ISO 16745 - phép đo đơn giản về lượng khí thải carbon các tòa nhà

author 15:43 08/03/2021

(VietQ.vn) - Hàng trăm triệu tòa nhà được xây dựng trên khắp thế giới, mỗi tòa có nhu cầu năng lượng khác nhau. Hầu hết các quốc gia đều có chính sách giảm phát thải khí nhà kính từ các tòa nhà thông qua các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, tuy nhiên các chính sách này đã không dẫn đến việc giảm phát thải đáng kể.

ISO 16745, Tính bền vững trong các tòa nhà và công trình kỹ thuật dân dụng - Các chỉ số carbon trong các tòa nhà hiện có trong giai đoạn vận hànhPhần 1 và 2, sẽ cung cấp một loạt phương pháp để tính toán và xác minh biện pháp hợp lý khí thải carbon của phát thải khí nhà kính (GHG) do sử dụng năng lượng liên quan đến hoạt động của một tòa nhà hiện có.

Ông Jacques Lair - Chủ tịch tiểu ban ISO phát triển tiêu chuẩn cho rằng: “Trong thời kỳ mà hiện tượng nóng lên toàn cầu ngày càng rõ rệt, có thể thấy những tác động tàn phá của nó đối với hành tinh, điều cần thiết là phải có một công cụ để định lượng carbon dấu chân của các tòa nhà. Tiêu chuẩn ISO 16745 cung cấp chính xác câu trả lời mà mọi người mong đợi".

Các tòa nhà chịu trách nhiệm 40% việc sử dụng năng lượng toàn cầu và một phần ba lượng phát thải khí nhà kính, ở cả các nước phát triển và đang phát triển. Tuy nhiên, so với các lĩnh vực phát thải chính khác, lĩnh vực xây dựng có tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính lớn nhất.

Do đó, định lượng và báo cáo lượng phát thải khí nhà kính từ các tòa nhà hiện có là điều cần thiết để thực hiện nỗ lực giảm thiểu khí nhà kính có ý nghĩa và hiệu quả về chi phí. Hiện tại, không có phương pháp thống nhất trên toàn cầu để đo lường, báo cáo và xác minh một cách thống nhất và có thể so sánh được về tiềm năng giảm khí nhà kính của các tòa nhà hiện có.

Đối mặt với nhu cầu về một hệ thống đo lường trong lĩnh vực này, tiêu chuẩn ISO 16745 sẽ rất hữu ích không chỉ ở các quốc gia có đủ số lượng chuyên gia và cơ sở dữ liệu chính xác, mà còn ở những quốc gia có cơ sở dữ liệu chưa hoàn thiện và các dịch vụ chuyên gia có giới hạn.

ISO 16745 nhằm mục đích thiết thực cho nhiều bên liên quan và không chỉ cho những người tham gia vào ngành xây dựng. Do đó, việc đo lượng khí thải carbon của một tòa nhà có thể đóng vai trò là tài liệu tham khảo cho việc ra quyết định trong bối cảnh các hoạt động chuyên môn và chính sách công cũng như cho các mục đích đo điểm chuẩn. Sự đơn giản của phương pháp tiếp cận tạo điều kiện cho khả năng áp dụng của nó ở các quy mô khác nhau, từ thành phố đến khu chung cư hoặc tòa nhà riêng lẻ.

Tiêu chuẩn ISO 16745 được phát triển bởi ủy ban kỹ thuật ISO/TC 59, Tòa nhà và công trình kỹ thuật dân dụng, tiểu ban SC 17, Phát triển bền vững trong các tòa nhà và công trình kỹ thuật dân dụng do AFNOR - thành viên ISO của Pháp, cung cấp ban thư ký. Nó có sẵn từ thành viên ISO ở quốc gia của bạn hoặc từ ISO Store.

Hà My

Báo động tình trạng nồng độ bụi PM2.5 vượt chuẩn tại nhiều tỉnh thành (VietQ.vn) - Kết quả nghiên cứu mới công bố của trường ĐH Công nghệ (ĐHQGHN) cho thấy, nồng độ bụi PM2.5 tại nhiều tỉnh thành Việt Nam đã vượt quá tiêu chuẩn QCVN 05:2013.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang