Một loạt thuốc cảm cúm chứa tiền chất gây nghiện

author 23:57 25/06/2012

(VietQ.vn) - Trong thời gian truy quét các đường dây sản xuất và tiêu thụ ma túy "đá" ở nhiều địa phương, cơ quan công an đã thu giữ nhiều loại thuốc cảm cúm có chứa tiền chất gây nghiện pseudoephedrine (PSE).

Theo phản ánh của lực lượng công an nhiều địa phương, trong những tháng đầu năm, lực lượng công an liên tục triệt phá các ổ sản xuất ma túy tổng hợp có quy mô lớn. Ðiều đáng nói, "nguyên liệu" chính để sản xuất ma túy "đá" lại là các thuốc trị viêm mũi dị ứng, cảm cúm thông thường như Methamphetamine dạng kết tủa, thuốc Tiffy…đang được bán rất phổ biến ở các cửa hàng thuốc hiện nay.

Gần đây nhất, Công an Q. Thanh Xuân (Hà Nội) đã triệt phá ổ sản xuất ma túy "đá" quy mô lớn do Vũ Ðình Hải cầm đầu.

Tại cơ sở của Hải, Công an Q.Thanh Xuân đã thu giữ hơn 58g ma túy "đá" vừa được các đối tượng sản xuất, 72g tiền chất PSE, ba can nhựa, nhiều vỏ thuốc cảm cúm Glotifed (Công ty cổ phần dược phẩm Glomed sản xuất) được Hải tách lấy tiền chất PSE có trong thuốc đem sản xuất ma túy.

Ít ai có thể nghĩ rằng những loại thuốc trị cảm cúm này lại có thể là nguyên liệu để tạo ra ma túy "đá". Ảnh. TT
Ít ai có thể nghĩ rằng những loại thuốc trị cảm cúm này lại có thể là nguyên liệu để tạo ra ma túy "đá". Ảnh. TT

Trước đó ngày 10/5, tại huyện Ðức Hòa (Long An), cơ quan công an cũng bắt giữ bốn đối tượng sản xuất ma túy "đá", đều ngụ ở Q. Bình Tân (TP. HCM). Khi khám xét nơi sản xuất, cơ quan công an thu giữ rất nhiều bao bì, vỏ vỉ và thuốc viên Denausal (Công ty CP dược Vacopharm, Long An sản xuất) bị lột ra khỏi vỉ.

 

Còn vào ngày 30/3, Công an tỉnh Nghệ An đã bắt quả tang Lê Thanh Hải (P.Quang Trung, TP Vinh) và đồng bọn đang sản xuất ma túy "đá". Lực lượng chức năng đã thu giữ 1,2kg ma túy "đá". Hải và đồng bọn chiết tách PSE có trong các thuốc Ameflu (Công ty CP dược phẩm OPV sản xuất), thuốc Tiffy (Công ty TNHH liên doanh Thai Nakorn sản xuất) để lấy nguyên liệu sản xuất ma túy "đá".

 

Trong khi các đối tượng sản xuất ma túy "đá" dễ dàng thu gom nhiều loại thuốc cảm cúm có chứa tiền chất PSE để sản xuất ma túy "đá" thì Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) - cơ quan được giao quyền quản lý việc nhập khẩu, mua bán tiền chất cũng như quản lý các thuốc thành phẩm có chứa tiền chất - lại cấp phép nhập khẩu, mua bán tiền chất gia tăng bất thường cho một số công ty dược.

 

Theo báo cáo của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) về công tác quản lý thuốc gây nghiện, hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc cho thấy tính đến tháng 7-2011, Cục này đã cấp 116 số đăng ký thuốc có chứa tiền chất PSE cho 38 công ty trong nước. Trong đó có 23 số đăng ký có quy cách đóng gói dạng chai, lọ từ 200-1.000 viên/chai.

 

Cục Quản lý dược còn cấp 24 số đăng ký cho thuốc nước ngoài (chủ yếu là thuốc của các nước châu Á) có chứa PSE nhập khẩu vào VN. Cả năm 2010, Cục Quản lý dược duyệt dự trù cho các công ty nhập hơn 19,7 tấn tiền chất PSE, nhưng chỉ trong sáu tháng đầu năm 2011 đã ký duyệt hơn 24 tấn.

 

Một chuyên gia trong ngành dược phân tích: nếu cộng cả thuốc nội và thuốc ngoại có chứa PSE trong năm 2010 (chưa kể trên 1,2 triệu chai thuốc có chứa tiền chất) chia cho đầu người dân VN (hơn 80 triệu) thì bình quân mỗi người- dù bệnh hay không bệnh- phải uống hơn 7 viên thuốc có tiền chất PSE. Cũng theo cách tính này, chỉ sáu tháng đầu năm 2011, bình quân mỗi người dân VN phải uống hơn sáu viên.

 

Báo cáo của Cục Quản lý dược thống kê cho thấy những công ty sản xuất thuốc có chứa PSE nhiều là Công ty CP dược phẩm OPV: năm 2010 sản xuất 40,7 triệu viên, sáu tháng đầu năm 2011 sản xuất hơn 171 triệu viên, gấp hơn bốn lần so với cả năm trước. Công ty BV Pharma năm 2010 sản xuất hơn 10,7 triệu viên nhưng sáu tháng đầu năm 2011 số lượng sản xuất là hơn 67,2 triệu viên, gấp gần sáu lần. Công ty TNHH LD Thai Nakorn năm 2010 sản xuất hơn 108 triệu viên, sáu tháng đầu năm 2011 sản xuất gần 31 triệu viên...

 

Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) cho rằng, gần đây tại Việt Nam xuất hiện loại ma túy tổng hợp được chiết xuất từ các loại tiền chất thiết yếu sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp và y tế.

 

Năm 2011, lực lượng công an đã phát hiện, thu giữ hàng trăm nghìn viên ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật liên quan. Các ngành chức năng mới chỉ kiểm soát được ở khâu nhập khẩu tiền chất. Còn hoạt động mua bán tiếp theo của các đơn vị, cá nhân và đường đi cũng như mục đích sử dụng các loại tiền chất vẫn chưa kiểm soát được.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội Tai Mũi Họng Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP. HCM, bệnh nhân bị mắc một trong các bệnh cảm cúm, sổ mũi, viêm mũi có thể dùng thuốc có chứa PSE. Tuy nhiên, do thuốc cảm cúm có chứa PSE là thuốc mua không cần đơn nên có thể bị sử dụng để tổng hợp thành Methamphetamin thay thế các loại thuốc phiện, cần sa, heroin; lạm dụng để giảm cân...

 

Ðể ngăn chặn việc sử dụng sai mục đích, theo PGS Ngọc Dung, những cơ quan liên quan cần có biện pháp quản lý việc xuất nhập khẩu nguyên liệu PSE cũng như các khâu sản xuất, phân phối thuốc có hoạt chất trên. Nếu việc quản lý mua bán thuốc cảm cúm có PSE không tốt thì nguy cơ bị đối tượng xấu lợi dụng thu gom để sản xuất ma túy tiếp tục xảy ra.

Hồng Anh (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang