Một doanh nghiệp tuyên bố tìm ra vaccine ngừa virus corona chủng mới

author 06:28 05/04/2020

(VietQ.vn) - Công ty Johnson & Johnson (J&J) vừa tuyên bố đã tìm ra loại vaccine ngừa virus corona chủng mới. Loại vaccine này sẽ được thử nghiệm trên người vào tháng 9 năm nay.

Theo tin tức trên trang BRG, Công ty Johnson & Johnson (J&J) cho biết họ đã hợp tác với Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh Tiên tiến (BARDA) để nghiên cứu tạo ra vaccine ngừa virus corona chủng mới (virus gây ra dịch Covid-19). Công ty này cam kết đầu tư 1 tỷ USD để tài trợ nghiên cứu này. 

Cũng trong cam kết trên, J&J sẽ mở rộng quy mô sản xuất vaccine tại Mỹ và các quốc gia khác để cung cấp hơn một tỷ liều vaccine khi dự án thành công. Ông Alex Gorsky, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Johnson & Johnson nhận định, thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng y tế khẩn cấp và J&J cam kết tham gia góp sức để tạo ra vaccine ngừa virus corona với chi phí phải chăng trên toàn cầu càng sớm càng tốt.

Được biết, J&J đã bắt tay nghiên cứu vaccine ngừa virus corona từ tháng 1/2020, ngay khi cấu trúc chuỗi ADN virus SARS-CoV-2 được giải mã. Nhiều cấu trúc đã được thử nghiệm và cuối cùng họ chọn ra một ứng cử viên cùng với hai phiên bản khác của vaccine. Giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầu tiên của vaccine này sẽ bắt đầu vào tháng 9 năm nay. Nếu không có gì thay đổi, đến đầu 2021, vaccine ngừa virus corona sẽ được áp dụng khẩn cấp cho nhân loại.

J&J vừa tuyên bố tìm ra vaccine ngừa virus corona chủng mới. 

Liên quan đến việc phát triển các loại vaccine ngừa virus corona, theo một số nhà khoa học, mốc thời gian 18 tháng để có được một loại vaccine hiệu quả vẫn là quá ngắn.

"Tôi nghĩ chưa từng có loại vaccine nào trên quy mô công nghiệp hoàn thành trong 18 tháng. Thời gian phát triển vaccine thường được tính theo năm chứ không phải tháng", TS Amesh Adalja, Đại học Johns Hopkins chia sẻ.

Tiến sĩ Emily Erbelding, chuyên gia tại NIAID cũng thừa nhận mặc dù có thể phát triển vaccine trong 18 tháng, việc đẩy nhanh tiến độ sẽ buộc các chuyên gia "bỏ qua một số dữ liệu".

"Vì chúng ta đều đang chạy đua đẩy lùi dịch bệnh, và vaccine là một phần quan trọng, mọi người có thể đồng ý chấp nhận rủi ro để nhanh chóng vào giai đoạn thử nghiệm thứ hai", bà Erbelding nói.

Bảo Lâm (Theo BRG)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang