Móng tay giả Trung Quốc chứa độc bán tràn lan

author 10:02 10/05/2013

(VietQ.vn) - Chỉ cần bỏ ra vài chục ngàn đồng là “phái đẹp” có thể mua được một bộ móng tay, móng chân giả đẹp “long lanh”. Thế nhưng ít ai biết được, chính những chiếc móng đó lại chứa những độc tố nguy hại tới sức khỏe khi dùng.

Đủ kiểu móng giả, giá rẻ

Một bộ móng tay giả, sơn và hình họa tiết đơn giản thông thường có giá chỉ từ 40.000 đ – 50.000 đ/bộ, 12 chiếc. Còn những bộ có nước sơn đẹp, hình vẽ độc đáo, gắn đá hoặc phủ kim tuyến lấp lánh… giá sẽ ở khoảng 80.000 đ – 200.000 đồng/bộ, 12 chiếc.

Theo những người kinh doanh, móng tay giả thường có giá cao hơn móng chân từ vài chục ngàn tới cả trăm ngàn. Lý do được người bán đưa ra là làm móng tay khó hơn, nhu cầu cao hơn. Ít người mua móng chân giả vì khi gắn xong việc đi lại và mang giày dép rất khó, thậm chí phải lựa và nhẹ nhàng, nếu không sẽ bị hỏng.

Móng chân, móng tay giả không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giá rẻ, bán tràn lan trên mạng internet. Ảnh minh họa
Móng chân, móng tay giả không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giá rẻ, bán tràn lan trên mạng internet.

Tuy nhiên, theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam tại một số chợ như Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ Cầu Mới, chợ đêm sinh viên – Dịch Vọng, một số cửa hàng ở phố cổ như ở phố Hàng Đào, Hàng Ngang; một số điểm làm nail và giao bán trên internet, giá của những chiếc móng tay, móng chân giả thường phụ thuộc vào chất liệu, độ tinh xảo của những hình họa tiết và sơn phủ trên móng.

Giá cả của những bộ móng giả đó giao động trong khoảng từ 40.000 đồng/bộ, 12 chiếc đến cả vài trăm ngàn đồng/bộ, 12 chiếc. Những bộ có giá cao thường được làm từ những chất liệu hoặc được tô vẽ bằng sơn cao cấp, gắn những hạt đá, hình họa tiết đẹp mắt. Thường những phụ nữ “sành điệu”, giầu có mới dùng những bộ đắt tiền.

Chị Hương – tiểu thương chợ Cầu Mới cho biết, thông thường khách của chị là những người trong chợ và sinh viên. Những người có tiền, “sành điệu” ít khi mua những hàng “chợ”.

“Móng giả 100% nguồn gốc Trung Quốc. Nhiều người ở các cửa hiệu nail thường đến các chợ chọn hàng loại 1 về để làm cho khách. Họ chỉ mua vài chục ngàn/bộ nhưng khi đã mang vào trong cửa hiệu nail, giá bị đội lên gấp đôi”, chị Hương cho biết.

Cũng theo chị Hương, việc lấy móng chân, móng tay giả về bán không có gì khó khă. Chỉ cần nhờ “bạn chợ” đi đánh hàng, lấy hộ vài “lố” thì bán cả tháng. Với những nơi bán “sỉ” số lượng lớn còn “đổ hàng” cho các điểm bán lẻ, giá cũng không đội lên là mấy. Một bộ móng tay giả loại trung bình, lấy giá gốc thường chỉ 25 – 30 ngàn đồng/bộ. Loại cao cấp giá chỉ khoảng 50 – 60 ngàn đồng/bộ. Khi bán cho người dùng, giá bị đội lên từ 15 – 20%. Với những hàng cao cấp, giá đội lên tới gấp đôi hoặc gặp “khách sộp”, giá có thể gấp ba lần.

Chủ cửa hiệu nail trên phố Nguyễn Trãi – Hà Nội, một trong những cơ sở nổi tiếng nhất nhì đất Hà Thành cho biết, trong khoảng 10 năm trở lại đây, nail đã phát triển rất nhanh ở Việt Nam. Dịch vụ nail ở Việt Nam dù còn non trẻ nhưng đã bắt kịp với sự phát triển của nail ở trên thế giới. Không ít thợ nail ở Việt Nam đã từng được đào tạo ở nước ngoài. Công nghệ nail nói chung và làm móng giả nói riêng đang dần khẳng định vị thế, trở thành một dịch vụ ăn khách, kiếm lời cao.

Tuy nhiên, theo chủ hiệu nói trên, điều lo ngại nhất là hiện nay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng phục vụ cho nail phát triển rất mạnh. Nếu không phải là cơ sở làm ăn uy tín, giữ thương hiệu thì rất có thể khách sẽ lĩnh hậu quả. Từ mực, sơn, dụng cụ, đến các chất tẩy rửa… đều có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của khách nếu không biết cách làm và vệ sinh hợp lý. 

Hiện trên các trang mạng như raovat, muachung, 123 mua, depkhoenews, shopdautay, thammyduyphuong… quảng cáo và giới thiệu rất nhiều các sản phẩm móng chân, móng tay giả. Do hiện nay ở trong nước chưa có cơ sở nào có thể sản xuất được móng chân, móng tay giả nên hầu hết hàng được nhập từ nước ngoài, trong đó có tới 90%  nguồn gốc từ Trung Quốc. 

Đẹp nhưng cũng rất độc

Chị Bùi Thu Hòa ở Trung Tự - Đống Đa – Hà Nội cho biết, đã có lần chị bị xưng kẽ tay do làm nail. Khi hỏi lại cửa hàng nail thì nhân viên bảo chắc bị "xước măng rô".

“Thấy nhân viên bảo móng xịn, tay nghề cao nên tin tưởng làm. Nhưng chỉ từ sáng tới tối là kẽ tay xưng, nhức và phải tháo móng giả ra. Tiếp sau đó là phải dùng thuốc mỡ mất mấy ngày”, chị Hòa nói.

Cũng theo chị Hòa, một người bạn của chị Hòa ở Trung Quốc kể, bên đó có nhiều cửa hiệu nail nổi tiếng, làm rất đắt tiền. Thậm chí họ còn tạo nghề đó như một môn nghệ thuật. Những sản phẩm nhập về Việt Nam để làm nail ít hàng cao cấp. Kềm, dũa, móng giả, sơn, chất tẩy rửa… kém chất lượng, bán tràn lan tại các chợ, thị trấn vùng biên rồi bán sang các nước, trong đó có Việt Nam.

Cả móng, sơn, chất tẩy rửa, nhũ... phục vụ làm nail đều mang hóa chất cực độc. Ảnh minh họa
Cả móng, sơn, chất tẩy rửa, nhũ... phục vụ làm nail đều mang hóa chất cực độc.

Theo GS. TS. Phoebe Rich - Đại học Khoa học sức khỏe Oregon (Mỹ), có 4 nguy cơ mà những người sử dụng móng tay giả phải đối mặt, nhẹ là dị ứng với các hóa chất, tệ hơn là nhiễm trùng và các tai biến khác.

“Khi móng thật bị mài mòn, lớp bảo vệ cũng mất theo, tạo kẽ hở cho chất bẩn đọng lại nên móng rất dễ bị nhiễm khuẩn và các bệnh nấm. Chất nhựa acrylic trong móng giả cũng dễ gây dị ứng, nhiễm trùng, mất móng, thậm chí hoại tử ngón. Các hóa chất được sử dụng để làm móng tay giả cũng nguy hiểm không kém sơn móng tay, có khả năng ảnh hưởng tới thần kinh, gây hại phổi, có thể dẫn tới ung thư, tăng nguy cơ dị tật thai nhi”, GS. TS. Phoebe Rich cho biết.

Tại thị trường Việt Nam, những mặt hàng làm nail khá phổ thông và không mấy khi bị kiểm soát về chất lượng, độ an toàn cũng như nguồn gốc xuất xứ. Nấp sau những mặt hàng lạ và độc đáo như nail nhung, nail phát sáng hay móng tay giả rất có thể là bóng dáng của “tử thần”.  

Các chuyên gia y tế cho biết, sơn móng và móng tay giả thường có các hóa chất độc hại như aceton, benzen, toluene, Formaldehyde, DBP, Methyl methacrylate, hay MMA… Khi các loại hóa chất này ngấm vào trong cơ thể, phá vỡ cấu trúc tế bào, tổn thương thần kinh, tạo ra các gốc tự do, làm phát triển các loại bệnh ác tính.

Cụ thể như Benzen bay hơi rất nhanh và được hấp thụ ngay qua đường hô hấp, sau đó lưu tại gan, tủy sống và các tế bào mỡ. Benzen gây độc ở thần kinh làm người bệnh choáng váng, mệt mỏi, mất sáng suốt. Nếu hít liên tục chất này trong thời gian dài sẽ bị thiếu hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu. Ung thư bạch cầu, ung thư hạch non - Hodgkin lymphoma có thể xảy ra sau 10-15 năm sau.

Chất Toluen ít tan trong nước, phân bố nhanh vào các mô tế bào não, gan, thận ngay sau khi hít vào. Chất này gây độc trực tiếp đến thần kinh, nhất là với những phụ nữ có thai.

Formaldehyde sẽ gây những chứng bệnh ngoài  da, làm cay mắt, nhịp tim hổn loạn, giữ nước trong phổi. Do đó phát sinh rất nhiều bệnh liên quan đến đường hô hấp như ho, khó thở, tức ngực, hen suyễn, hạ nhiệt độ cơ thể. 

DBP có trong nước sơn làm cay mắt, chảy nước mắt, khô rát cổ họng, khó chịu ở dạ dày. Quý vị đều biết phụ nữ tiếp xúc lâu ngày với hóa chất DBP có nguy cơ khó có thai, dễ bị hư thai hay thai dị dạng…

Ủy ban an toàn sản phẩm châu Âu (Rapex) hiện tiến hành thu hồi hàng trăm nghìn bộ móng tay giả có xuất xứ từ Trung Quốc. 
 
Cộng hòa Czech là quốc gia đầu tiên đề nghi thu hồi sản phẩm này. Rapex cho biết lý do của đợt thu hồi là lọ keo gắn móng giả vào móng tay người dùng có chứa chất dibutyl phthalate (DBP).
 
DBP là chất hóa học làm mềm, được pha vào nước sơn để tạo độ mềm và sáng bóng cho móng tay. Nhiều nghiên cứu cho rằng tiếp xúc với DBP lâu dài có thể ảnh hưởng đến tuyến giáp, và ở phụ nữ mang thai, có thể gây khó khăn cho thai nhi giống nam, cũng như làm giảm số lượng tinh trùng ở đàn ông trưởng thành.
 
Hiện nay có rất ít tài liệu phân phối cho người làm nghề chăm sóc móng (nghề nails) để cảnh cáo họ về ba độc tố Toluene, Formaldehyde và DBP. Riêng triệu chứng hít phải chất Dibutyl Phthalate (DBP) không được thấy rõ ngay. Chất này cũng đã bị cấm sử dụng trong các mỹ phẩm ở Âu Châu từ lâu.
 
Rapex yêu cầu thu hồi khẩn cấp các bộ móng tay giả, đựng trong hộp giấy, có tên: Opoola, Ellis Cosmetic, K.nail, Design Nail và đặc biệt lưu ý các bậc cha mẹ không cho trẻ em tiếp xúc với sản phẩm này do lo ngại trẻ bắt bước các trò chơi sơn móng tay, tự gắn móng tay giả hoặc sẽ nuốt phải.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang