Dụng cụ có thể thử độc thực phẩm trong tích tắc

author 20:36 16/01/2015

(VietQ.vn) - An toàn thực phẩm là mối lo ngại hàng đầu của mọi người dân. Để giảm thiểu mối lo ngại này, nhiều phát minh ra đời giúp người dùng giúp phát hiện độc tố trong thực phẩm bằng các dụng cụ tại gia.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Que thử phát hiện độc tố thực phẩm "made in Vietnam"

Theo tin tức từ vào Vietnamplus, các nhà khoa học của Viện Công nghệ Sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam bước đầu nghiên cứu thành công kháng nguyên tái tổ hợp giảm độc lực để tạo kháng thể đơn dòng, phục vụ việc sản xuất que thử (Kít) phát hiện nhanh vi khuẩn tụ cầu vàng trong thực phẩm.

Que thử nhanh (lateral flow test), là dạng test có cấu tạo và cách sử dụng rất đơn giản chỉ dưới dạng một “que nhúng” có kích thước 2x7cm với độ nhạy cỡ ng/ml và độ đặc hiệu cao. Đặc biệt que thử không chỉ cho kết quả nhanh từ 5-10 phút (các phương pháp khác mất nhiều thời gian hơn), que thử này còn có thể kiểm tra tại chỗ.

Ví dụ đối với mẫu bị ô nhiễm, chỉ cần lấy mẫu nghiền nhỏ sau đó nhúng que thử vào, khoảng 5-10 phút là có kết quả. Nếu mẫu cần phát hiện có độc tố SEB, trên que thử sẽ xuất hiện hai vạch mầu đỏ gạch tại vị trí vạch kiểm tra (test line "T") và trên vạch đối chứng “C,” nếu không có độc tố, trên que thử chỉ xuất hiện một vạch tại vùng “C.” Đặc biệt, dự kiến nếu sản xuất ở quy mô lớn, giá Kit khá rẻ chỉ khoảng 8-10.000 đồng/que thử.

Máy phát hiện thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm

Qua một đồng nghiệp, anh Hải (41 tuổi, Thanh Xuân) cũng biết đến một loại máy có khả năng thử nhanh các loại thực phẩm có chứa phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, chất bảo quản trong thực phẩm. Thời gian kiểm tra khoảng 20 giây, máy sẽ cho kết quả an toàn với nồng độ cho phép, nếu vượt ngưỡng máy sẽ cảnh báo mất an toàn, nguy hiểm. Anh Hải chia sẻ với báo Vnexpress: "Trước đây nhà tôi cũng mua máy ozon nhưng nó chỉ xử lý được bề mặt mà không phát hiện được nitrat, nitrit trong thực phẩm. Từ khi mua máy này tôi yên tâm hẳn, vì mỗi bữa ăn của mình đã được khoa học kiểm chứng an toàn".

Máy phát hiện thuốc trừ sâu, hóa chất độc hại trong rau củ quả được người dân tin dùng gần đây

Máy phát hiện độc tố trong thức ăn được người dân tin dùng gần đây. Ảnh: Vnexpress

Đây là loại máy cầm tay, nhỏ gọn, chủ động sàng lọc được thực phẩm mất an toàn bằng cách mang theo mỗi khi đi mua hàng. Mới mua máy 6 tháng song anh Hải thấy thói quen ăn uống của gia đình đã thay đổi. Theo anh, không phải cứ đồ trong siêu thị, cửa hàng rau sạch đã tốt, nhiều mặt hàng ngoài chợ còn an toàn hơn. Trước đây gia đình anh hay ăn dưa hấu nhưng khi thử qua máy thì hầu hết đều cho cảnh báo mất an toàn. Gia đình anh chuyển sang ăn dưa chuột, củ đậu, kể cả dưa vàng đã được kiểm tra an toàn hơn.

Một cửa hàng trên phố Phương Mai (Hà Nội), có bán khá đa dạng các máy kiểm tra an toàn thực phẩm có nguồn gốc Anh, Mỹ, Thái Lan. Theo chủ cửa hàng, các máy xuất xứ Trung Quốc tiêu thụ dễ hơn do giá thành rẻ hơn 4-5 lần máy của các nước khác. Bà chủ này giới thiệu một máy có thể đặt bàn hoặc treo trên tường nhà bếp. Mỗi lần muốn thử chỉ việc cho thực phẩm vào bên trong máy và ấn nút. Giá của máy này khoảng 9 triệu đồng.

Theo phó giáo sư Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện công nghệ thực phẩm - Công nghệ sinh học (Đại học Bách khoa Hà Nội), trên thị trường hiện có một số loại máy hiện đại, thử được nhiều chất (nhưng chưa rõ độ chính xác), song giá thường rất cao. Vì thế để nhiều người dân được ăn thực phẩm an toàn thì trước mắt Nhà nước, các cơ quan chức năng nên chủ động trang bị những máy móc này tại các chợ để thử thực phẩm an toàn cho người dân.

Đũa phát hiện độc tố trong thực ăn

Trung Quốc đã phát minh ra đôi

Trung Quốc đã phát minh ra đôi "đũa thần" phát hiện độc tố trong thức ăn. Ảnh minh họa

Một công ty ở Bắc Kinh đã tuyên bố sẽ chấm dứt được tình trạng này với một sáng chế mới : đũa thông minh phát hiện độc tố. Sáng chế này có tên là Kuaisou, chiếc đũa được phát minh bởi công ty Baidu. Trả lời phỏng vấn AFP, phát ngôn viên của Baidu nói vào thời điểm phát minh ra chiếc đũa này công ty đã “ không có ý định nghiêm túc để thực hiện việc này”. Tuy nhiên, sáng chế đã nhận được sự quan tâm ở cả trong và ngoài nước.

Baidu đã công bố một đoạn phim giới thiệu về loại đũa này. Trong đó, người dùng đặt đũa vào 3 ly đựng dầu ăn khác nhau.Cảm biến của đôi đũa sẽ kiểm tra thành phần dầu ăn  và kết quả  sẽ được hiển thị trên một chiếc điện thoại thông minh có kết nối với đôi đũa.

Thái Hà (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang