Một hãng ô tô Hàn Quốc nộp đơn xin phá sản vì nợ nần

author 16:14 22/12/2020

(VietQ.vn) - Vì không còn khả năng trả khoản nợ 54,4 triệu USD, hãng xe ô tô Hàn Quốc SsangYong Motor vừa nộp đơn xin phá sản.

Theo Reuters, SsangYong Motor đã đệ đơn xin phá sản sau khi không trả được khoản vay khoảng 60 tỷ won (54,4 triệu USD). Nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc thông báo rằng động thái này dự kiến ​​gây ra sự gián đoạn lớn trong hoạt động của họ.

Hãng đã đệ đơn lên tòa án sau khi không thể đạt được thỏa thuận gia hạn thời gian trả nợ với các ngân hàng nước ngoài. SsangYong nợ Ngân hàng Mỹ (Bank of America) khoảng 30 tỷ won (27,2 triệu USD), nợ JP Morgan Chase 20 tỷ won (18,1 triệu USD) và BNP Paribas 10 tỷ won (9 triệu USD).

 SsangYong Motor đệ đơn xin phá sản.

Ngày 14/12, Mahindra & Mahindra - công ty nắm giữ 74,65% cổ phần của SsangYong đã cho biết tổng số tiền phải trả. Nhà sản xuất ôtô Ấn Độ đã cứu SsangYong khỏi vỡ nợ bằng một thỏa thuận vào năm 2010, nhưng không thành công trong việc xoay chuyển tình thế.

Trước đó, công ty cho biết sẽ đầu tư 423 triệu USD vào SsangYong để tạo ra lợi nhuận vào năm 2022, nhưng kế hoạch bị phá sản vì dịch Covid-19.

Hồi tháng 4, Mahindra cho biết họ sẽ không đầu tư vào SsangYong nữa và yêu cầu hãng xe Hàn Quốc tìm kiếm nhà đầu tư mới. Đến tháng 6, công ty Ấn Độ cho biết họ sẵn sàng từ bỏ cổ phần sở hữu và đang tìm kiếm đơn vị mua lại SsangYong.

Doanh số bán hàng của SsangYong đang giảm dần. Hãng xe này chỉ bán được 96.825 xe trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11, ít hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong hồ sơ của mình, SsangYong cho biết họ đã đăng ký chương trình hỗ trợ tái cơ cấu tự chủ, trong đó có 3 tháng để thương lượng với các bên liên quan, bao gồm cả chủ nợ để giải quyết vấn đề.

Vào đầu năm 2020, SsangYong đã lên kế hoạch kinh doanh phiên bản chạy điện hoàn toàn của chiếc SUV Korando tại châu Âu. Mẫu xe điện được dự kiến trưng bày tại Triển lãm Ôtô Geneva, tuy nhiên sự kiện này bị buộc phải hủy bỏ vì dịch Covid-19.

Tại Việt Nam, SsangYong xuất hiện như một thương hiệu mới trên thị trường ở Triển lãm ôtô VIMS 2017. Tuy nhiên, SsangYong nhanh chóng mất hút và không để lại dấu ấn gì đặc biệt.

SsangYong Motor Company là nhà sản xuất ôtô lớn thứ tư tại Hàn Quốc, được thành lập năm 1954. Ban đầu, công ty có tên gọi là Hadonghwan. Năm 1977, công ty đổi tên thành Dong-A. Đến năm 1998, SsangYong được chọn làm tên mới với ý nghĩa trong tiếng Hàn là "Hai con rồng" và duy trì cho đến thời điểm hiện tại.

Đây không phải lần đầu tiên hãng xe này tuyên bố phá sản. Cuối năm 2004, Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải của Trung Quốc (SAIC) đã mua lại gần phân nửa số cổ phần của SsangYong. Đến tháng 1/2009, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2008 và phía công ty Thượng Hải không rót thêm vốn, SsangYong tuyên bố phá sản.

Cuộc khủng hoảng của công ty ô tô Hàn Quốc lên đỉnh điểm từ tháng 5-7/2009, công nhân đã chiếm giữ nhà máy của hãng tại Pyeongtaek, thể hiện sự phản đối gay gắt với kế hoạch cắt giảm 30% nhân sự của công ty.

Đến tháng 12/2009, phía Tòa án Tối cao Seoul ra quyết định giải cứu SsangYong. Cụ thể, SsangYong phải hoàn trả khoản nợ trên 1 tỷ USD Mỹ của mình trong vòng 10 năm và SAIC bị buộc phải cắt giảm số giá trị cổ phần mà họ sở hữu tại SsangYong từ 51% xuống còn 11,2%.

Trước khi nộp đơn phá sản lần 2, SsangYong vẫn đang tiếp tục cải tổ để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường ô tô, đặc biệt là với những người đồng hương như Hyundai và Kia.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang