầy hơi và tức bụng do ăn quá nhiều các món ngon trong ngày Tết.

Pha hỗn hợp nước chanh tươi, mật ong và gừng giã nát với nước rồi đun nóng để mật ong tan đều và cho vào tủ lạnh để dùng dần. Mỗi khi thấy đầy hơi, có thể pha loãng hỗn hợp nước chanh gừng này với soda hoặc nước lọc, cho thêm đá và uống như một loại nước giải khát.

Sữa chua

Sữa chua giúp tăng cường hệ tiêu hóa, ngăn ngừa chứng đầy bụng khó chịu do các món ngon ngày Tết gây ra

Sữa chua giúp tăng cường hệ tiêu hóa, ngăn ngừa chứng đầy bụng khó chịu do các món ngon ngày Tết gây ra

Để thưởng thức những món ngon ngày Tết một cách thoải mái mà không sợ đầy bụng thì sữa chua là một giải pháp rất hữu hiệu. Sữa chua chứa nhiều probiotic làm tăng vi khuẩn có lợi trong dạ dày, giúp tiêu hóa thức ăn, giảm triệu chứng đầy hơi, khó chịu.

Đu đủ

Sau khi thưởng thức những món ngon ngày Tết hãy ăn đu đủ giúp thanh thải đường ruột

Sau khi thưởng thức những món ngon ngày Tết hãy ăn đu đủ giúp thanh thải đường ruột

Đu đủ được mệnh danh là “trái cây thiên thần” bởi chúng có hàm lượng papain cao, đây là một loại enzym giúp tiêu hóa thức ăn. Phòng chống táo bón, đầy bụng. Ngoài tác dụng làm thanh thải đường ruột, nó còn giúp có một cái bụng phẳng. Hãy kết hợp đu đủ xanh vào những món ngon ngày Tết  để hạn chế chứng đầy bụng khó tiêu gây ra bởi việc ăn quá nhiều chất đạm hoặc chất béo. 

Kẹo cao su

Chứng ợ nóng xảy ra là do lượng axít bị trào ngược từ bao tử lên trên thực quản, gây cảm giác nóng rát ở cổ họng. Để hạn chế tình trạng này, có thể nhai kẹo cao su hoặc ngậm những viên kẹo cứng trong miệng sau bữa ăn cho đến khi triệu chứng khó chịu giảm hẳn.

Chất đường trong kẹo cao su giúp trung hòa axit có trong dạ dày, giúp ăn thỏa thích những món ngon trong ngày Tết mà không lo đầy hơi, khó tiêu.

Minh Vũ


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang