Những thói quen gây hại khi ngủ

author 15:01 25/12/2014

(VietQ.vn) - Hãy từ bỏ những thói quen sau khi ngủ để đảm bảo có một giấc ngủ ngon cũng như sức khỏe của chính bản thân mình.

Một giấc ngủ ngon không chỉ giúp xóa tan mệt mỏi của một ngày học tập làm việc căng thẳng mà nó còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Ngược lại, ngủ không đủ giấc hoặc ngủ không sâu dễ khiến cơ thể mệt mỏi, tinh thần chán nản, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Dưới đây là một số thói quen gây hại cho giấc ngủ mà bạn nên tránh. 

Một số thói quen gây hại cho giấc ngủ của bạn

Một số thói quen gây hại cho giấc ngủ của bạn. Ảnh minh họa

Sử dụng chăn điện khi ngủ

Vào mùa đông, để giữ ấm cơ thể trong khi ngủ, nhiều người có thói quen sử dụng chăn điện cả đêm. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, đắp chăn điện khi ngủ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Sử dụng chăn điện làm giảm lượng nước trong cơ thể, gây khô cổ, dẫn đến hiện tượng khát sau khi dậy. Ngoài ra, do quen với việc dùng chăn điện sưởi ấm, khiến cho khả năng chống lạnh của cơ thể giảm, dễ mắc bệnh cảm cúm.

Theo các nhà khoa học, tốt nhất nên sử dụng chăn điện khoảng 10 phút trước khi ngủ, sau khi cơ thể đã ấm lên, nên tắt không sử dụng nữa. Như vậy vừa giữ ấm được cơ thể vừa tránh được những tác hại gây ra cho giấc ngủ và sức khỏe.

Ngủ trong trạng thái bực tức

Theo khoa học, những người hay cãi nhau, giận dữ trước khi ngủ có tỷ lệ mất ngủ cao gấp nhiều lần người bình thường. Lý do là bởi khi nóng giận sẽ khiến cho tim đập nhanh, hơi thở gấp, khó chìm vào giấc ngủ. Về lâu dài có thể gây nên những ảnh hưởng không tốt đến tinh thần và sức khỏe. Cách tốt nhất là giải quyết xung đột hoặc giải tỏa suy nghĩ tiêu cực trước khi lên giường đi ngủ.

Ngủ quay mặt vào nhau

 Ngủ kiểu này sẽ khiến 2 người phải luân phiên hít thở không khí của nhau thở ra. Từ đó làm giảm lượng không khí mới cung cấp cho não, gây ra hiện tượng trằn trọc, ngủ không ngon giấc, mơ nhiều, dễ khiến cơ thể mệt mỏi, tinh thần không tốt.

Xem ti vi hoặc lướt web trước khi ngủ

Một số nghiên cứu cho thấy, ngồi trước màn hình máy tính hoặc xem ti vi trước khi đi ngủ sẽ khiến người ta khó ngủ hơn. Nguyên nhân là do ánh sáng của màn hình có thể cản trở sự phát triển của melatonin, loại hormon kích thích buồn ngủ. Vì vậy lời khuyên cho bạn là nên tắt máy vi tính và tivi ít nhất một giờ trước khi đi ngủ.

Gối lên tay để ngủ

Việc ngủ gối đầu lên tay sẽ làm cho hệ tuần hoàn gặp cản trở khiến phần cánh tay bị mỏi và nhức, tê tay, huyết áp tăng cao. Ngoài ra ngủ như vậy còn tăng áp lực cho dạ dày, dẫn đến trào ngược thực quản, ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa.

Thói quen gối đầu lên tay làm giảm chất lượng giấc ngủ

Thói quen gối đầu lên tay làm giảm chất lượng giấc ngủ. Ảnh minh họa

Mở miệng khi ngủ

Người ngủ trong tư thế này đa phần sẽ hô hấp qua đường miệng, do đó sẽ h  ít phải nhiều khí không có lợi. Khi ngủ, nếu há miệng thì ngay sáng hôm sau bạn sẽ cảm thấy cổ họng của mình bị rát và đau. Những trường hợp bị viêm họng mãn tính đều do thở bằng miệng trong khi ngủ.

Uống say để dễ ngủ

Nghiên cứu khoa học cho thấy, người say khi ngủ rất dễ bị ngạt thở, thường khoảng 2 lần mỗi đêm và 10 phút mỗi lần. Ngoài ra, người say rượu dễ bị nôn ngay trong khi ngủ, khiến các chất thải có nguy cơ đi vào đường hô hấp, gây ra viêm phổi, thậm chí nghẹt thở, suy hô hấp.

Ngủ trong phòng đóng kín

Bộ não của con người vẫn làm việc trong khi ngủ, vì thế nó cần không khí để hô hấp. Tuy nhiên một số người để tránh gió hoặc tiếng ồn từ bên ngoài mà khi ngủ thường có thói quen đóng kín cửa phòng. Điều này sẽ khiến cho không khí trong phòng không được lưu thông, làm giảm lượng oxy trong não, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe. Về lâu dài có thể gây nên một số bệnh về đường hô hấp.

Minh Vũ

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang