Chuyên gia: Một chiếc bánh trung thu dinh dưỡng bằng 3 bát phở

author 15:23 25/08/2015

(VietQ.vn) - Năng lượng của một chiếc bánh trung thu bằng 2 - 3 bát phở. Qua nghiên cứu cho thấy, dinh dưỡng của 1 chiếc bánh dẻo nhân thập cẩm 170gr cung cấp 566 Kcal, 16,3 g đạm, 6,6 g lipid, 110,2 g glucid; 1 bánh dẻo 1 trứng đậu xanh khoảng 176g chứa 648 Kcal.

Thông tin trên được cung cấp bởi bác sĩ Nguyễn Văn Tiến – Viện Dinh dưỡng quốc gia trước rằm Tháng Tám – mùa bánh nướng, bánh dẻo hàng năm.

1 chiếc bánh bằng 3 bát cơm

Mặc dù mới tháng 7 âm lịch nhưng mặt hàng bánh trung thu đã đón đầu các thực khách. Nhiều năm trở lại đây, rất nhiều dòng sản phẩm với các loại nhân vô cùng đa dạng. Không chỉ còn là nhân thập cẩm truyền thống, nhân khoai môn, nhân đậu xanh, đậu đỏ… vô cùng phong phú và chiếm được thị phần tương đối lớn. Bánh trung thu cũng đã được các nhà sản xuất chú ý đến thành phần, phục vụ nhiều đối tượng như thừa cân béo phì, huyết áp, tiểu đường, người ăn chay…

Về thành phần dinh dưỡng, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến cho biết: Bánh trung thu rất ngọt và béo ngậy, do vậy cung cấp nhiều năng lượng. Vì bánh giàu năng lượng từ đường và chất béo nên với trẻ thừa cân béo phì và những người mắc bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng sẽ là một mối nguy cơ lớn tới sức khỏe.

Trong bánh có rất nhiều đường và chất béo, trừ một vài loại dành cho người ăn kiêng, ngoài tạo nên hương vị đặc trưng còn là một biện pháp để bảo quản. Về thành phần dinh dưỡng của 1 chiếc bánh dẻo nhân thập cẩm khoảng 170 gam, nó cung cấp 566 Kcal, 16,3 g đạm, 6,6 g lipid, 110,2 g glucid; 1 bánh dẻo 1 trứng đậu xanh khoảng 176g chứa 648 Kcal (năng lượng gấp 2 – 2,5 lần bát phở bò).

1 chiếc bánh nướng (dẻo) bằng 2 bát phở

1 chiếc bánh nướng (dẻo) bằng 2 bát phở

Còn trong 1 cái bánh nướng 176g thập cẩm cung cấp 706 kcal, 18g đạm, 31,5g lipid và 87,5g glucid; 1 chiếc bánh nướng đậu xanh 1 trứng 176g cung cấp 648 Kcal, 19,5g protid, 27,5g lipid, 80,6g glucid. Lượng bột đường của 1 chiếc bánh dẻo hoặc 1 bánh nướng bằng 2 – 3 bát cơm (1 bát cơm 258 g). Trong khi đó, đường trong bánh lại chủ yếu ở dạng đường hấp thu nhanh gây tăng đường huyết nhanh.

“Nếu ăn quá nhiều, ở trẻ béo phì hoặc trẻ rối loạn dung nạp glucse có thể gây ra tiểu đường. Còn ở trẻ biếng ăn, khi ăn 1 miếng bánh vào lúc đói, đường huyết tăng lên sẽ làm trẻ mất cảm giác thèm ăn trong bữa chính, và càng làm trẻ chán ăn, gây nên suy dinh dưỡng”, bác sĩ Tiến khuyến cáo.

Phần lớn chất béo trong bánh từ thịt mỡ là loại chất béo no gây nhiều tác hại. Lượng chất béo trong 1 chiếc bánh trung thu bằng 1 – 2 lần lượng chất béo trong 1 bát phỏ bò hoặc phở gà. Chất đạm trong bánh nướng khá cao, thường là đạm động vật, nếu bảo quản không tốt sẽ dễ bị ôi, mốc gây ra ngộ độc. Các vitamin trong bánh không nhiều, đồng thời qua chế biến và bảo quản cũng đã hao hụt đáng kể.

Chỉ nên ăn 1/8 chiếc bánh

Chuyên gia dinh dưỡng này còn cho biết, ăn bánh nướng/dẻo rất dễ khó tiêu do nhiều chất béo, chất đạm động vật. Vì vậy, đối với trẻ em, chỉ cho ăn một miếng (bằng 1/8 chiếc bánh) sau bữa ăn. Ăn xong trẻ cần súc miệng ngay để không sâu răng, đặc biệt là với bánh dẻo sẽ dính chặt vào răng gây sâu răng nhiều hơn.

Với trẻ béo phì, nên giới hạn lượng bánh được ăn trong ngày, khẩu phần ăn trong ngày sẽ trừ bớt phần do bánh cung cấp. Nếu ăn ½ chiếc bánh dẻo hoặc bánh nướng thì trong ngày phải bớt đi khoảng 1 bát cơm và lượng thức ăn tương ứng, đồng thời tăng lượng rau xanh để tống chất béo ra ngoài và ngăn ngừa tăng đường huyết nhanh. Nếu không giảm phần cơm thì thể dục nhẹ nhàng bằng cách đi bộ thêm 30 phút để tiêu hao bớt năng lượng dư thừa.

Với người mắc bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng nên lựa chọn các sản phẩm dùng cho người ăn kiêng ít đường và ít chất béo, mặc dù vậy vẫn phải ăn rất hạn chế để kiểm soát lượng đường huyết tăng cao.

Về góc độ an toàn thực phẩm của bánh trung thu, bác sĩ này thông tin: Bánh trung thu là một sản phẩm có đa dạng các loại thực phẩm, các loại gia vị, phụ gia thực phẩm (chất tạo mầu, chất bảo quản, chất chống mốc)... Mỗi loại nguyên liệu đều có nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm bánh trung thu, người tiêu dùng là một nhân tố quan trọng có tính quyết định. Việc lựa chọn sản phẩm, lựa chọn nhà sản xuất, lựa chọn nơi bảo quản và nơi bán sản phẩm của cơ sở kinh doanh bánh và khi sử dụng bánh, người tiêu dùng góp phần tự kiểm soát an toàn thực phẩm bánh trung thu, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Khi lựa chọn bánh trung thu để đảm báo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần chú ý đến nhãn mác, ngày sản xuất; Về chất lượng, nên lựa chọn sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có mầu sắc khác thường, không có mùi khác lạ; không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc…

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang