Những món om nóng hổi cực ngon cho mùa đông

author 07:02 14/12/2014

(VietQ.vn) – Hãy cùng vào bếp nấu những món om nóng hổi, hương vị đậm đà như gà om nấm, cá chép om dưa, sườn non om nước dừa cho cả gia đình thưởng thức để xua tan đi cái lạnh giá mùa đông.

Dưới đây là những cách làm món om mùa đông nóng hổi, mời chị em tham khảo cho thực đơn ngày lạnh của gia đình mình thêm đa dạng và hấp dẫn.

Cá chép om dưa

Nguyên liệu:

– Cá chép

– Dưa muối

– Cà chua

– Hành, thì là

– Dấm bỗng

Cá chép om dưa là một món om mùa đông ngon và bổ dưỡng

Cá chép om dưa là một món om mùa đông ngon và bổ dưỡng. Ảnh minh họa

Cách làm:

Bước 1: Hành nhặt rửa sạch, cắt khúc cỡ 5 cm, phần đầu hành các bạn để nguyên. Cà chua rửa sạch rồi bổ múi cau, dưa muối đem vắt bớt nước chua. Chưng cà chua với dầu ăn để tạo màu rồi cho dưa muối vào xào cùng, nêm chút bột canh. Khi dưa đã xào ngấm, chế nước ngập mặt dưa rồi tiếp tục đun cho dưa có độ nhừ.

Bước 2: Cá chép có thể cắt đôi hoặc để nguyên con rồi chiên sơ cho xém vàng 2 mặt. Rán cá xong thả vào nồi canh dưa đang sôi, nguyên tắc chế biến của tất cả các món canh cá là phải thả cá khi nước đang sôi, nếu không cá sẽ bị tanh. Nêm bột canh cho canh có độ mặn vừa miệng rồi đậy nắp nồi lại, hạ nhỏ lửa, om cá sôi liu riu.

Bước 3: Khi dưa nhừ và thịt cá đã chín mới tiến hành cho dấm bỗng. Sau đó, thả hành, thì là vào nồi, đợi canh sôi trở lại thì tắt bếp. Múc cá chép om dưa ra bát và cùng gia đình thưởng thức.

Sườn om nước dừa

Nguyên liệu:

– Sườn: 500gr

– Nước dừa: 1 quả

– Cùi dừa: 100gr (hoặc tùy thích)

– Hành khô, tỏi, hành lá, hạt tiêu, hạt nêm, gia vị, dầu hào, đường, mắm.

Cách làm:

Bước 1: Sườn đem rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Cho sườn vào nồi rồi đổ nước ngập mặt sườn, đun sôi. Nước sôi, hớt bọt đi, rửa sườn lại một lần nữa bằng nước lã cho sạch. Hành khô và tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Hành lá nhặt bỏ rễ và lá già, rửa sạch rồi thái khúc. Cùi dừa nạo bỏ phần vỏ nâu, thái miếng vuông.

Bước 2: Ướp sườn và cùi dừa cùng với một chút hạt tiêu, hạt nêm, dầu hào, gia vị, mắm.

Bước 3: Làm nóng dầu ăn trong chảo, cho hành và tỏi băm nhỏ vào phi thơm. Cho sườn vào xào để sườn hơi xém vàng và ra bớt mỡ. Trút sườn sang một chiếc nồi rồi đổ nước dừa vào đun sôi. Nước sôi thì đun liu riu để sườn chín mềm và ngấm gia vị. Khi sườn cạn nước, dùng đũa đảo liên tục để đường keo lại và chuyển màu vàng cánh gián nhạt. Lúc này, cho nốt phần nước dừa còn lại vào đảo đều, rắc hành lá vào rồi tắt bếp. 

Món om mùa đông ngon phải kể đến sườn om nước dừa

Món om mùa đông ngon phải kể đến sườn om nước dừa. Ảnh minh họa

Gà om nấm

Nguyên liệu:

 – Gà: 1 con

– Nấm hương tươi: 1 túi (30-50gr nấm hương khô)

– Nấm kim châm: 1 túi

– Cà rốt: 1 củ

– Gừng, tỏi, dầu hào, bột năng

Gà om nấm là một món om mùa đông chứa nhiều dưỡng chất

Gà om nấm là một món om mùa đông chứa nhiều dưỡng chất. Ảnh minh họa

Cách làm:

Bước 1: Thịt gà chặt miếng cỡ bao diêm, ướp với gừng tỏi băm nhỏ, 1 thìa dầu hào, cùng hạt nêm khoảng 15 phút cho ngấm.

Bước 2: Nấm hương và nấm kim châm cắt bỏ chân, rửa sạch, để ráo. Xé nhỏ nấm kim châm. Cà rốt tỉa hoa, cắt khúc dày 1cm.

Bước 3: Tiến hành xào thịt gà, khi thịt chín 70% thì đổ nước xăm xắp, om nhỏ lửa. Khi thịt bắt đầu mềm thì thả cà rốt vào nồi. Đun đến khi cà rốt gần nhừ, cho nốt 2 loại nấm vào. Lúc này nước cạn khoảng ½ so với ban đầu, hòa bột năng/bột bắp với nước và từ từ cho vào nồi thịt gà. Đến khi nước gà sánh là được, nêm nếm lần cuối cho vừa miệng rồi bắc xuống.

Bảo Ngọc (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang