Một số căn bệnh về mắt cần phòng tránh vào mùa hè

author 18:02 17/05/2018

(VietQ.vn) - Các bệnh như chắp, lẹo, đau mắt đỏ... là những căn bệnh về mắt thường gặp nhất vào mùa hè nóng bức, bởi mắt thường xuyên phải tiếp xúc với khói, bụi, ô nhiễm từ môi trường bên ngoài.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Chắp, lẹo

Một số căn bệnh về mắt cần phòng tránh vào mùa hè

 Chắp, lẹo là hai bệnh thường gặp ở bờ mi mắt. Ảnh minh họa

Đây là hai căn bệnh khác nhau, thường gặp ở bờ mi mắt, tuy nhiên nhiều người rất hay bị nhầm lẫn. Cần phân biệt đúng chắp và lẹo để việc điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Lẹo là tình trạng viêm cấp tính tuyến chân lông ở da mi. Khi mắc, người bệnh cảm thấy vướng, khó chịu, nóng ở bờ mi, khi sờ cảm thấy đau. Sau vài ngày thì sưng tấy lên và tạo mủ vàng.

Còn chắp là tình trạng viêm tuyến sụn mi (tuyến Meibomius) mạn tính. Các chất tiết trong túi tuyến ứ lại và làm phình túi tuyến lên. Chắp ửng đỏ là chắp viêm, thường gặp ở bên trong mi mắt. Chắp lạnh không có dấu hiệu viêm, hơi gồ lên như hạt đậu ở bên ngoài. Chắp hay tái phát, thường phải phẫu thuật lấy hết vỏ bọc của chắp thì mới hết tái phát.

Đau mắt đỏ

Bệnh đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc thường, thường gặp vào mùa hè đến cuối mùa thu, khi thời tiết từ nắng nóng chuyển sang mưa, độ ẩm không khí cao, khi giao mùa, môi trường nhiều khói bụi, vệ sinh kém, sử dụng nước ô nhiễm, dùng chung khăn mặt, gối… là điều kiện thuận lợi cho bệnh bùng phát.

Đau mắt đỏ là bệnh cấp tính, triệu chứng rầm rộ, dễ lây nhưng thường lành tính, ít để lại di chứng. Bệnh thường gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, học tập và lao động. Có không ít trường hợp bệnh kéo dài, gây biến chứng ảnh hưởng đến thị lực sau này nên mọi người cần có ý thức phòng bệnh tốt và cần được xử trí kịp thời khi mắc bệnh.

Khi bị bệnh đau mắt đỏ tuyệt đối không được dùng tay dụi mắt.

Một số bệnh lý về mắt do ánh nắng ngoài trời

Một số căn bệnh về mắt cần phòng tránh vào mùa hè

 Đeo kính là cách bảo vệ mắt tối ưu khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ảnh minh họa

Người ta thường chỉ chăm chút bảo vệ làn da nhưng thường quên bảo vệ mắt trước nắng hè. Ngày hè đồng nghĩa với việc có thêm thời gian vui chơi ngoài trời. Khoa học cũng chứng minh rằng phơi nhiễm thái quá với ánh nắng mặt trời có thể làm tăng nguy cơ hình thành và phát triển đục thể thủy tinh, một số loại ung thư của mắt.

Với làn da việc dùng buồng phát tia UV làm rám nắng có thể gây ra ung thư da, với đôi mắt nguy cơ do tia UV cũng tương tự.

Việc phát xạ tia UV có thể hình thành từ ánh sáng mặt trời trong tự nhiên hoặc các nguồn phát nhân tạo từ máy móc đều có thể gây ra một số bệnh lý tại mắt, trên phần bề mặt nhãn cầu như giác mạc, thể thủy tinh… rất nhiều người không ý thức được sự nguy hiểm của tia UV có thể gây hại cho bản thân họ.

Chấn thương mắt

Một số chấn thương mắt thường gặp chẳng hạn như những vết thương xuyên thủng do tai nạn khi lao động hoặc chơi thể thao cần phải điều trị ngay lập tức hoặc phẫu thuật để ngăn chặn các tổn thương về mắt dẫn đến mất thị lực.

Trầy xước giác mạc cũng là chấn thương thường gặp, có nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó nguyên nhân thường gặp nhất là do vô tình chọc tay vào mắt hoặc do dụi mắt liên tục khi gặp vật thể lạ (cát, bụi…). Trầy xước giác mạc khiến cho mắt rất nhạy cảm với ánh sáng và gây ra cảm giác khó chịu.

Nếu nghi ngờ bị trầy xước giác mạc, cần nhanh chóng đến khám bác sĩ hoặc các trung tâm chăm sóc, cấp cứu để tìm ra phương pháp chữa trị kịp thời. Trầy xước cũng có thể làm cho mắt của bạn dễ bị nhiễm trùng bởi vi khuẩn hay nấm, nặng hơn có thể dẫn đến mù lòa.

Ngoài ra, còn một số chấn thương khác như tụ máu, bầm mi mắt, hốc mắt, xuất huyết kết mạc, võng mạc, thể thủy tinh, thần kinh thị giác.... cũng cần phải lưu ý.

Các biện pháp phòng tránh các căn bệnh về mắt vào mùa hè

Khi ra ngoài trời nắng thì đeo kính là một lựa chọn thông minh để bảo vệ mắt. Vì vậy, các chuyên gia khuyên mọi người nên mang kính râm có gắn mác loại trừ 100% tia UV, nên dùng kính ngăn được cả tia UV A và B, kính gắn mác UV400 hoặc 100% UV protection. Chọn gọng kính có vành rộng sao cho ánh sáng không thể đi vào mắt bạn từ phía bên. Đội mũ đi kèm với đeo kính, mũ rộng vành là tốt nhất. Tốt nhất không nên ra ngoài vào buổi trưa, nắng nóng đỉnh điểm để bảo vệ sức khỏe của bạn

Nên nhớ là bóng mây không cản được tia UV: Tia xạ trong ánh sáng mặt trời có thể xuyên qua mây mù, gây hại cho chúng ta quanh năm chứ không phải chỉ riêng mùa hè.

Ngoài ra, khi làm việc ngoài trời như cắt cỏ hoặc những công việc tiếp xúc với bụi bẩn như lau dọn nhà cửa... nên đeo kính để bảo vệ mắt khỏi những chấn thương.

Tránh tiếp xúc với những nơi không khí bị ô nhiễm nặng.

Khi mắc bệnh về mắt, người bệnh cần đến các trung tâm Y tế để khám và sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt, thuốc mỡ tra mắt và kháng sinh toàn thân theo chỉ định của bác sĩ. Có thể sử dụng khăn nóng ẩm đắp lên mắt mỗi ngày vài lần (khăn mặt nhúng nước ấm vắt khô). Mỗi lần từ 3 - 5 phút. Chườm nóng tại chỗ có tác dụng giảm viêm.

Ngoài ra, để bệnh không bị viêm, người bệnh cần rửa tay trước khi tra thuốc mỡ cho mắt hay tra thuốc nhỏ mắt. Đặc biệt, tuyệt đối không tự ý, tra thuốc không theo hướng dẫn của bác sĩ.

Hoàng Yến (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang