Một số chất trong quả đu đủ có thể gây 'phản ứng phụ' nếu ăn quá nhiều

author 12:18 18/08/2018

(VietQ.vn) - Quả đu đủ được coi là trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều đu đủ cũng không thực sự tốt.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Không chỉ là trái cây thơm ngon, toàn thân cây đu đủ còn có thể làm thuốc chữa được nhiều bệnh. Trong quả đu đủ có các vitamin B1, B2, acid gây men và khoáng chất như kali, canxi, magiê, sắt và kẽm. Ăn đu đủ có tác dụng bổ máu, giúp hồi phục gan ở người bị sốt rét, chống oxy hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể… Đặc biệt, trong quả đu đủ còn chứa lượng beta caroten nhiều hơn so với các loại rau củ quả khác.

Chất Beta caroten là một tiền chất của vitamin A, vào cơ thể sẽ được chuyển hoá thành vitamin A. Đây là loại vi chất dinh dưỡng có vai trò chống oxy hoá mạnh giúp chống lại một số căn bệnh ung thư, chống khô mắt, khô da và có tác dụng nhuận tràng. Mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều đu đủ lại không hề tốt và sẽ gây ra những tác dụng phụ:

Nguy cơ không tốt cho người mang bầu

Đu đủ có chứa mủ cao su có thể gây kích ứng dạ dày và gây đau. Điều này cũng có thể gây nguy hiểm cho phụ nữ đang mang thai nếu ăn đu đủ xanh nhiều. Các nghiên cứu khác cũng nói về enzyme papain trong đu đủ gây ức chế progesterone (một hormone giới tính) cần thiết để chuẩn bị cho tử cung thụ thai.

Bà bầu không nên ăn đu đủ xanh vì có thể gây sảy thai  Đu đủ xanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ, bà bầu cần tránh

 Đu đủ xanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ, bà bầu cần tránh.

Có thể gây khó tiêu

Đu đủ giàu chất xơ nhưng quá nhiều chất xơ có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Đu đủ cũng có thể gây tiêu chảy ở một số người và dẫn đễn mất nước trầm trọng.

Nguy cơ gây vàng da

Đu đủ có chứa beta-carotene, một chất dinh dưỡng họ carotenoid cũng cung cấp cho bạn vitamin A. Dư thừa beta-carotene cũng có thể khiến da trở nên nhợt nhạt và vàng da.

Tiết lộ sự thật không ngờ: Dùng đồ nhựa đựng thức ăn trẻ sẽ dậy thì sớm (VietQ.vn) - Đa số các bà mẹ đều có thói quen dùng đồ nhưạ đựng thức ăn cho con mà không biết rằng hành động này đang tạo ra các hóa chất cực độc có khả năng gây vô sinh, khiến con trẻ dậy thì sớm.

Người bị bệnh loãng máu cần tránh đu đủ

Nếu ai đang dùng bất kỳ loại thuốc nào để chữa bệnh loãng máu hoặc thuốc chống đông máu như aspirin hoặc vừa trải qua một ca phẫu thuật hãy tránh xa loại quả này do tính chống đông máu của nó.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, hạt đu đủ rất tốt để làm thuốc trị bệnh, nhưng thông thường khi ăn nên chú ý gạt bỏ hết hạt, bởi trong hạt đu đủ có chứa chất độc gọi là carpine. Với một số lượng lớn carpine sẽ làm bạn bị rối loạn mạch đập và làm suy nhược hệ thống thần kinh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang