Một số đề thi liên quan sự kiện nóng về biển Đông

author 09:57 01/06/2014

(VietQ.vn) - Vấn đề biển Đông đang rất được quan tâm, sự kiện đang rất “hot” này đã được đưa vào các đề thi của môn văn, địa lí, thậm chí kể cả toán học.

1. Năm 2012, đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa từng yêu cầu thí sinh nêu hiểu biết về vấn đề biển đảo, đánh bắt hải sản xa bờ có ảnh hưởng như thế nào đối với kinh tế và quốc phòng an ninh. Năm nay, đề thi tiếp tục theo đuổi vấn đề thời sự nóng bỏng này bằng câu hỏi "Việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các nước láng giềng trong giải quyết các vấn đề biển đảo có ý nghĩa như thế nào?". 

2. Sáng 12/5/2014, tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết ra đề thi với chủ đề hướng về biển đảo Tổ quốc dành cho học sinh lớp 12 D1 - trường THPT Chu Văn An, Hà Nội.

Trong bài viết Nhà thơ, Tổ quốc và tự do, 6/2009, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến có viết: “Chúng ta là con dân của đất Việt, ông cha ta từ ngàn năm trước đã lên rừng, đã xuống biển để khai phá, dựng xây non nước này. Và, biển - đảo ấy là một phần gia tài nghèo khó mà ông cha ta tự ngàn xưa đã không tiếc máu xương, công sức để giữ gìn, để truyền đời lại cho cháu con hôm nay.”

Đề thi đề tài biển Đông của học sinh lớp 12 D1 trường THPT Chu Văn An  -HN

Đề thi đề tài biển Đông của học sinh lớp 12 D1 trường THPT Chu Văn An  -HN

Ngày 1/5/2014, Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan HD981 cùng hơn 80 tàu có vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào sâu tới 80 hải lý trong thềm lục địa và khu Đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đó là "sự kiện 1/5" gây phẫn nộ sâu sắc triệu triệu tấm lòng con dân đất Việt. Ngày 11/5/2014, nhân dân Việt Nam khắp ba miền đất nước đã xuống đường phản đối hành vi bất hợp pháp của Trung Quốc ở khu vực biển đảo Tổ Quốc. Từ quan điểm của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, từ những sự kiện trên, anh/chị hãy viết một bài luận khoảng 600 từ, trình bày suy nghĩ của mình về chủ quyền dân tộc.

2. Mới đây, hai đề thi thử Đại học môn Văn, Toán cũng đã lồng ghép vấn đề giàn khoan HD - 981 của Trung Quốc hạ đặt trên vùng biển Việt Nam vào đề bài.Ở đề thi thử môn Văn do trường chuyên ở Hà Tĩnh biên soạn, trong câu 2 của phần chung có ghi: 

Đề thi thử môn Văn của một trường chuyên Hà tĩnh

Đề thi thử môn Văn của một trường chuyên Hà tĩnh

"Ngày 1-5-2014, Trung Quốc đã hạ giàn khoan HD-981 cùng hơn 80 tàu có vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào sâu tới 80 hải lý trong thềm lục địa và khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Hành động đó của chính quyền Trung Quốc đã dấy lên làn sóng phản đối trong nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế yêu chuộng hòa bình, công lí.

Là một thanh niên Việt Nam sống trong những ngày này, chắc anh/chị cũng có những suy nghĩ riêng. Anh/chị hãy viết bức thư gửi cho một bạn trẻ Trung Quốc để trình bày những chính kiến riêng của mình về sự kiện trên".

3. Không chỉ riêng môn Văn, cả đề thi thử đại học môn Toán của một trường tại Nghệ An, câu 9.a có nội dung liên quan đến giàn khoan HD - 981:"Người ta viết lên các tấm bìa, mỗi tấm một dãy kí tự gồm hai chữ cái đứng đầu và ba chữ cái đứng sau, trong đó chữ cái đầu tiên được lấy từ tập hợp {B,H,T,X}, chữ cái thứ hai được lấy từ tập hợp {D,L,Q} và các chữ số đôi một khác nhau được lấy từ tập hợp {1,2,7,8,9} (mỗi dãy kí tự được viết trên một tấm bìa}. Gọi A là tập hợp tất cả các tấm bìa được viết dãy dãy kí tự đã nêu trên. Lấy ngẫu nhiên một tấm bìa từ A và đốt cháy tấm bìa này. Tính xác suất để tấm bìa bị đốt cháy là tấm có dãy kí tự HD 981 hoặc tấm có phần tử là TQ hay XL".

Đề toán có nội dung liên quan đến giàn khoan của một trường tại Nghệ An

Đề toán có nội dung liên quan đến giàn khoan của một trường tại Nghệ An

4. Ngày 13-5-2014, Trường THPT Nhân Việt tổ chức kỳ thi thử ĐH môn ngữ văn khối C, D. ThS Hồ Hoài Khanh đã ra đề nghị luận xã hội cho các em với vấn đề biển đảo khá nóng bỏng trên các mặt báo chí:

“Ngày 1-5-2014, Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan HD981 cùng hơn 80 tàu có vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào sâu tới 80 hải lý trong thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đó là “sự kiện 1-5” gây phẫn nộ triệu triệu trái tim con dân đất Việt ở trong nước và hải ngoại. Trước sự hung hăng của Trung Quốc, nhiều người dân trong cả nước đã xuống đường biểu tình phản đối hành vi bất hợp pháp của Trung Quốc ở khu vực biển đảo Tổ quốc. Các cuộc xuống đường đã biến tướng thành những cuộc nổi dậy tẩy chay Trung Quốc, đốt phá hầm xưởng, xí nghiệp, công ty có vốn đầu tư từ Trung Quốc ở các khu công nghiệp lớn ở Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM…

Đề thi môn ngữ văn của trường Dân Việt cũng liên quan đến giàn khoan

Đề thi môn ngữ văn của trường Dân Việt cũng liên quan đến giàn khoan

Có ý kiến cho rằng những cuộc biểu tình là biểu hiện của lòng yêu nước và tự tôn dân tộc nhưng cũng có ý kiến cho rằng đây là sự bồng bột, nông nổi thậm chí có thể là âm mưu của thế lực phản động bên ngoài. Ý kiến của anh/chị như thế nào? Hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600) từ trình bày suy nghĩ cuả mình về tình hình trên.”

San San (TH)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang