Một lần đi thử trải nghiệm dịch vụ Taxi Uber ở Hà Nội

author 11:19 10/12/2014

3 phút sau cú điện thoại của tài xế Taxi Uber, một chiếc xe Camry màu đen sáng bóng đi tới. Do Taxi Uber không dùng phù hiệu, biển bảng và trang trí như các hãng Taxi thông thường nên cảm giác khi xe đi tới giống như có tài xế riêng đưa đón.

Nhiều ngày nay, câu chuyện về loại hình dịch vụ Taxi Uber đang “nóng ran” trên khắp các mặt báo. Sau một thời gian hình thành và phát triển ở TP.HCM, Taxi Uber cũng đã có mặt ở Hà Nội. Để có cái nhìn thực tế, phóng viên Báo điện tử Dân Trí đã có cuộc trải nghiệm với loại hình dịch vụ được mệnh danh là Taxi “sang chảnh” giá rẻ ngang xe ôm này.

Chở khách bằng xe tiền tỷ

Cách thức để sử dụng dịch vụ Taxi Uber không quá phức tạp, sau khi vào kho ứng dụng tải phần mềm Uber về máy điện thoại, đăng nhập địa chỉ thư điện từ kèm theo mã số thẻ credit card là có thể gia nhập vào “cộng đồng Uber”.

Ngay khi gửi yêu cầu gọi xe Taxi Uber, hệ thống đã gửi tới khách hàng thông tin về tài xế và chiếc xe sẽ tới đón.


Đúng 20h ngày 9/12, lấy điểm đón tại trường Đại học Văn Hóa nằm trên đường Đê La Thành (Đống Đa, Hà Nội), tôi khởi động chương trình Uber trên chiếc điện thoại di động của mình. Sau khi chọn điểm tới là đường Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội), hệ thống của Uber chỉ cho khách hàng biết phải ấn vào nút yêu cầu gọi xe taxi.

Không lâu như tôi tưởng, chỉ khoảng 5 phút sau khi gửi yêu cầu, một tài xế Taxi Uber đã trực tiếp gọi điện để xác nhận lại địa điểm đón, lúc này trên màn hình điện thoại của tôi cũng hiện rõ luôn tên tài xế kèm theo hình ảnh chân dung, nhãn hiệu xe và biển số xe để dễ dàng nhận diện.

3 phút sau cú điện thoại của tài xế Taxi Uber, một chiếc xe Camry màu đen sáng bóng, động cơ 2.4 chầm chậm đỗ trước mặt tôi. Do Taxi Uber không dùng phù hiệu, biển bảng và trang trí như các hãng taxi thường làm nên cảm giác khi xe đi tới giống như có tài xế riêng đưa đón.

Hơn nữa, nếu so sánh về giá trị của phương tiện thì chiếc xe Camry 2.4 này hoàn toàn “vượt mặt” xe của các hãng Taxi khác, bởi vậy nên loại hình dịch vụ này được nhiều người ca tụng là Taxi “sang chảnh”.

Vừa bước lên xe, anh tài xế tên C. (36 tuổi) vui vẻ xác nhận lại với tôi về điểm cần đến. Tài xế C. đã hoạt động Taxi Uber hơn nửa năm nay, anh cho biết rằng, Taxi Uber hiện mới phát triển tại 5 quận nội thành Hà Nội gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ, Hai Bà Trưng. Điểm xa nhất mà tài xế Taxi Uber ở Hà Nội chở khách đi là sân bay Nội Bài với mức giá khoảng 250.000 đồng. Bởi vậy nên muốn sử dụng Taxi Uber ở Hà Nội, khách hàng phải đang di chuyển trong địa phận trên.

Anh C. bậtt mí với tôi rằng, điều thú vị của Taxi Uber là không cần đến hệ thống tổng đài, điện đàm rườm rà lắp đặt trên xe và suốt ngày “reo réo” tiếng nhân viên gọi tài xế. Tất cả các tài xế Taxi Uber kết nối với khách hàng đều qua chiếc điện thoại di động.

Mỗi tài xế khi tham gia công việc này, trên buồng lái đều được trang bị một chiếc điện thoại iPhone 4s có cài đặt sẵn phần mềm Uber. Mỗi khi khách hàng có nhu cầu gọi xe, phần mềm này sẽ tự gửi yêu cầu đến chiếc xe gần nhất, tài xế cũng ngay lập tức nhận được thông tin về địa điểm, tên và số điện thoại của khách hàng để liên hệ.

Khi tôi thắc mắc tại sao lại dùng những chiếc xe đắt tiền để chở khách hàng, anh tài xế C. cho hay: “Đây là đặc trưng của loại hình này, trong nhóm anh em tôi quen biết cùng tham gia làm dịch vụ Taxi Uber không chỉ dùng Camry chở khách mà còn có cả các loại xe sang trọng hơn như Lexus, Mercedes đều có giá tiền trên 1 tỷ đồng”.

Đối với tài xế Taxi Uber như anh C., thường mỗi ca làm việc kéo dài 10 tiếng. “Lương cứng ban đầu khi ký hợp đồng một tháng là 2,4 triệu đồng, cộng thêm 150.000 đồng cho mỗi ca làm việc, một tháng tiền lương cũng khoảng 7 triệu và còn thêm tiền thưởng ngoài”, anh C. tiết lộ.

Hỏi anh C. về thời gian đầu lái xe Taxi Uber, khách hàng có dè chừng hoặc đề phòng hay không, anh này chia sẻ rằng, thực tế Taxi Uber còn an tâm hơn cả Taxi bình thường vì khi gọi xe, khách hàng đã được hệ thống gửi hình ảnh, tên tuổi, biển số và số điện thoại xe. Bởi vậy, giữa khách hàng và tài xế đã có một sự liên kết, trong trường hợp khách hàng quên đồ có thể gọi điện trực tiếp cho tài xế mà không cần gọi tới tổng đài. “Khi ký hợp đồng để làm lái xe Taxi Uber, chúng tôi đều phải nộp hồ sơ lái xe gốc để làm căn cứ đảm bảo, cũng không lái xe nào dại dột đi lấy đồ khách để quên trên xe vì rất dễ bị phát hiện”, anh C. nói.

Sau khi kết thúc chặng hành trình, đến được đường Đinh Tiên Hoàng, tài xế C. ấn kết thúc trên chiếc điện thoại gắn trên xe, trên màn hình điện thoại của tôi cũng ngay lập tức hiện lên số tiền cần phải thanh toán. Số tiền mà tôi phải trả cho quãng đường vừa đi chỉ nhỉnh hơn 45.000 đồng một chút. So với mức giá di chuyển thông thường trên các hãng Taxi hiện tại đã rẻ hơn rất nhiều, thậm chí là chỉ ngang như đi xe ôm.

Tài xế, khách hàng được “đánh giá” nhau

Tiếp tục trải nghiệm cảm giác được đi “xế sang” giá rẻ, tôi dùng điện thoại di động để gọi Taxi Uber, quan sát trên bản đồ của phần mềm Uber có thể dễ dàng nhận ra rất đông các xe đang chờ khách ở các quận nội thành có Taxi Uber hoạt động.

Chưa đầy 5 phút sau khi gửi yêu cầu, lần này một chiếc xe nhãn hiệu Inova 7 chỗ ngồi đến đón tôi trên con phố Tràng Tiền. Lái xe tên Đ.G (21 tuổi) vừa mới vào làm tài xế Taxi Uber được hơn 1 tháng cho biết cả ngày hôm nay liên tục chở khách. “Chắc do mấy hôm nay trên báo người ta viết nhiều về Taxi Uber quá nên lượng khách đông hơn đợt trước, nhiều người lên xe cũng nói là đi thử cho biết”, tài xế Đ.G vui vẻ nói.

Theo tài xế trẻ tuổi này, khách hàng chọn dịch vụ Taxi Uber hầu hết đều là người đã đi làm, có công việc ổn định, khoảng trên 30 tuổi và có sử dụng thẻ tín dụng. Cũng theo Đ.G, các khách hàng khi chọn Taxi Uber còn vì sự sang trọng của phương tiện, được đưa đón giống như xe riêng của mình, trong khi giá cả lại phải chăng.

Một điều độc đáo của Taxi Uber mà tài xế Đ.G cho tôi biết đó là khi sử dụng dịch vụ này, cả khách hàng và tài xế đều có quyền “đánh giá” nhau khi kết thúc mỗi cuộc hành trình.

Mức đánh giá lớn nhất là 5 sao, nhỏ nhất là 1 sao, các tài xế Taxi Uber khi chở khách phải có thái độ nhã nhặn và đưa khách đi bằng cung đường ngắn nhất. Đối với các tài xế có chỉ số đánh giá của khách hàng thấp dưới 3 sao sẽ bị nhắc nhở, nếu thấp dưới mức quy định mà công ty đưa ra sẽ phải dừng ngay công việc.

“Mấy hôm đầu khi em chở khách, do chưa thông thạo đường trong khu vực nội thành nên bị nhiều khách chê, đánh giá trung bình của em chỉ 3,3 sao nên lo lắng lắm”, tài xế Đ.G tâm sự.

Ngược lại, các tài xế khi chở khách hàng của mình sau khi kết thúc hành trình cũng sẽ được chấm điểm theo thang từ 1 đến 5 sao. Tài xế chở tôi nói rằng, đối với khách hàng sử dụng Taxi Uber nếu bất lịch sự, chửi bới lái xe hoặc có những hành động khiếm nhã thì khi kết thúc chặng đường tài xế có quyền đánh giá vào mức “1 sao”. Nếu liên tiếp bị các tài xế phản ánh như vậy, hệ thống Uber sẽ ngừng ngay hoạt động của tài khoản khách hàng bị phản ánh.

Theo tìm hiểu thực tế của phóng viên tại khu vực Hà Nội, hiện Taxi Uber mới chỉ hoạt động dưới hình thức ký hợp đồng thuê xe của các công ty kinh doanh vận tải. Còn việc cá nhân có ô tô muốn trở thành tài xế Taxi Uber vẫn còn rất hiếm. Tại 5 quận nội thành Hà Nội, vô số các Taxi Uber đang "nằm vùng", bằng mắt thường thì không thể phát hiện ra nếu không "đăng nhập" vào cộng đồng Uber.

Theo Lê Tú

Dantri

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang