Một chiếc ô tô ở Việt Nam đang phải ‘cõng’ bao nhiêu loại thuế phí?

authorHòa Lê 11:30 16/08/2017

(VietQ.vn) - Tại Việt Nam, một chiếc ô tô đang phải “gánh” khá nhiều loại thuế, phí. Dưới đây là những loại thuế, phí của một chiếc ô tô tại Việt Nam.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Để có thể lăn bánh một chiếc ô tô trên đường, người dùng phải hoàn thành nhiều thủ tục. Trong đó, vấn đề đầu tiên là trả tiền theo mức giá bán và mức thuế kèm theo. Vậy, cần phải mất bao nhiêu tiền để lái một chiếc ô tô ra đường?

Đầu tiên, giá bán ở các đại lý đã bao gồm một số loại thuế phí cơ bản mà người dân cần phải đóng. Có 3 loại thuế chính đánh vào giá xe mà doanh nghiệp phải chịu là thuế nhập khẩu (đối với xe nhập khẩu), thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.

Thuế nhập khẩu (30%): Thuế nhập khẩu cho khu vực ASEAN hiện nay là 30%. Nhưng từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu các dòng xe dưới 9 chỗ từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 30% về 0%. Đây là mức giảm giá thấp nhất từ trước đến nay của thị trường nhập khẩu ô tô Việt Nam.

Một chiếc ô tô ở Việt Nam đang phải ‘gánh’ bao nhiêu loại thuế phí?

 Để lăn bánh một chiếc ô tô trên đường mất khá nhiều các loại thuế phí. Ảnh: Autodaily

Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) (40 – 150%): Thuế TTĐB của dòng xe dưới 9 chỗ hiện nay là từ 40 – 150%. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2018 thuế TTĐB với dòng xe từ 1.5L trở xuống giảm từ mức 40% hiện nay xuống còn 35% và xe có dung tích xi lanh từ 1.5L đến 2.0L được giảm từ mức 45% hiện nay xuống còn 40%. Còn các dòng ô tô đang được bán trên thị trường có mức giá từ 450 triệu - 1 tỷ đồng được dự đoán sẽ giảm từ 100 - 300 triệu đồng.

Thuế VAT (10%): Thuế VAT hay còn gọi là thuế giá trị gia tăng là một loại thuế gián thu, tiền thuế được cấu thành trong giá cả hàng hóa và dịch vụ, người tiêu dùng là người cuối cùng chịu thuế, người nộp thuế chỉ là người  thay thế người tiêu dùng thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước. Thuế giá trị gia tăng có phạm vi tác động rộng, đánh vào hầu như tất cả hàng hóa dịch vụ trên thị trường.

7 mẫu ô tô được giảm giá trăm triệu trong tháng 8 này(VietQ.vn) - Dưới đây là những chiếc ô tô được giảm giá sốc, lên tới hàng trăm triệu trong tháng này; gợi ý cho những ai đang muốn mua ô tô.

Ví dụ cụ thể về những loại thuế phí mà một chiếc ô tô nhập khẩu ở Việt Nam đang phải gánh: Với một chiếc xe dung tích dưới 3 lít có giá gốc 500 triệu đồng thì:

Thuế nhập khẩu 30% tương đương 150 triệu đồng

Thuế tiêu thụ đặc biệt dao động từ 260 - 375 triệu đồng

Thuế VAT dao động từ 91 – 102 triệu đồng.

Sau đó, để có thể lưu thông trên đường, những chiếc xế hộp cần phải hoàn thành những loại thuế sau:

Thuế thu nhập doanh nghiệp (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe): 22%.

Phí trước bạ: 10 – 15%, tùy thành phố.

Phí cấp biển số: 2 – 20 triệu đồng (HN và TPHCM).

Phí đăng kiểm: 240.000 đồng – 560.000 đồng (một lần kiển định).

Một chiếc ô tô ở Việt Nam đang phải ‘gánh’ bao nhiêu loại thuế phí?

Nhiều người kỳ vọng phân khúc ô tô giá rẻ sẽ giảm mạnh khi thuế nhập khẩu không còn. Ảnh: Vietnamnet 

Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật: 50.000 đồng – 10.000 đồng (một lần cấp).

Phí sử dụng đường bộ: Có 2 loại phí sử dụng đường bộ, là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ôtô lưu hành qua, và phí bảo trì đường bộ với mức 130.000 đồng đến 1.430.000 đồng một tháng tùy theo tải trọng xe.

Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc).

Phí xăng dầu.

Phí thử nghiệm khí thải.

Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang