Chính quyền Obama loan báo kế hoạch hút đầu tư nước ngoài

author 07:03 02/11/2013

(VietQ.vn) – Tiếp tục bơm tiền vào nền kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài để tạo thêm việc làm…là một số biện pháp mà chính quyền Obama đưa ra nhằm thúc đẩy kinh tế Mỹ.

131101_us joblessBiểu tình đòi công ăn việc làm ở Mỹ

FED tiếp tục bơm tiền vào nền kinh tế Mỹ

Cục Dự trữ Liên bang (FED -Ngân hàng Trung ương Mỹ) sẽ tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế Mỹ bằng các biện pháp kích cầu.

Ngày 30/10, FED cho biết sẽ tiếp tục mua trái phiếu chính phủ trị giá 85 tỷ USD mỗi tháng để bơm thêm tiền vào nền kinh tế Mỹ và giữ mức lãi suất cơ bản gần bằng 0. Đây là một nỗ lực của FED bắt đầu từ hơn một năm trước đây, nhưng không mấy thành công trong việc thúc đẩy đáng kể tăng trưởng kinh tế.

Đầu năm nay, FED hy vọng sẽ bắt đầu giảm bớt hỗ trợ trực tiếp cho nền kinh tế Mỹ và chấm dứt vào giữa năm 2014. Nhưng trong báo cáo mới nhất, FED cho biết việc mua bán tài sản "chưa đi theo đường hướng định sẵn" và việc tiếp tục kích thích kinh tế cũng như quy mô của nó sẽ phụ thuộc vào cách mà các nhà hoạch định chính sách nhìn nhận các chỉ số kinh tế sắp tới.

FED cho biết nền kinh tế của Mỹ "tiếp tục tăng trưởng với tốc độ vừa phải", với thị trường lao động cho thấy “một số tiến bộ đáng kể”, ngay cả khi tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ đang ở mức 7,2%.

Ngân hàng Trung ương Mỹ cho biết chi tiêu tiêu dùng (vốn chiếm hơn 2/3 GDP của đất nước) và đầu tư kinh doanh đã tăng trong những tuần gần đây, nhưng thị trường nhà đất Mỹ vẫn trì trệ. lại. Các nhà hoạch định chính sách của FED không đề cập trực tiếp đến tác động của việc đóng cửa một phần chính phủ Mỹ trong 16 ngày hồi đầu tháng 10 mà một số nhà kinh tế dự đoán khiến nền kinh tế Mỹ tổn thất 24 tỷ USD.

Thu hút đầu tư nước ngoài để tạo thêm việc làm

Ngoài việc bơm thêm tiền để kích cầu, chính phủ Mỹ đang nỗ lực thu hút thêm đầu tư nước ngoài để thúc đẩy nền kinh tế đang tăng trưởng chậm chạp.

Hôm 31/10, Tổng thống Barack Obama loan báo các kế hoạch toàn quốc nhằm hấp dẫn các công ty nước ngoài đầu tư vào Mỹ, nhất là các doanh nghiệp tạo thêm nhiều việc làm mới.

Cho đến nay, việc thu hút đầu tư nước ngoài vẫn thường dành cho các thống đốc của 50 tiểu bang và thị trưởng các thành phố lớn ở Mỹ.

Nhà Trắng cho biết sẽ vận dụng chương trình SelectUSA để biến đầu tư nước ngoài tạo công ăn việc làm ở Mỹ thành một ưu tiên tại các đại sứ quán ở nước ngoài. Trọng điểm đầu tiên sẽ là 32 thị trường khu vực chủ chốt vốn đã chiếm 90% đầu tư nước ngoài ở Mỹ.

Tổng thống Obama và các giới chức kinh tế của chính phủ đang chủ trì một cuộc họp quan trọng  về đầu tư, kéo dài 2 ngày, tại Washington - một diễn đàn thu hút 1.200 khách mời đến  từ 60 nước trên thế giới.

Trong năm ngoái, các công ty nước ngoài đã đầu tư trực tiếp vào Mỹ 166 tỷ USD, giảm 28% so với năm 2011.

Nền kinh tế Mỹ hiện đang tăng trưởng ở mức trên 2%, nhưng tỷ lệ thất nghiệp trong nước vẫn ở mức 7,2% vào tháng 9/2013.

Một số nhà kinh tế gia cho rằng việc chính phủ Mỹ gần đây đóng cửa một phần các hoạt động trong 16 ngày gây thiệt hại 24 tỷ USD cho nền kinh tế trong 3 tháng cuối năm nay.

 

Văn Bảo (tổng hợp)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang