Một số người có nguy cơ mắc tim mạch cao hơn do dị ứng thịt đỏ

author 09:00 16/06/2018

(VietQ.vn) - Mặc dù các nghiên cứu trước đó cho thấy thịt đỏ có thể gây ra bệnh tim mạch nhưng một nghiên cứu mới chỉ ra rằng một nhóm dân số có nguy cơ cao hơn do một chất gây dị ứng thực phẩm chứa độc tố.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một nhóm nhỏ khoảng 1.6 triệu người không thể tiêu hóa thịt đỏ đúng cách. Điều này có nghĩa rằng chúng gây ra các mảng bám lớn hơn trong động mạch.

Nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Virginia Health System cho biết các phát hiện của họ chỉ ra rằng một nhóm nhỏ dân số có thể có nguy cơ mắc bệnh cao hơn do một chất gây dị ứng thực phẩm chứa độc tố.

Trong các nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra chất gây dị ứng trong thịt đỏ, là một loại đường phức tạp gọi là alpha-Gal mà con người không sản sinh ra.

Tuy nhiên, các triệu chứng dị ứng với thịt đỏ không chỉ đơn giản là các biểu hiện như thở khò khè, nổi mề đay hoặc khó thở như khi dị ứng với các thực phẩm khác. Thay vào đó người bị bệnh lại gặp các vấn đề tiêu hóa, tiêu chảy và ói mửa, trong một số trường hợp họ bị ngứa hoặc sưng. 

 Một số người có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn do dị ứng thịt đỏ. Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu máu từ 118 người lớn, phát hiện kháng thể alpha-Gal trong khoảng một phần tư (26%) số người tham gia. Điều này cho thấy họ có sự nhạy cảm với thịt đỏ.

Qua một quy trình hình ảnh, nhóm nghiên cứu đã phát hiện số lượng mảng bám trong động mạch của tim cao hơn 30% ở những bệnh nhân có kháng thể alpha-Gal. 

Những cục máu đông, biểu hiện của chứng xơ cứng động mạch, cũng có cấu trúc không ổn định, làm tăng nguy cơ các cục máu đông gây ra đau tim  và đột quỵ.

Tiến sĩ Coleen McNamara, một giáo sư y khoa thuộc Trung tâm nghiên cứu tim mạch, Hệ thống Y tế Đại học Virginia cho biết: “Phát hiện mới này cho thấy dị ứng với thịt đỏ có thể là yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim. Những phát hiện ban đầu này nhấn mạnh rằng cần có thêm nghiên cứu lâm sàng sâu hơn với số người tham gia lớn hơn ở các vùng khác nhau.”

Hiện tại không có biện pháp xử lý độ nhạy cảm thịt đỏ nào ngoài việc tránh tiêu thụ thịt đỏ. Các nhà nghiên cứu đề xuất nên thực hiện một lối sống lành mạnh cho tim như ăn nhiều trái cây và rau quả, tập luyện nhiều hơn và bỏ thuốc lá. 

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang