Món quà nào tuyệt đối không nên tặng ngày Tết?

author 10:12 24/01/2014

(VietQ.vn) -Ngày Tết trao nhau những món quà không chỉ đơn thuần là quan hệ tình cảm mà còn biểu hiện như một phép ứng xử văn hóa phù hợp với từng hoàn cảnh của người Việt.

Theo quan niệm của người dân các nước phương Đông đúc kết qua nhiều thế hệ rằng, những món quà tặng dịp tết cả người tặng và người nhận hoặc mua sắm đều phải rất thận trọng và có nhiều điều kiêng kỵ.

Đôi khi, một số món quà mà mỗi người vô tư tặng nhau trong dịp tết lại vô tình mang những ý nghĩa không may mắn, tốt đẹp trong ngày tết.

Dưới đây là một số món đồ mà theo quan niệm dân gian ko nên cho, tặng trong dịp đầu năm mới:

Đồng hồ


Đồng hồ tượng trưng cho thời gian. Khi nhận được món quà này, một số người sẽ nghĩ rằng thời gian của họ sắp hết. Theo tiếng Hoa, "đồng hồ" đọc là "zhong", làm người ta liên tưởng đến cái chết, sự kết thúc.

Dao, kéo

Có thể những vật dụng này nằm trong bộ đồ ăn sang trọng mà bạn muốn tặng ai đó. Nhưng vào ngày Tết, món quà này lại có thể mang đến điềm xui. Người xưa quan niệm dao kéo sẽ đem đến sự xung khắc.

Cá Mực


Không chỉ dịp đầu năm mới mà kể cả những ngày đầu tháng trong năm, mọi người cũng thường kiêng ăn mực vì nhiều người quan niệm, mực sẽ mang đến sự đen đủi.

Kiêng cho lửa, nước

Ngày mùng Một Tết, tuyệt đối không nên đến xin lửa nhà người khác vì lửa đỏ là may mắn. Cho người khác cái đỏ trong ngày mùng Một Tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may. Tương tự như vậy, tránh xin nước những ngày này vì nước được ví như nguồn tài lộc trong câu chúc tiền vô như nước, nếu cho nước thì coi như mất lộc.

Mèo

 Tiếng kêu của mèo dễ làm người ta liên tưởng đến chữ "nghèo", điều xui xẻo. Ngược lại, một số người lại dành nhau những chú cún con xinh xắn, bởi họ cho rằng chó thường mang đến điều may. Tiếng sủa "gâu gâu" của chó nghe như chữ "giàu". Qua món quà này, người ta còn mong muốn sự hợp tác lâu dài, làm ăn suôn sẻ.

Thay vì những món quà trên, bạn hãy chọn một cành đào, những cặp bánh chưng, một bầu rượu hay bức tranh Đông Hồ... là tượng trưng của sự may mắn, sinh sôi nảy nở trong năm mới để tặng những người thân, bạn bè, đồng nghiệp của mình.

P.V

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang