Một cổ đông bị phạt nặng vì hành vi thao túng cổ phiếu MBG

authorĐỗ Thu Thoan 06:59 05/05/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Minh Toàn (Hà Nội) vì hành vi thao túng cổ phiếu MBG.

Sự kiện: Kinh doanh

Cụ thể, theo báo VnEconomy, từ ngày 26/11/2015 đến 8/8/2016, ông Nguyễn Minh Toàn đã sử dụng 1 tài khoản của mình và 21 tài khoản đứng tên người khác mở tại 3 công ty chứng khoán để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu của CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng và Thương mại Việt Nam (mã MBG-HNX). Ông Toàn bị phạt 550 triệu đồng do đã có hành vi vi phạm hành chính.

Được biết, tiền thân của MBG là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại Việt Nam được thành lập ngày 4/10/2007. Ngày 27/10/2015, cổ phiếu của công ty được niêm yết trên HNX. Công ty có trụ sở chính đặt tại số 906 Nguyễn Khoái, Hà Nội. Ngành nghề kinh doanh: xây dựng nhà các loại; sản xuất thiết bị đèn chiếu sáng, đèn trang trí, sản xuất đồ điện gia dụng; bán buôn vật liệu xây dựng; buôn bán trang thiết bị y tế...

mot-co-dong-bi-phat-nang-vi-hanh-vi-thao-tung-co-phieu-mbg

Thao túng cổ phiếu MBG, một nhà đầu tư bị phạt hơn nửa tỷ đồng. Ảnh minh họa

Căn cứ kết quả kiểm tra và các tài liệu có trong hồ sơ, xem xét tính toán số lợi bất hợp pháp từ việc thực hiện hành vi thao túng giá chứng khoán cho thấy không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của ông Nguyễn Minh Toàn, báo VnEconomy đưa tin.

Theo báo Dân Trí, việc thao túng giá cổ phiếu không phải là hiếm trên thị trường chứng khoán giai đoạn gần đây.

Đáng chú ý là vụ bà Nguyễn Vân Giang, nguyên Giám đốc chi nhánh Hà Nội của Chứng khoán Ngân hàng Đông Á thông qua 70 tài khoản để xin margin, bảo lãnh chậm nộp tiền, mua bán liên tục cổ phiếu CDO tạo cung cầu giả, gây thiệt hại 1,5 tỷ đồng cho các nhà đầu tư tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Tây Ninh. Bà này sau đó đã bị khởi tố về hành vi “thao túng giá chứng khoán”.

Vụ xử phạt hành chính lên tới 9,88 tỷ đồng đối với bà Đỗ Thị Cẩm Thuý đối với việc thao túng giá SPI cũng đã gây “sốc” trên thị trường chứng khoán năm 2017. Bà Thuý nguyên Chủ tịch HĐQT của công ty này.

Ngoài ra, theo báo Dân Trí, vụ một cá nhân là bà Trần Thị Minh Phượng lập 42 tài khoản để thao túng giá cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai cũng gây chú ý. Cá nhân này bị phạt 600 triệu đồng và điều đáng nói, địa chỉ của bà Phượng lại trùng với địa chỉ hội sở chính tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang