Một người chết vì cúm H7N9 ở Trung Quốc: Cục Thú y Việt Nam cảnh báo nguy cơ lây lan cao

author 10:50 16/08/2017

(VietQ.vn) - Một người dân ở tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) đã tử vong do nhiễm phải virus cúm gia cầm H7N9 vào ngày 13/8 mặc dù nhận được sự điều trị tích cực tại bệnh viện.

Theo thông tin trên báo VietnamPlus (TTXVN), Tân Hoa Xã ngày 15/8 dẫn thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh tỉnh Hồ Nam cho biết một người dân ở tỉnh này đã tử vong do nhiễm phải virus cúm gia cầm H7N9.

Bệnh nhân xấu số này năm nay 48 tuổi, cư trú tại thành phố Cát Thủ, chuyên buôn bán phế liệu, đã xuất hiện các triệu chứng nhiễm bệnh từ ngày 9/8 và tử vong vào ngày 13/8 mặc dù nhận được sự điều trị tích cực tại bệnh viện. 

 Ảnh tư liệu: Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm virus cúm gia cầm H7N9 tại một trung tâm y tế ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) ngày 12/2. (Nguồn: EPA/TTXVN)

 Ảnh tư liệu: Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm virus cúm gia cầm H7N9 tại một trung tâm y tế ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) ngày 12/2. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Kết quả xét nghiệm cho thấy người này đã nhiểm phải virus cúm gia cầm H7N9, đồng thời chịu thêm ảnh hưởng nghiêm trọng của tình trạng huyết áp tăng cao.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh tỉnh Hồ Nam, virus cúm gia cầm vẫn có thể xuất hiện trong mùa Hè hàng năm, mặc dù “thời điểm lý tưởng” để dịch bệnh này bùng phát thường là mùa Đông và mùa Xuân. 

Trước đó, theo thông tin trên báo Tri thức trực tuyến, ít nhất 87 người đã tử vong trong đợt bùng phát cúm gia cầm ở Trung Quốc vào đầu năm nay. 

Đó cũng là đợt bùng phát cúm gia cầm làm chết nhiều người nhất từ trước đến nay ở Trung Quốc. Kể từ khi Trung Quốc phát hiện ca nhiễm cúm gia cầm đầu tiên trên người vào năm 2013, mỗi năm nước này có từ 20-31 người chết vì virus. 

Bất chấp cúm gia cầm, bà hàng gà lãi tiền tỷ mỗi nămKhông phải bác sĩ, chỉ đơn giản là dân buôn bán gà, nhưng nhiệt kế lúc nào cũng kè kè bên mình 24/24 giờ vì bất an, nỗi khổ của những bà hàng gà luôn cảm thấy bất an

Hôm qua (1/8), Cục Thú y Việt Nam cũng có thông báo hiện tại Việt Nam chưa phát hiện có ổ dịch mới được phát hiện. Tuy nhiên, nguy cơ dịch phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao. Một số chủng vi rút cúm gia cầm chưa có ở Việt Nam (A/H7N9, A/H5N2, A/H5N8) có nguy cơ xâm nhiễm vào trong nước thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là đối với các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu.

Đồng thời, Cục Thú y Việt Nam cũng yêu cầu các địa phương cần chủ động trong công tác phòng, chống Cúm gia cầm; tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời.

Ánh Ngân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang