Cắt giảm thịt trong chế độ ăn giúp ngăn chặn tử vong sớm

author 06:18 28/04/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới cho thấy ít nhất một phần ba số ca tử vong sớm có thể được ngăn chặn nếu cắt giảm thịt khỏi chế độ ăn uống hàng ngày.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Một nghiên cứu từ Đại học Harvard phát hiện ra rằng gần một triệu người Mỹ có thể được cứu sống hàng năm nếu họ loại bỏ thịt khỏi chế độ ăn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, trong nhiều năm, các chuyên gia y tế đã cố gắng tìm kiếm một chế độ ăn tốt nhất và đã phát hiện thấy bốn nguyên nhân gây tử vong hàng đầu có thể ngăn ngừa được nhờ vào lối sống lành mạnh.

Cắt giảm thịt khỏi chế độ ăn giúp ngăn ngừa tử vong sớm 

Các nhà nghiên cứu tại Harvard cho biết những phát hiện mới của họ cho thấy rằng nhiều người đang đánh giá thấp những lợi ích của một chế độ ăn giàu thực vật.

Trong thập kỷ qua, ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn chay có thể liên quan đến nguy cơ mắc bệnh mãn tính thấp hơn, vì khi so sánh với người ăn thịt, người ăn chay có xu hướng tiêu thụ ít chất béo bão hòa và cholesterol có liên quan đến tim và các vấn đề khác. Chế độ ăn chay cũng chứa lượng lớn các yếu tố bảo vệ bao gồm vitamin C và E, chất xơ, axit folic, kali, magiê và hóa chất phytochemical. 

Kết quả là, người ăn chay thường có tổng lượng cholesterol LDL (cholesterol xấu) thấp hơn, tụt huyết áp ít hơn và chỉ số khối cơ thể thấp hơn, tất cả đều liên quan đến tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính.

Dữ liệu mới từ Harvard cho thấy rằng lợi ích của việc ăn chay thậm chí còn ấn tượng hơn các chuyên gia trước đây nghĩ. 

Tiến sĩ Willett, tác giả nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi vừa thực hiện một số tính toán để biết rằng ăn uống lành mạnh (thực vật nhiều hơn, không nhất thiết là thuần chay) có thể giúp giảm nguy cơ tử vong thế nào. Và theo ước tính của chúng tôi là khoảng một phần ba số ca tử vong có thể được ngăn chặn."

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Toronto phát hiện ra rằng một chế độ ăn chay có thể thực sự đảo ngược một số vấn đề về sức khỏe  nhờ mang tới lợi ích tương tự như các loại thuốc thường được sử dụng gọi là statin, loại thuốc nhóm thuốc ức chế men khử HMG-CoA, giúp làm giảm cholesterol máu bằng cách ức chế một enzym quan trọng trong quá trình sản xuất cholesterol tại gan.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang