Một ngôi sao mới 'sinh' đúng ngày Giáng sinh

author 17:00 03/01/2016

(VietQ.vn) - Một ngôi sao phát nổ và tạo ra một ngôi sao mới vào đúng ngày Giáng sinh và được một nhà thiên văn học nghiệp dư phát hiện ra và chụp lại được.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo tin tức trên Iflscience, vào ngày Giáng sinh, một ngôi sao phát nổ đã tạo ra một ngôi sao mới dưới hình thức nova - một hình thức nhỏ hơn của một siêu tân tinh. Đài quan sát Slooh đã quay lại được khoảnh khắc của ngôi sao mới này và thiên hà mẹ của nó.

Ngôi sao mới nằm trong thiên hà Fenice house

Ngôi sao mới nằm trong thiên hà Fenice house

Ngôi sao mới nằm trong thiên hà Triangulum, được phát hiện bởi nhà thiên văn học nghiệp dư Emmanuel Conseil bằng cách sử dụng kính thiên văn Slooh.com trên đảo Canary vào ngày Giáng sinh. Theo ông Conseil, đối tượng xuất hiện trong hình ảnh của ông vào ngày Giáng sinh nhưng trước đó, ngày 24 lại không thấy hiện hữu. Chứng tỏ, nó là một ngôi sao khá mới.

Một số nhà thiên văn học nghiệp dư khác cũng xác nhận phát hiện này. Vì vậy, họ cần quan sát nhiều hơn để tìm ra những loại nova khác. Nova hay ngôi sao mới hiện là một vụ nổ được tạo ra khi một ngôi sao lùn trắng "cướp" vật chất từ môi trường xung quanh gây ra một phản ứng tổng hợp hạt nhân. Quá trình hình thành ngôi sao mới có thể kéo dài khoảng một vài tuần.

Bích Phượng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang